Độc đáo bonsai dừa tạo hình con trâu đón Tết Tân Sửu

07:01, 17/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Từ quả dừa khô, qua đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của riêng mình, một nhà vườn ở TP.Quảng Ngãi đã dày công tạo nên tiểu cảnh bonsai dừa cùng hình ảnh con trâu khá độc lạ. Dự báo đây là một sản phẩm sẽ rất hút khách trong dịp Tết Tân Sửu này.
[links()]
Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, thị trường cây cảnh ở Quảng Ngãi đã bắt đầu nhộn nhịp. Như mọi năm, ngoài những cây cảnh truyền thống, nhiều loại cây bonsai độc đáo rất được ưa chuộng, đặc biệt là bonsai dừa tạo hình con trâu, linh vật trong năm mới 2021.
 
Ghé thăm ngôi anh Trần Văn Lành, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Những ngày này, anh đang tất bật để chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm hoa Tết độc đáo nhất để phục vụ cho thị trường. Cùng với hàng trăm chậu hoa giấy, hoa ngũ sắc các loại, bonsai dừa tạo hình trâu là một trong những sản phẩm anh dành nhiều tâm huyết.
 
Đó là những chậu cảnh mini, chủ đạo là hình ảnh con trâu được tạo hình từ quả dừa khô, đang vươn mầm xanh. Cùng với đó, anh còn tô điểm thêm nhiều hình ảnh khác gắn liền với con trâu như cánh đồng, lúa, con cò, cây cỏ... tái hiện một vùng quê bình yên.
 
Anh Lành tỉ mẫn với công đoạn tạo hình con trâu trong tiểu cảnh dừa bonsai.
Anh Lành tỉ mẫn với công đoạn tạo hình con trâu trong tiểu cảnh bonsai dừa.
 
Hình con trâu thực chất được ghép từ từ hai nữa gáo dừa khô. Một số bộ phận khác phải dùng cưa, máy mài, dũa cho thật khéo léo, tỉ mĩ. Để chuẩn bị cho số lượng lớn tạo hình dừa bonsai này, một tháng trước Tết Nguyên đán, anh Lành đã tất bật chuẩn bị các nguyên, vật liệu để tạo hình cho sản phẩm.
 
Tận mắt chứng kiến mới thấy để tạo hình con trâu cũng thật vất vả, kỳ công. Từ đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của riêng mình, anh cần mẫn mài dũa từng cặp sừng, tay, chân trâu, tạo mắt, dùng keo gắn các bộ phận, sơn màu để có một thân trâu hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất.
 
“Đó là những phụ kiện kèm theo nhưng để có một tiểu cảnh bonsai dừa hình con trâu cần đến những chậu dừa non đâm chồi, nảy lộc. Vài tháng trước, tôi đã phải đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để chọn những giống dừa chất lượng nhất mang về ươm trong chậu nhỏ. Việc chọn giống dừa rất quan trọng mới cho cây xanh chất lượng. Bởi mầm có xanh, phát triển tốt thì khách mới chọn mua nhiều bên cạnh hình tượng con trâu”, anh nói.
 
Mỗi chậu tiểu cảnh dừa bonsai tuy đơn giản nhưng có giá bán từ 700.000 đồng/chậu trở lên.
Mỗi chậu tiểu cảnh bonsai dừa tuy đơn giản nhưng có giá bán từ 700.000 đồng/chậu trở lên.
 
Cùng với hình ảnh con trâu đi liền đồng quê, trên mỗi tiểu cảnh là những câu đối, ghi rõ dòng chữ phát tài, phát lộc, má đáo thành công... những điều ước nguyện tốt đẹp trong năm mới mà người làm ra sản phẩm gửi gắm trên mỗi tiểu cảnh bonsai dừa.
 
“Con trâu là đầu cơ nghiệp. Từ xa xưa, ông bà đã xem con trâu là một hình ảnh rất quan trọng trong đời sống nông nghiệp. Hình ảnh con trâu gắn liền với sự chăm chỉ, cần cù để làm ra kinh tế cho bà con. Từng sản phẩm tôi làm ra cũng đều mong ước một năm mới với nhiều thắng lợi, ấm no đến người mua, chứ không chỉ trưng bày 3 ngày Tết, 7 ngày Xuân”, anh Lành chia sẻ.
 
Anh Lành đã chuẩn bị lượng lớn dừa bonsai từ nhiều tháng trước để cung cấp cho thị trường Tết.
Anh Lành đã chuẩn bị lượng lớn dừa bonsai từ nhiều tháng trước để cung cấp cho thị trường Tết.
 
Các dịp Tết Nguyên đán những năm trước, tiểu cảnh bonsai dừa của gia đình anh Lành với linh vật của năm đều thu hút rất nhiều người lựa chọn mua, với giá khoảng từ 700.000- 1.000.000 đồng, tùy loại. Nếu chuẩn bị xong nguyên, vật liệu thì mỗi ngày anh cũng ráp được vài sản phẩm, có nguồn thu nhập ổn định mỗi dịp Tết.
 
Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, anh Lành đang gấp rút hoàn thiện những sản phẩm cuối cùng đủ số lượng hàng chục tiểu cảnh mà khách hàng đã đặt trước, đồng thời mang ra trưng bày ở chợ hoa xuân đường Phạm Văn Đồng.
 
X.Yên
 

.