Nhiều nông sản đồng loạt tăng giá

10:05, 23/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều loại nông sản đang bị “rớt” giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì giá lúa gạo, hồ tiêu, sả... đồng loạt tăng. Điều này đã tạo nên động lực cho nông dân tiếp tục tăng gia sản xuất.
Vụ lúa đông xuân 2019 - 2020 kết thúc trong sự phấn khởi của nông dân, vì giá lúa tăng đỉnh điểm. Lúa khô Khang Dân và Đồng Văn 18 hiện đang ở mức 6.500 đồng/kg, trong khi năm ngoái, giá chỉ ở mức 5.500 đồng/kg. Tương tự, giá lúa Bắc Thịnh, TH6, DT45 hiện dao động ở mức 6.000 - 6.600 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với trước. 
 
Giá tiêu tăng từ đầu tháng đến nay, khiến người trồng vui mừng và kỳ vọng vào một vụ tiêu được mùa, được giá.
Giá tiêu tăng từ đầu tháng đến nay, khiến người trồng vui mừng và kỳ vọng vào một vụ tiêu được mùa, được giá.
Phấn khởi vì lúa được mùa, được giá, bà Nguyễn Thị Phượng, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Mọi năm, bình quân 1 sào lúa Khang Dân, nhà tôi thu được 300kg lúa khô, bán ra với giá 5.500 đồng/kg, là được cỡ 1,6 triệu đồng. Còn mùa này, lúa được mùa, tăng thêm 50kg, cộng với giá tăng, nên bán ra được 2,3 triệu đồng”.
 
Không chỉ mặt hàng lúa gạo “thắng lớn”, mà một số nông sản khác cũng đang rục rịch tăng giá. Trong đó, phải kể đến hồ tiêu và sả. Từ hai loại nông sản rớt giá thảm hại vào tháng trước, thì giá các mặt hàng này hiện đang có xu hướng đảo chiều. “Cách đây hơn 1 tháng, giá tiêu giảm mạnh chỉ còn khoảng 35.000 đồng/kg. Với giá này, thì người trồng tiêu lỗ nặng. Song từ tháng 5 đến nay, giá tiêu đang tăng dần. Đến thời điểm này, giá tiêu tại vườn đã lên 43.500 đồng/kg. Tuy chưa cao so với các năm giá tiêu còn “hưng thịnh”, nhưng giá hiện nay ở mức chấp nhận được”, ông Trần Thể, ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức) vui mừng chia sẻ.
 
Tuy giá hồ tiêu đang có chiều hướng tăng dần, nhưng theo chia sẻ của nhiều hộ trồng tiêu tại xã Đức Chánh, với giá này, các nhà vườn hiện cũng chưa dám thuê mướn nhân công để thu hoạch. Để cắt giảm chi phí, hầu hết các chủ vườn tự thu hoạch để “lấy công làm lời” và tiếp tục kỳ vọng, chờ đợi sự khởi sắc của giá tiêu.
 
Ngoài sự phục hồi của giá tiêu, mặt hàng sả cây trên địa bàn cũng đang được thương lái tiêu thụ mạnh với giá cao, sau một thời gian dài rớt giá. “Giá sả mọi năm thường ở mức 9.000 - 10.000 đồng/kg, thì từ tháng Chạp năm ngoái đến cuối tháng 4 này, giá sả chỉ còn ở mức 4.000 - 5.000 đồng/kg. Thế rồi từ đầu tháng 5 đến nay, giá sả dần tăng trở lại, giờ đã ở mức 9.000 đồng/kg. Hai sào sả nhà tôi, vừa được thương lái mua tận ruộng với giá 6 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Tiến, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi chia sẻ.
 
Tuy giá sả tăng, nhưng không mang lại niềm vui trọn vẹn cho người nông dân. Bởi lẽ, nắng nóng kéo dài, cộng với giá sả giảm mạnh suốt một thời gian dài khiến nhiều nông dân sớm chặt bỏ hàng loạt diện tích sả để chuyển sang cây trồng khác. “Vì giá sả hạ dài từ Tết, cộng với nắng nóng khiến năng suất giảm hẳn. Mọi năm, 1 bụi sả thu được 1,5 - 2kg thành phẩm, còn giờ chỉ còn khoảng 0,5 - 1kg. Thấy tiền bán ra không đủ công chăm sóc nên cuối tháng 4, tôi phá bỏ. Vừa chuyển sang trồng bắp, thì giờ, sả tăng giá”, bà Nguyễn Thị Hương, ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) tiếc nuối.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.