Dạy tiếng Hrê cho cán bộ cơ sở: Hướng đi đúng của huyện Ba Tơ

01:06, 03/06/2012
.

(QNg)- Nhằm tạo thuận lợi trong giao tiếp với đồng bào cũng như trong công tác chuyên môn, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua huyện Ba Tơ đã tổ chức giảng dạy tiếng Hrê cho cán bộ cơ sở.

Huyện miền núi Ba Tơ, có hơn 84% dân số là người dân tộc Hrê, nên việc triển khai công tác và giao tiếp giữa cán bộ người Kinh với người dân địa phương còn nhiều trở ngại. Để khắc phục dần tình trạng này huyện Ba Tơ đã mở các lớp dạy tiếng Hrê cho cán bộ, y bác sĩ trực tiếp làm công tác khám chữa bệnh cho người dân và 100% cán bộ, chiến sĩ Công an huyện. Nhờ đó, khi đi công tác tại cộng đồng và giao tiếp với người dân bằng ngôn ngữ của đồng bào thì khoảng cách giữa cán bộ và người dân sẽ không còn.

Cán bộ y tế đang khám bệnh cho người dân ở huyện Ba Tơ.
Cán bộ y tế đang khám bệnh cho người dân ở huyện Ba Tơ.


Không chỉ hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con mà khi biết tiếng Hrê, các cán bộ cơ sở còn thuận lợi trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cũng thông qua đây, các cán bộ cơ sở tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ bà con, học hỏi thêm những kiến thức từ thực tiễn, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có môi trường rèn luyện, tu dưỡng, có ý chí phấn đấu vươn lên khẳng định mình trong công tác.

Trung sĩ Đinh Quang Việt- Công an huyện Ba Tơ cho biết "Đồng bào Hrê có thói quen nghe và làm theo khi chứng kiến việc làm của cán bộ, còn nếu tuyên truyền suông rất khó thuyết phục". Khi biết ngôn ngữ của đồng bào thì việc tiếp cận với văn hoá phong tục tập quán sẽ trở nên dễ dàng, đặc biệt đối với những cán bộ hoà giải viên ở cơ sở thường xuyên phải giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân, tìm hiểu thông tin từ những người có liên quan để giải quyết thấu tình đạt lý.

Còn chị Đặng Thị Thu Hà -Trung tâm y tế huyện Ba Tơ chia sẻ những thuận lợi trong công tác sau khi biết tiếng Hrê: "Trước đây do không biết tiếng của đồng bào nên khi họ nói mình không hiểu và không biết bệnh tình của họ như thế nào để điều trị cho đúng. Nhưng sau khi được học tiếng Hrê thì việc tiếp xúc với người dân trở nên dễ dàng hơn".

Chúng tôi cũng không rành tiếng phổ thông, nếu được cán bộ giao tiếp bằng tiếng Hrê đồng bào dễ hiểu và tiếp thu rất nhanh, không mất thời gian hỏi lại vấn đề và suy nghĩ. Đồng bào rất quý những người biết nói tiếng của họ, sẽ rất thân mật và thuận lợi cho những cán bộ khi làm nhiệm vụ - ông Phạm Văn Hàng, thôn Lệ Trinh, xã Ba Chùa chia sẻ.

Ông Phạm Viết Nho- Bí thư Huyện  ủy Ba Tơ cho biết: "Sắp đến chúng tôi sẽ tiếp tục mở lớp dạy tiếng Hrê cho tất cả cán bộ của những đơn vị, cơ quan trong huyện, để mọi cán bộ đều có thể nghe và nói được tiếng Hrê, tạo thuận lợi trong quá trình giao tiếp với đồng bào".

Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng để thực hiện quá trình giao tiếp đối với các cán bộ từ miền xuôi lên công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc giảng dạy tiếng đồng bào dân tộc của từng địa phương cho cán bộ cơ sở là hướng đi đúng mà các địa phương khác cần thực hiện.


Bài, ảnh: Trương Chi
 


.