Lính và lũ

03:01, 02/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một mùa mưa kỳ lạ đang diễn ra ở các tỉnh miền Trung. Lạ thứ nhất là nó xảy ra sau 23 tháng 10 âm lịch, thời điểm mà bất cứ một người dân miền Trung nào cũng đưa ra nhận định là “hết lũ lụt rồi”. Lạ thứ hai là mưa một cách dai dẳng suốt hàng chục ngày không lúc nào ngưng nghỉ, lại trải dài trên nhiều tỉnh, chứ không “gom” lại một vài tỉnh như mọi năm.

TIN LIÊN QUAN

Nhìn cảnh lũ trắng trời trắng đất, hoa màu chìm trong nước lụt, những đàn bò bì bõm trong mưa; những đàn vịt, đàn gà, đàn heo chạy nháo nhào trốn nước từ thượng nguồn đổ về như thác cuộn... thật không thể cầm lòng. Miền Trung-chiếc đòn gánh gánh hai đầu đất nước đang oằn mình chịu trận. Cảm động thay, trong cơn lũ dữ ấy, có một đội quân vẫn luôn sẵn sàng tiếp ứng cho người dân, đó là những anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Thời nào cũng vậy, nơi nào gian khó nhất, hiểm nguy nhất là nơi đó có các anh.

Còn nhớ trận lũ lịch sử năm 1999, người dân Quảng Nam từng chứng kiến cả một sư đoàn, vai vừa đeo súng vừa mang bao cát, rầm rập đội mưa tiến về hồ Phú Ninh trong đêm. Hàng ngàn người lính năm ấy đã biến mình thành một con đê ngăn lũ, trấn an hàng chục vạn dân Quảng Nam. Và họ đã thắng giặc trời năm đó.

Năm nay, người dân các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức (Quảng Ngãi);  thị xã An Nhơn,  phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn (Bình Định)... lại thấy những chiếc áo xanh băng mình trong lũ để cứu vớt từng phận người chỉ còn biết nằm chờ nước lũ nhấn chìm hoặc cuốn đi. Người thì ốm đau chờ xe cấp cứu, người thì... đau đẻ chờ khiêng đến bệnh viện, lại có người vì tiếc mấy con bò sắp chết lụt mà thúc thủ với chúng trong lũ dữ... Tất cả họ, nếu không có lực lượng ứng cứu, nhất là những anh bộ đội, không biết điều gì sẽ xảy ra. Họ đã thoát hiểm nhờ vào sự “quên mình” của những người lính. Chưa lúc nào mà cụm từ “quân đội nhân dân” lại mang một ý nghĩa hết sức gần gũi, thân thương như lúc này. Cảm động biết bao!

Trời rồi sẽ ấm dần lên. Các ngôi làng vừa trải qua cơn lũ dữ sẽ lại bộn bề với những công việc dọn dẹp sau lũ. Lại là những người lính sẽ đồng hành dọn lũ với người dân. Họ sẽ trả lại cho làng quê những con đường không còn lầy lội nữa. Họ sẽ trả lại những mái nhà vừa bị lũ cuốn trôi. Họ sẽ trả lại cho đồng bào miền Trung sự bình yên sau những tai ương chồng chất. Và, dĩ nhiên, những người lính ấy sẽ nhận ở nhân dân sự biết ơn và lòng tôn kính. Một đội quân từ nhân dân mà ra, nên tất cả cũng vì nhân dân mà hy sinh vậy.

TRẦN ĐĂNG
 


.