Bình yên vùng căn cứ cách mạng năm xưa

10:03, 13/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 70 năm, người dân Ba Vinh (Ba Tơ) sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian khổ.Những người con Ba Vinh ngày ấy đã anh dũng đứng lên chống lại thực dân, đế quốc. Các địa danh như Nước Sung, Nước Lá, Cao Muôn... đã đi vào huyền thoại của lịch sử dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Xã Ba Vinh, có hơn 90% là người đồng bào Hrê sinh sống, có những phong tục tập quán riêng, ngôn ngữ mang tính đặc trưng. Hơn nữa, họ sinh sống không tập trung mà rải rác ở các sườn núi, ven sông nên công tác tuyên truyền, vận động gặp không ít khó khăn. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Công an huyện và lực lượng Công an xã đã đến tận nhà người dân tuyên truyền để họ có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Ba Vinh trò chuyện, nắm bắt thông tin từ người có uy tín trong xã.
Công an xã Ba Vinh trò chuyện, nắm bắt thông tin từ người có uy tín trong xã.


Điển hình như người dân xóm 5, thôn Mang Thinh đã tự thành lập mô hình nhóm tự quản về an ninh, trật tự. Mới đầu mô hình này chỉ xuất hiện tự phát trong nhân dân, nhưng nay đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Mô hình với 4 tổ, bao gồm: Tổ xung kích phòng, chống tội phạm, tổ hòa giải, tổ khuyến học xóa mù chữ, tổ vệ sinh môi trường. Các thành viên tổ xung kích phòng, chống tội phạm thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra ở các địa bàn khu dân cư, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài việc tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự, phát huy vai trò của người già có uy tín trong hòa giải ở KDC, các thành viên thường xuyên tổ chức họp, đánh giá những vấn đề nổi cộm xuất hiện trên địa bàn. Qua đó, kịp thời giải quyết, không để các vụ có liên quan đến an ninh, trật tự phát sinh phức tạp. Nhờ hoạt động có hiệu quả của nhóm tự quản mà tình hình an ninh, trật tự ở địa bàn được giữ vững, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… giảm đáng kể.

Trung tá Nguyễn Văn Bảy-Phó Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự, Công an huyện Ba Tơ cho biết: Để dân tin, dân yêu, người chiến sĩ công an phải “4 cùng” với nhân dân. Đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng với bà con. Qua đó mới hiểu hết tâm tư tình cảm mà người dân gửi gắm. Nhân dân tin tưởng, giúp nhiều thì cán bộ công an mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bảo vệ an ninh, trật tự là nhiệm vụ không của riêng ai. Vì thế, Công an xã Ba Vinh đã phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo mối liên kết giữa công an, quân đội, các hội đoàn thể, đoàn thanh niên… nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự. Phát huy vai trò của những người già có uy tín trong thôn, bản tuyên truyền vận động bà con làm theo những điều hay lẽ phải, giáo dục con cháu chăm ngoan học giỏi nên tình hình an ninh, trật tự được giữ vững.

An ninh, trật tự được đảm bảo đã tạo tiền đề cho người dân Ba Vinh yên tâm phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2014 tổng giá trị sản xuất 41 tỷ đồng, tăng 1,5 tỷ đồng so với năm 2013. Các loại cây công nghiệp như mía, mì, keo đều tăng lên cả về số lượng, chất lượng. Mỗi năm, người dân thu hoạch từ 10 - 80 triệu đồng. Đời sống của nhân dân được nâng cao, bình quân lương thực đầu người đạt trên 830kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng 9,5 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 1 triệu đồng so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 32%.  

Ông Phạm Văn Rạch-Chủ tịch UBND xã Ba Vinh cho biết: Có thể nói rằng, cuộc sống của bà con xã Ba Vinh hôm nay đã thay đổi rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Người dân yên tâm phát triển kinh tế và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế tăng. Có được những kết quả như vậy cũng có sự đóng góp rất lớn của lực lượng công an trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 

Bài, ảnh: NGỌC THƯƠNG
 


.