Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu

09:04, 10/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, Quảng Ngãi đã nỗ lực giữ ổn định nhịp sống, đặc biệt là cung ứng hàng hóa thiết yếu.
Hàng hóa dồi dào, sức mua giảm mạnh
 
Sau khi có thông tin thực hiện cách ly xã hội để phòng dịch covid-19, nhiều người dân chưa nắm rõ tinh thần Chỉ thị 16 đã đổ xô đi mua sắm hàng hóa thiết yếu, khiến thị trường trở nên "quá tải" trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, ngay sau đó Chính phủ đã trấn an nhân dân không nên hoang mang, vì tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng bán hàng thiết yếu vẫn mở cửa hoạt động bình thường, phục vụ nhân dân.  
Số lượng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại... rất dồi dào.
Số lượng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại... rất dồi dào.
 
Tại Quảng Ngãi, thị trường ổn định trở lại nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối, nhà bán lẻ và các cửa hàng, tiểu thương trong chợ. Tính từ ngày 1.4 đến nay, thị trường hàng hóa trong tỉnh không khan hiếm, giá ổn định. Hiện nay, hàng hóa được các nhà phân phối, siêu thị, chợ và cửa hàng dự trữ tăng gấp 5 - 7 lần so với bình thường.
 
Theo Sở Công thương, điều đáng chú ý là, trong hơn 7 ngày thực hiện cách ly xã hội vừa qua sức mua giảm mạnh. Theo đó, doanh thu bán hàng bình quân tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi giảm 5 lần so với thời điểm ngày 31.3, chỉ còn khoảng 600 triệu đồng.
 
Tại Siêu thị Vinmart, hiện doanh thu mỗi ngày chỉ khoảng 50 triệu đồng, trong khi ngày 31.3 là 200 triệu đồng. Hệ thống chuỗi siêu thị mini, những ngày qua hầu như vắng khách, doanh thu không đáng kể. Tình hình mua sắm tại chợ truyền thống cũng thưa thớt, trừ các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, nhưng giá cũng giảm 10- 20% so với thời điểm cuối tháng 3.2020.
 
Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, hơn 7 ngày qua, không còn tình trạng mua nhiều để tích trữ. Hiện tại, tất cả các doanh nghiệp đầu mối, đại lý, cửa hàng xăng dầu bán lẻ đã ký cam kết với Sở Công thương sẽ mở cửa bán hàng như thường lệ, không tạm dừng phục vụ nếu không có lý do chính đáng. Do đó, Sở Công thương khuyến cáo người dân không nên lo lắng về mặt hàng xăng, dầu, dù cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn tiếp tục.
 
Lên kịch bản cung ứng hàng thiết yếu
 
Sở Công thương vừa ban hành kịch bản về ứng phó với tình huống dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kịch bản này có 5 cấp độ, cụ thể: Cấp độ 1- Khu cách ly có 50 người trong 28 ngày; cấp độ 2 - Khu cách ly có 100 người trong 28 ngày; cấp độ 3 - Khu cách ly có 1.000 người trong 28 ngày; cấp độ 4 - Khu cách ly có 3.000 người trong 28 ngày; cấp độ 5 - Khu cách ly có 10.000 người trong 28 ngày.
 
Khi ấy, hàng hóa thiết yếu phục vụ bao gồm: Lương thực (gạo, nếp); thực phẩm chế biến (muối, dầu ăn, mì tôm, thủy sản đông lạnh); thực phẩm tươi sống (thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm, rau củ); nước đóng chai, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh... Sở Công thương cũng xây dựng định mức cho mỗi người đối với từng mặt hàng, đảm bảo không thiếu, song cũng không lãng phí.
 
Để thực hiện tốt những kịch bản trên, Sở Công thương đã làm việc trực tiếp với đơn vị cung ứng nguồn hàng, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh có phương án đảm bảo nguồn cung, kể cả phương án kinh doanh khi địa điểm kinh doanh buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của các cơ quan chức năng do dịch Covid-19. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao nhằm thu lợi bất chính đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: Thanh Huyền
 
 
 

.