"Phá cỗ trông trăng" ở Trà Veo

08:09, 27/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 300 trẻ em ở thôn đặc biệt khó khăn Trà Veo (xã Trà Xinh, huyện Tây Trà) lần đầu tiên được đón một đêm “Hội trăng rằm” thực thụ với lồng đèn, bánh kẹo, hoa quả, được xem văn nghệ, xem múa lân và tham gia phá cỗ trông trăng đêm rằm tháng Tám…

TIN LIÊN QUAN

* Cổ tích một vầng trăng
    
Trưa tròn bóng nắng, xe chở quà Trung thu lên với các cháu nhỏ Trà Veo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu lăn bánh. Vượt gần 100 km đường núi, khi trời chiều quà Trung thu đã về đến Trà Veo. Các cháu nhỏ và cả phụ huynh đã chờ đợi đón đoàn đông vui trước khoảnh sân nhỏ điểm trường Trà Veo.
    

Đại tá Bùi Tá Tuân - Chủ nhiệm Chính trị BCH Quân sự tỉnh tặng lồng đèn cho trẻ em Trà Veo
Đại tá Bùi Tá Tuân - Chủ nhiệm Chính trị BCH Quân sự tỉnh tặng lồng đèn cho trẻ em Trà Veo


Các thầy cô giáo Trà Veo vừa phân bánh kẹo, nước ngọt thành những phần quà cho từng cháu, vừa duyệt lại những tiết mục văn nghệ của học trò mình tham gia Hội trăng rằm. Các chú bộ đội ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì xuống suối đốn lô ô về treo lồng đèn,  “Dàn nhạc” của thôn Trà Veo đêm nay được dịp thể hiện sự yêu mến trẻ em thôn mình qua sự chuẩn bị âm thanh, ánh sáng rất chu đáo.
    
Khi bóng chiều khuất sau rặng núi cao, sương chiều kéo về che phủ là lúc Đêm hội trăng rằm mang chủ đề “Vầng trăng yêu thương” của các cô chú Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dành cho các cháu nhỏ Trà Veo bắt đầu. Lãnh đạo huyện Tây Trà và xã Trà Xinh cũng về chia vui với các em.
    
Đại tá Bùi Tá Tuân – Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc chứa chan tình yêu thương với các cháu nhỏ vùng cao nghèo khó Trà Veo. Như người thân của các cháu nhỏ, Đại tá Bùi Tá Tuân chia sẻ: “Các cô chú mong muốn đem đến niềm vui tuổi thơ với tất cả các cháu trong đêm hội trăng nằm này. Từ niềm vui hôm nay, các cháu có thêm niềm vui trong học tập để mai này xây đắp tương lai tươi sáng hơn”.

* Cùng góp bàn tay
    
Háo hức nhất vẫn là phần xem văn nghệ, múa lân. Nhiều em nhỏ ần đầu tiên thấy lân sợ phát khóc, níu áo mẹ nhưng ánh mắt lại cứ tròn xoe háo hức. Các cô chú Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn mang đến tiết mục ảo thuật đặc sắc được các em nhỏ Trà Veo bảo rằng chưa bao giờ… được xem tận mắt cả! “Con vui thật là vui. Con cảm ơn các cô, chú bộ đội rất nhiều” – em Hồ Văn Tấn, học sinh lớp 2 điểm trường Trà Veo cho biết.
    
Đêm hội trăng rằm ở Trà Veo không chỉ có trẻ em mà còn có cả phụ huynh, trai giá trong làng cùng dự. Anh Hồ Văn Huých nhà ở lưng chừng ngọn đồi cuối thôn từ 14 giờ 30 phút đã dắt 5 đứa con nhỏ cùng vợ xuống núi để đón Hội trăng rằm. Cụ bà Hồ Thị Xa năm nay đã 71 tuổi bảo rằng: “Mình già lắm rồi mà giờ mới được xem cái hội đón trăng có lân, có hát, có bánh kẹo, lồng đèn thế này. Người lớn như mình cũng vui chứ nói gì trẻ con”.
    
Khi trăng lên trên đỉnh đầu, mâm cỗ Trung thu được sắp rất đẹp có bánh kẹo, trái cây và nến được bày ra. Các em nhỏ cùng nhau thắp nên, trông trăng, phá cỗ. Những tiếng cười giòn giã của trẻ thơ làm tann biến cảm giác sương khuya thu lạnh đang kéo về.

Những phần quà Trung thu gồm chiếc lồng đèn nhỏ xinh, gói bánh kẹo, hộp sữa; chai nước ngọt được trao tận tay cho các em nhỏ trước khi khép lại chương trình. Cả đoàn ngạc nhiên vì sự trật tự của các cháu nhỏ. Dẫu thiếu thốn là vậy nhưng cháu lớn nhường cho em nhỏ lên nhận quà trước. Đón nhận quà là nói lời “cảm ơn cô, chú”.

Hành trình đưa Trung thu về với trẻ em vùng cao Trà Veo là sự chung tay góp sức của rất nhiều tấm lòng. Các cô chú ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trích lương bộ đội để mua quà. Nhà máy nước khoáng Thạch Bích hỗ trợ 150 chai nước ngọt; Nhà máy bánh kẹo Biscafun góp với đoàn một ít bánh kẹo. Công ty nước Giải khát Hoàng Bình (Hà Nội) ủng hộ 3 triệu đồng để mua lồng đèn, đồ chơi…

Một đêm Hội trăng rằm ở Trà Veo ấm áp bởi nhiều tấm lòng đã dành cho trẻ thơ nơi này !

                          

 THANH NHỊ
 


.