Tôm thẻ chân trắng chết hàng loạt, người nuôi lo lắng

10:05, 23/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở các xã Bình Dương, Bình Chánh của huyện Bình Sơn đang rất lo lắng trước tình trạng nhiều diện tích tôm nuôi bỗng nhiên mắc bệnh rồi chết hàng loạt. 
Người dân ở các xã Bình Dương, Bình Chánh của huyện Bình Sơn đang rơi vào cảnh điêu đứng khi tôm nuôi chết bất thường. Khoảng 10 ngày trở lại đây, ông Trần Nam, ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương đứng ngồi không yên vì lứa tôm thẻ chân trắng vừa được 1 tháng tuổi bỗng nhiên bị chết hàng loạt. 
 
Ông Nam cho biết, gia đình thả nuôi 20 vạn tôm thẻ chân trắng trên diện tích 800m2. Khi tôm được chừng 30 ngày tuổi thì xuất hiện tình trạng tôm bỏ ăn, bơi lờ đờ, sau đó dạt vào bờ và đỏ thân. Tôm ốm yếu và sau vài ngày thì chết. Số lượng tôm chết tăng dần và cho đến nay hồ nuôi tôm của gia đình ông đã chết trắng. 
 
"Hai vợ chồng tôi mua thuốc về xử lý nhưng không kịp. Bao nhiêu công sức, tiền đầu tư của gia đình vào vụ tôm này giờ mất trắng. Thiệt hại giống hơn 18 triệu đồng, chưa kể chi phí chăm sóc, thuốc men liên tục cho tôm kể từ khi phát hiện bệnh", ông Nam than thở. 
 
Hồ nuôi tôm của ông Phan Văn Giày, kế bên hồ nuôi của ông Nam cũng đang trong tình trạng chết hàng loạt. Ông nuôi 20 vạn tôm giống trên diện tích 3.500m2 với mật độ thưa. Ngay khi phát hiện tôm trong 1 hồ nuôi của gia đình có dấu hiệu bệnh, ông đã dùng thuốc và khoanh vùng bảo vệ hồ nuôi thứ 2 đang nuôi hơn 10 vạn tôm thẻ chân trắng. Thế nhưng, vẫn không có hiệu quả khi tôm ở 2 hồ nuôi đều có dấu hiệu bệnh rồi chết hàng loạt. Ông Giày cho biết thêm, tôm chết rất nhanh và lan rộng nên dù đã cố gắng dùng nhiều loại thuốc nhưng không có hiệu quả. 
 
Người dân vớt tôm con chết ra khỏi hồ nuôi
Người dân đang vớt hàng loạt tôm con chết ra khỏi hồ nuôi. 
 
Ngay sau khi xảy ra hiện tượng tôm chết, các nhân viên khuyến nông, thú y của xã Bình Dương đã thực hiện lấy 6 mẫu và gửi đi xét nghiệm. Kết quả có 5/6 mẫu dương tính với bệnh hoại tử gan tụy, một trong những bệnh làm tôm chết rất nhanh và chết hàng loạt. 
 
Anh Lê Văn Việt, nhân viên khuyến nông, thú ý của UBND xã Bình Dương, cho biết: “Tôm nhiễm bệnh chết rất nhanh. Hiện tại, thống kê có ít nhất 15ha diện tích nuôi tôm của 25 hộ ở xã Bình Dương có tôm bị chết hàng loạt". 
 
Ông Đỗ Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết: "Sau khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn gây bệnh hoại tử gan tụy, chúng tôi đã lập tức tổ chức tiêu hủy, xử lý môi trường và làm chính sách hỗ trợ theo quy định cho các hộ nuôi tôm bị thiệt hại. Đến thời điểm này, chúng tôi đã tiêu hủy 5 hồ nuôi. Riêng đối với diện tích hồ chưa bị ảnh hưởng bởi bệnh hoại tử gan tụy, các hộ nuôi đã ngay lập tức cách ly, tránh lây lan dịch".
 
Người nuôi tôm thẻ chân trắng đang rất lo lắng trước tình trạng tôm chết hàng loạt.
Tôm đỏ thân, yếu ớt và chết rất nhanh sau 3-5 ngày mắc bệnh.  
 
Ngoài xã Bình Dương thì ở xã Bình Chánh hiện có trên 30ha tôm nuôi, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Những ngày qua, hàng chục hộ nuôi tôm ở đây cũng đang rất lo lắng khi xuất hiện tình trạng tôm chết hàng hoạt do vi rút gây bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tình trên con tôm gây ra. 
 
Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, hiện huyện đang tổ chức tiêu hủy toàn bộ số tôm thẻ chân trắng đã thả nuôi trong 21 ao nuôi trên diện tích gần 50.000m2 của 11 hộ nuôi tôm xã Bình Dương và Bình Chánh theo đúng quy trình kỹ thuật, khử trùng xung quanh khu vực nuôi cũng như khu vực tiêu hủy; theo dõi biến động của dịch bệnh trước, trong và sau khi tiêu hủy tại vùng tiêu hủy và các ao nuôi liên quan để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra, hạn chế gây tổn thất kinh tế cho người dân.
 
Bài, ảnh: T.TIÊN
 

.