Công an huyện Trà Bồng: Giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương

02:12, 13/12/2011
.

(QNg)- Trung tá Nguyễn Phương, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Trà Bồng) dẫn chúng tôi về thôn 5, xã Trà Thủy gặp ông Đinh Văn Quảng. Là người có chức sắc trong Hội thánh Tin lành cơ đốc truyền giáo ở xã Trà Thủy, ông Quảng luôn tâm nguyện một lòng theo Bác Hồ, theo Đảng và tuyên truyền vận động bà con ở trong thôn dù là người theo đạo hay không theo đạo, đều phải đoàn kết, chung tay giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) ở địa phương.  

Bên cạnh việc thực hiện sinh hoạt tôn giáo đúng theo quy định của Nhà nước, chính quyền địa phương, ông Quảng còn trực tiếp tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn có liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở không để kéo dài, phát sinh thành điểm nóng.

Đến thôn Sơn Bàn, xã Trà Sơn chúng tôi gặp cụ Hồ Văn Ký. Cụ là người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Tuy đã ở  tuổi thất thập nhưng cụ không mệt mỏi với công tác xã hội. Ở đâu có việc xích mích là ở đó có cụ. Với những lời lẽ thấu tình, đạt lý, cụ Ký đã cảm hóa nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, rượu chè. Nhờ đó, thời gian qua trên địa bàn không xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT. Thấy trong thôn còn nhiều cháu bỏ học vì trường lớp quá xa, đường sá đi lại khó khăn, cụ Ký hiến cho chính quyền địa phương 1000m2 đất để xây dựng trường học tại thôn Sơn Bàn. Ngôi trường được xây dựng khang trang với 5 phòng học, ai ai trong làng cũng phấn khởi. Đây là những điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở huyện Trà Bồng năm 2011.

 Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, Công an huyện Trà Bồng phối hợp với Mặt trận và chính quyền các địa phương tổ chức phát động ở 14 khu dân cư (có trên 2.600 lượt người tham dự) để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó chú trọng Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời cung cấp những thông tin có liên quan đến hoạt động của tội phạm để giữ gìn ANTT.

Qua đó tiếp tục xây dựng các mô hình tự quản về ANTT như: Vận động người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tham gia hòa giải các vụ việc liên quan đến ANTT. Khu dân cư đoàn kết, văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hòa thuận. Hội viên cựu chiến binh với an toàn giao thông. Tự quản trong trường học không có tội phạm và tệ nạn xã hội…

Nhờ đó đã góp phần tích cực trong việc ổn định ANTT ngay từ cơ sở. Thượng tá Phạm Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an huyện Trà Bồng cho biết: Nhờ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong năm 2011, các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn đều được Công an huyện điều tra làm rõ. Đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ; kiện toàn Ban chỉ đạo 138 của huyện để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án thuộc Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Do vậy, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được ổn định, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm và ngăn ngừa tệ nạn xã hội, Công an huyện đã tổ chức các đợt cao điểm tấn công tội phạm, đấu tranh làm rõ 17 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 47 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%, thu hồi 4 xe mô tô, 12 triệu đồng và tài sản liên quan trả lại người bị hại. Phối hợp với Công an các xã, thị trấn gọi hỏi, răn đe 12 đối tượng vi phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vận động và truy bắt 8 đối tượng có lệnh truy nã; lập hồ sơ đưa 5 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; quản lý, giáo dục tại xã 6 đối tượng. Phối hợp với Kiểm lâm và Cơ quan quân sự huyện tổ chức truy quét việc khai thác lâm sản trái phép ở thôn Bình Tân, xã Trà Bình thu giữ trên 2,3 mét khối gỗ, vận chuyển trái phép.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được chú trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện 370 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính trên 217 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 40 trường hợp; thông báo về cơ quan, địa phương 172 trường hợp vi phạm.


Những nổ lực trên của Công an huyện Trà Bồng đã góp phần ổn định ANTT, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.


VĂN TRA


.