Các địa phương bãi ngang ven biển: Siết chặt hoạt động mua bán thủy sản

02:10, 06/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù nhiều xã bãi ngang ven biển của tỉnh không có cảng cá và bến cá tư nhân, không thuộc diện phải tạm dừng hoạt động mua bán hải sản theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương vẫn chủ động giám sát, siết chặt hoạt động khai thác thủy sản ven bờ và mua bán thủy sản của ngư dân địa phương.
[links()]
 
Ngư dân đồng thuận 
 
Từ ngày 15/9 đến nay, dù là địa phương không có cảng cá do Nhà nước quản lý, cũng như bến cá tư nhân, nhưng UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) đã chủ động kiểm soát việc khai thác và mua bán thủy sản tại khu vực ven bờ biển, hạ lưu sông của ngư dân trên địa bàn phường. Theo đó, ngư dân khai thác thủy sản ven bờ, đi và về trong ngày, tuy được phép duy trì hoạt động khai thác thủy sản, song người dân phải cam kết tuân thủ, đảm bảo sản phẩm sau đánh bắt được ngư dân tự mang đi tiêu thụ tại chợ, chứ không tập trung tại khu vực hạ lưu sông Trường, bán cho các thương lái như trước đây.
 
Tổ phòng, chống Covid-19 xã Đức Lợi (Mộ Đức) tuần tra, kiểm soát tình hình neo đậu, khai thác thủy sản của ngư dân tại cửa Lở.                               Ảnh: Ý THU
Tổ phòng, chống Covid-19 xã Đức Lợi (Mộ Đức) tuần tra, kiểm soát tình hình neo đậu, khai thác thủy sản của ngư dân tại cửa Lở. Ảnh: Ý THU
“Mấy ngày qua mưa gió lớn, việc đánh bắt của ngư dân gần bờ cũng gặp nhiều khó khăn, không thường xuyên như trước, nên sản lượng đánh bắt cũng ít. Vì vậy, làm được bao nhiêu, ngư dân chúng tôi mang ra chợ bán bấy nhiêu, vừa đảm bảo tuân thủ các biện pháp chống dịch của địa phương, vừa được giá hơn là bán qua  thương lái như trước”, ngư dân Nguyễn Lẹ, ở phường Phổ Vinh, chia sẻ.
 
Tại xã Bình Hải (Bình Sơn), để tránh tụ tập đông người, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm ngưng hoạt động các cảng cá, bến cá, địa phương cũng đã quán triệt đến người dân về việc cấm các hoạt động mua bán hải sản tự phát tại khu vực bãi biển Phước Thiện, Thanh Thủy... “Việc tập trung đông người đến mua bán hải sản cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Do vậy, địa phương đã tăng cường tuyên truyền đến ngư dân cùng chung sức, chung lòng, san sẻ với địa phương trong phòng, chống dịch bằng cách tự mang đi tiêu thụ hải sản đánh bắt tại chợ, thay vì tụ tập thương lái từ các nơi đến thu mua như trước. Tất cả ngư dân đều đồng thuận với địa phương”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết.
 
Chủ động tuần tra, kiểm soát
 
Trên địa bàn huyện Mộ Đức không có cảng cá và bến cá tư nhân, nhưng từ ngày 15/9 đến nay, Đồn Biên phòng Đức Minh đã triển khai kế hoạch, phối hợp cùng 5 xã bãi ngang ven biển: Đức Minh, Đức Phong, Đức Chánh, Đức Thắng, Đức Lợi tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản, neo đậu, cho tàu cập bờ của ngư dân.
 
“Sau khi UBND tỉnh quy định tạm dừng hoạt động của các bến cá tư nhân, các cảng cá thuộc quản lý của Nhà nước, tiếp sau đó là quy định chỉ mở cửa cảng cá thuộc quản lý nhà nước cho các tàu vươn khơi trước ngày 15/9 cập cảng bán hải sản, Đồn Biên phòng Đức Minh đã phối hợp với 5 xã thành lập tổ tuần tra ven biển, nhằm kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc ngư dân vươn khơi sau ngày 15/9 của địa phương, cũng như các địa phương khác lén lút đưa tàu về vùng ven bờ của huyện Mộ Đức để cho ngư dân vào bờ, hoặc bán hải sản trái phép”, Trung tá Cao Chánh Vỹ - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đức Minh, thông tin. 
 
Theo Trung tá  Cao Chánh Vỹ, từ ngày 15/9 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ tuần tra ven biển tại 5 xã ven biển trên địa bàn huyện Mộ Đức chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm liên quan đến việc các chủ tàu tự ý đưa ngư dân vào bờ và mua bán hải sản trái phép. Hầu hết ngư dân đều tự giác chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.