Đức Phổ: Nâng cao chất lượng công tác quốc phòng - quân sự địa phương

02:12, 19/12/2011
.

(QNg)- Trong những năm qua, tình hình kinh tế-xã hội của huyện Đức Phổ có bước phát triển khá toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và lực lượng vũ trang không ngừng được cải thiện, quốc phòng-an ninh luôn giữ vững và ngày càng củng cố. Đây chính là những điều kiện thuận lợi cơ bản để LLVT huyện Đức Phổ hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng theo kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN


Trong những năm qua, công tác quốc phòng quân sự địa phương của huyện Đức Phổ đã có nhiều đổi mới. Ban Chỉ huy quân sự huyện thường xuyên phối hợp với các lực lượng, các ngành, các cấp và các xã, thị trấn làm tham mưu cho cấp uỷ chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt công tác quân sự địa phương trong thời kỳ mới. Đã giải quyết kịp thời và có hiệu quả mọi diễn biến phức tạp xảy ra: Buôn bán vật liệu nổ trái phép, buôn bán đồ cổ, nạn phá rừng, tranh chấp khiếu kiện đất đai, bảo vệ tốt tuyến giáp ranh với tỉnh Bình Định, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh-huyện Đức Phổ đang tổ chức huấn luyện.
Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh-huyện Đức Phổ đang tổ chức huấn luyện.


Hàng năm hệ thống phương án, kế hoạch tác chiến từ huyện đến xã được điều chỉnh bổ sung và triển khai thực hiện sát hợp với tình hình nhiệm vụ và đặc thù riêng của từng địa phương, khu vực, được phê chuẩn theo phân cấp quản lý, bảo đảm tính khả thi của phương án. Trên cơ sở đó các cấp uỷ Đảng ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tiến hành tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Các phương án tác chiến, bảo vệ cơ quan, đơn vị, địa phương theo các tình huống khác nhau được đề ra. Trong đó có kế hoạch tác chiến trị an cho 100% xã, thị trấn; kế hoạch chiến đấu của các đơn vị tự vệ bảo vệ cơ quan, xí nghiệp, phương án phòng chống cháy nổ, bão lụt, giảm nhẹ thiên tai. Các địa phương, đơn vị có phương án tốt như Phổ Minh, Phổ Văn, Phổ Thuận, Phổ Thạnh, Nhà máy đường Phổ Phong.

Công tác huấn luyện, diễn tập được chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ theo đúng kế hoạch đã định với phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc". Trong đó lấy huấn luyện cán bộ là khâu trung tâm, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, tuyên truyền pháp luật với xây dựng nền nếp chính quy, bảo đảm cả quy mô, nội dung và thời gian. Đến nay huyện và 2/3 số xã, thị trấn tổ chức diễn tập vận hành cơ chế. Thông qua diễn tập ở hai cấp huyện và xã, trình độ năng lực lãnh đạo cũng như trình độ tổ chức chỉ huy tham mưu tác chiến, tổ chức hiệp đồng được nâng lên rõ rệt, kịp thời bổ sung vào kế hoạch, phương án tác chiến sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Hàng năm Ban chỉ huy quân sự huyện tham mưu cho cấp trên ra quyết định động viên, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện quân nhân dự bị theo chỉ tiêu qui định đạt 100%. Tổ chức phúc tra, đăng ký, sắp xếp quân nhân dự bị đạt 95%. Tỷ lệ dân quân tự vệ hiện nay đạt 1,26% dân số, trong đó đảng viên chiếm 16,36%; đoàn viên chiếm 48,91%.

Biên chế hiện nay của các Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn đủ 3 đồng chí, 100% cán bộ xã đội trưởng là đảng viên, có trên 70% tham gia cấp uỷ. Lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an viên ở cơ sở và 2 đồn Biên phòng Mỹ Á và Sa Huỳnh cùng thực hiện nhiệm vụ tuần tra canh gác, tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, di chuyển dân ra khỏi vùng lũ. Ngoài ra, lực lượng dân quân tự vệ còn tham gia tích cực vào nhiệm vụ diễn tập theo phương án, ở các cấp độ khác nhau, đạt kết quả tốt, xứng đáng là lực lượng tin cậy, trung thành của cấp uỷ, chính quyền địa phương, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị địa phương ở cơ sở.

Mặt hạn chế hiện nay ở Đức Phổ là kết hợp kinh tế với quốc phòng chưa có mô hình cụ thể. Hiện nay có 3 khu vực xác định xây dựng khu kinh tế là Phổ Phong, Phổ Thạnh và thị trấn Đức Phổ. Khi các khu Công nghiệp trên hình thành, ngành quân sự phải có bước tham mưu kịp thời triển khai các phương án tác chiến trị an. Có như vậy mới bảo đảm được tính bền vững cho sự phát triển nền kinh tế xã hội ở Đức Phổ trong tương lai.                     

   
 Anh DUY

 


.