Tìm đầu ra cho hải sản

02:09, 27/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi người nuôi trồng thủy sản gặp khó khăn do giá hải sản hạ dài vì dịch Covid-19, thì hậu quả của cơn bão số 5 tiếp tục để lại cho người nuôi nhiều thiệt hại, vì phải thu hoạch sớm và không tìm được đầu ra.
[links()]
 
Người dân “đứng ngồi không yên”
 
Sau bão số 5, trong khi các hộ nuôi trồng thủy sản khác đang sốt sắng kiểm tra lại hải sản nuôi trồng và vớt vát thu hoạch, thì gia đình ông Trần Văn Sửu, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đành lực bất tòng tâm, để gần cả tấn cá hồng, cá dìa ngoài lồng bè, vì cả gia đình ông không may mắc Covid- 19, đang điều trị tại bệnh viện.
 
Số cá chẽm còn sót lại ở các bè nuôi sau bão số 5 tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) vẫn chưa tìm được đầu ra.
Số cá chẽm còn sót lại ở các bè nuôi sau bão số 5 tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) vẫn chưa tìm được đầu ra.
“Thu nhập của gia đình 4 người chúng tôi đều trông chờ cả vào 3 lồng bè nuôi cá, chứ không có bất cứ thu nhập nào khác. Vậy mà, chúng tôi không thể có mặt để kiểm tra tình hình, chỉ có thể nhờ người quen lâu lâu chạy ra thăm nom. Nghe người quen báo lại, cá trong lồng bè chết rất nhiều. Còn lại được gần 7 tạ cá hồng, hơn 2 tạ cá dìa, chim trắng thì không biết bán cho ai, vì không có người mua. Chúng tôi vừa trị bệnh, mà vừa nóng hết ruột gan, vì nếu bán không kịp, cá sẽ chết hàng loạt do nước lũ đổ về. Trong khi đó, chi phí bỏ ra đã hơn 60 triệu đồng...”, ông Sửu bỏ lửng câu nói.
 
Tại xã Đức Lợi (Mộ Đức), nhiều hộ nuôi cá lồng bè tại cửa Lở sau khi “cứu” được một phần hải sản nuôi trồng sau bão số 5, giờ lại tiếp tục bước vào hành trình tìm kiếm đầu ra cũng gian nan không kém. “Tôi thả nuôi 12 nghìn con cá chẽm, đã đến kỳ thu hoạch từ cuối tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, nên đầu ra cho cá chẽm bị ách tắc, nên chúng tôi phải kéo dài thời gian thả nuôi cá ngoài lồng bè đến nay. Sau bão số 5, gần 7 tấn cá chẽm phần bị cuốn trôi, phần bị chết, chỉ còn cứu vớt được chừng 7 tạ cá. Vậy mà giờ, tôi cũng chưa tìm được thương lái thu mua. Tôi phải rao bán lẻ từng con với giá thấp, nhưng 4 ngày nay, tôi cũng chỉ bán được 30kg cá”, anh Nguyễn Hoàng Nhân, chủ lồng bè nuôi cá chẽm tại xã Đức Lợi, chia sẻ.
 
Trợ lực cho người dân
 
Hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản gặp khó khăn trong tiêu thụ do dịch Covid-19 và bão số 5, LĐLĐ huyện Bình Sơn đã kêu gọi công đoàn cơ sở trên địa bàn tiêu thụ tôm giúp cho các hộ dân. “Từ đầu tháng 9 đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ tiêu thụ gần 3 tấn tôm cho người dân. Đặc biệt là trước và sau bão số 5 đổ bộ, khi người dân thu hoạch gấp và liên lạc xin được hỗ trợ tiêu thụ, thì cán bộ, nhân viên, người lao động huyện Bình Sơn đã cùng chung tay san sẻ, hỗ trợ kịp thời cho người nuôi thủy sản”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Sơn Lê Thị Thanh Hồng cho biết.
 
Theo bà Hồng, hiện địa phương còn có một lượng lớn cá nuôi lồng bè của người dân xã Bình Thạnh thu hoạch trước bão được người dân tạm thời gửi tại các kho lạnh để bảo quản. Vì vậy,  thời gian đến, khi người dân có nhu cầu, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, người dân tiêu thụ hải sản.
 
Tại TX.Đức Phổ, người nuôi trồng thủy sản cũng đang có nhu cầu tiêu thụ 15 tấn cá mú, 15 tấn cá bớp, chim trắng nuôi lồng bè, 120 tấn hàu Thái Bình Dương, 100 tấn tôm thẻ chân trắng... “Vì hải sản nuôi trồng có sản lượng và giá trị lớn, nên để hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản tiêu thụ sản phẩm, địa phương đang hướng dẫn họ đăng ký chủng loại, sản lượng hải sản với Sở Công thương, để tìm hướng kết nối người nuôi trồng với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua”, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương nói.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.