Đồn Biên phòng Lý Sơn: Tăng cường quản lý các tuyến vận tải biển

04:11, 24/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Lý Sơn có hai tuyến vận tải trên biển là Lý Sơn - Sa Kỳ và đảo lớn-đảo bé. Để đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện trong mùa mưa bão, cũng như dịp tết Nguyên đán sắp đến, Đồn Biên phòng Lý Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh sai phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải.
Tuyến vận tải Lý Sơn - Sa Kỳ và đảo lớn - đảo bé hiện có 10 tàu vận tải hành khách, 7 tàu vận chuyển hàng hóa và 11 ca nô hoạt động. Hiện nay, Đồn Biên phòng Lý Sơn đang phối hợp với cơ quan chức năng tổng kiểm tra, rà soát các loại giấy phép của phương tiện và con người hoạt động trên tuyến; tăng cường kiểm soát số lượng hàng hóa, hành khách vận chuyển ra vào trên tuyến, không để xảy ra trường hợp hoạt động sai lĩnh vực, vận chuyển quá số lượng đăng ký. 
Cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn kiểm tra giấy phép hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ.                                                       Ảnh: K.Toàn
Cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn kiểm tra giấy phép hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ. Ảnh: K.Toàn
Phụ trách Trạm trưởng trạm Kiểm soát biên phòng An Vĩnh, Đồn Biên phòng Lý Sơn, Thiếu tá Ngô Anh Hiếu cho biết: Trạm triển khai đồng bộ các biện pháp và phối hợp với các lực lượng như Cảng vụ Hàng hải, CSGT đường thủy, Thanh tra giao thông và Ban Quản lý cảng Lý Sơn để kiểm tra chặt chẽ người, hàng hóa ra vào khu vực cảng và trên các tuyến, đảm bảo cho người dân và khách du lịch đi lại an toàn. Đặc biệt, những ngày thời tiết xấu, thời gian cao điểm tích trữ hàng hóa, trạm triển khai lực lượng kiểm tra chặt chẽ, không cho các phương tiện xuất bến và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
Cán bộ, chiến sĩ làm công tác kiểm soát thường xuyên nhắc nhở chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện đầy đủ nội dung cam kết với cơ quan chức năng; chạy đúng phiên, đúng chuyến, đúng tốc độ và bán vé tàu đúng giá niêm yết, không tranh giành khách gây mất an ninh trật tự khu vực cảng, đồng thời sẵn sàng tham gia công tác cứu nạn, vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi có lệnh điều động.
 
Thuyền trưởng tàu Super Biển Đông 1 Lê Văn Hòa cho hay: "Tàu chúng tôi đóng theo tiêu chuẩn Châu Âu, có đầy đủ trang thiết bị thông tin liên lạc, cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi kiểm tra hằng ngày, hằng giờ để đảm bảo an toàn hoạt động trong những ngày mưa bão".
 
Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Sơn, Đại úy Huỳnh Trọng Sinh cho biết: "Từ nay đến trước tết Nguyên đán, lưu lượng con người, hàng hóa đi lại, vận chuyển ra vào đảo nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thời tiết diễn biến bất thường, tuyến vận tải đảo lớn - đảo bé có hải trình ngắn, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, do phương tiện vận chuyển khách phần lớn là ca nô.
 
Ngoài theo dõi chặt chẽ bản tin thời tiết, chúng tôi còn tham khảo kinh nghiệm của người dân địa phương để phối hợp với các đơn vị điều hành tuyến vận tải đảo lớn - đảo bé cho hợp lý, vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo không ùn ứ, ách tắc, gây phiền hà cho người dân và du khách.
 
Cũng theo Đại úy Huỳnh Trọng Sinh, đơn vị thường xuyên kiểm tra chặt chẽ số lượng hành khách, duy trì tốc độ ca nô chở khách. Đối với tuyến vận tải Lý Sơn - Sa kỳ thì đơn vị dự kiến một số tình huống. Ví dụ như phương tiện vận chuyển hàng hóa gặp nạn, thì đơn vị sẽ huy động các phương tiện gần đó tham gia ứng cứu.
 
K. TOÀN – X.THIÊN
 

.