Tuần tra đêm cùng cảnh sát giao thông

01:02, 25/02/2013
.

(QNg)- Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, lực lượng CSGT Công an tỉnh và các địa phương huy động hết lực lượng làm việc cả ngày lẫn đêm. Theo chân đi tuần tra đêm cùng lực lượng CSGT chúng tôi mới thật sự thấu hiểu những khó khăn, hiểm nguy của nghề "gác đường"...    

TIN LIÊN QUAN


Vì sự bình an của mọi người

20h, tối 28 tháng Chạp, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Đức Phổ. Phía trước cổng trụ sở cờ hoa rực rỡ, người người nô nức du xuân, nhưng phía bên trong các chiến sĩ cơ động và CSGT đã chỉnh tề quân phục để lên đường. Đại úy Đặng Hữu Thắng - Đội phó Đội CSGT CA huyện làm Tổ trưởng. Chỉ dạo quanh một vòng các trục đường chính trên địa bàn thị trấn Đức Phổ, nhưng chúng tôi phát hiện khá nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông như điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe, chở ba chở bốn, điều khiển phương tiện trong tình trạng có men rượu, bia…

 

Lập biên bản xử phạt một đối tượng điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ và chưa đủ tuổi.
Lập biên bản xử phạt một đối tượng điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ và chưa đủ tuổi.

Đối tượng vi phạm phần lớn là thanh thiếu niên. Và hiển nhiên những hành vi đó đều được lực lượng công an lập biên bản, thu giữ xe. Một số trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm phát hiện có lực lượng CSGT đã nhanh chóng tăng tốc hòng trốn thoát, gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng cũng bị giữ lại.

22h30, khi dòng người tham gia giao thông đã giảm, các chiến sĩ mới dừng lại bên vệ đường uống vội chai nước lọc mang theo. Hầu hết các chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đều có từ 2 đến 5 lần đón giao thừa trên đường. Đại úy Thắng cho biết, thời điểm trước, trong và sau Tết, Công an huyện đã lên phương án tuần tra cả ngày lẫn đêm, nhằm đảm bảo sự an toàn cho mọi người. 24h đêm, khi đường sá vắng bóng người qua lại, nhường chỗ cho những chuyến xe hành trình Bắc - Nam, thì cũng là lúc trên chiếc xe bán tải chở xe máy vi phạm đã không còn chỗ trống. "Anh em luôn trong tư thế sẵn sàng, có việc là lên đường, bất kể ngày hay đêm và những chuyện riêng tư khác" - Đại úy Thắng tâm sự.

Hiểm nguy khi tuần tra đêm

Theo chân các chiến sĩ CSGT đi tuần tra đêm, chúng tôi mới cảm nhận hết những khó khăn và hiểm nguy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Mặc dù các chiến sĩ được trang bị dụng cụ bảo hộ, nhưng một số đối tượng vi phạm giao thông luôn có thái độ chống đối, lời lẽ thiếu văn hoá. Trong đó, nổi lên là những người đã sử dụng rượu bia và điều khiển mô tô. Tổ tuần tra tại khu vực cầu Trà Câu (xã Phổ Văn), các chiến sĩ đã chặn bắt xe vi phạm mang BKS số 76H1 - 6774 nhưng đối tượng ngồi phía sau đã nhanh chân tháo chạy, còn lại người điều khiển xe tên T, thường trú ở xã Phổ An (Đức Phổ). Khi lực lượng CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ xe thì đối tượng T. lớn tiếng thách thức và bất hợp tác. Phát hiện T. có hơi men, CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì T. không thực hiện. “Có trường hợp người vi phạm giao thông còn lăng mạ, xúc phạm, thậm chí tấn công lực lượng cảnh sát bằng hung khí. Rồi gọi người nhà đến giải vây…" - Đại úy Thắng nói.

Trong khi đó, tại Trạm CSGT Đức Phổ, trực thuộc Phòng CSGT CA tỉnh, Trung tá Nguyễn Tất Phong - Trạm trưởng cho biết, thời điểm trước, trong và sau Tết lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng gấp 3 đến 5 lần so với ngày thường nên cường độ làm việc của các chiến sĩ cũng tăng cao. "Đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm, nhiều đối tượng lợi dụng điều này để buôn bán ma túy, chở quá số người quy định. Anh em chiến sĩ tuần tra đêm mỗi khi ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra đều gặp không ít khó khăn. Một số lái xe, phụ xe tỏ ra bất hợp tác, lên giọng thách thức và đôi khi xảy ra xô xát với lực lượng làm nhiệm vụ" - Trung tá Phong chia sẻ.

Cũng theo Trung tá Phong, có trường hợp lái xe ô tô khi có tín hiệu dừng xe kiểm tra đã tăng tốc và lao thẳng vào lực lượng CSGT, khiến cho việc tuần tra đêm trở nên hết sức nguy hiểm.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.