Nông dân vừa sản xuất vừa chủ động ứng phó với dịch Covid- 19

09:04, 08/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)-  Thực hiện song song hai nhiệm vụ chống dịch và tăng cường sản xuất để đảm bảo an ninh lương thực, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn vừa tăng gia sản xuất vừa duy trì triển khai các biện pháp để phòng dịch hiệu quả. 
Những ngày qua, bà con nông dân tại các vùng chuyên canh rau, như Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi) và nông dân các địa phương trong tỉnh vẫn cần mẫn bám đồng ruộng để sản xuất cùng với áp dụng các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid- 19 .
 
Thời điểm này, hơn 1 sáo ớt của gia đình bà Nguyễn Thị Sao ở xã Tịnh Long đang bước vào thời kỳ chín rộ, mỗi ngày cũng mang về cho gia đình từ 200- 250 nghìn đồng, đây là số tiền không nhỏ với nông dân. Vì thế, dù dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, nhưng các thành viên của gia đình bà Sao vẫn đeo khẩu trang ra đồng thu hoạch. 
 
Bà Sao cho biết, những ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền thưc hiện các biện pháp giãn cách xã hội, yêu cầu mọi người không nên ra đường khi không có việc thực sự cần thiết để phòng chống dịch Covid- 19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Song, công việc của người nông dân chúng tôi không thể dừng được, nếu rau màu mà không chăm sóc thường xuyên năng suất chất lượng sẽ rất thấp, thậm chí mất trắng.  Ví như ớt chín mà không thu hái kịp thời sẽ hỏng, dẫn đến thất thu. 
 
“Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội, khi từ nhà đi ra ruộng và trong suốt quá trình lao động, chúng tôi đều tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, chủ động đeo khẩu trang, găng tay, không tập trung đông người,… để phòng, chống Covid – 19”- bà Sao chia sẻ. 
Bà con nông dân tranh thủ ra đồng chăm sóc, thu hoạch hoa màu trong mùa dịch Covid- 19
Bà con nông dân tranh thủ ra đồng chăm sóc, thu hoạch hoa màu trong mùa dịch Covid- 19
 
Theo quan sát của phóng viên, mặc dù không quen, thậm chí khó chịu khi phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc suốt cả buổi trên đồng, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đều ý thức và chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe theo quy định.
 
Trên tất cả các cánh đồng, không có các tốp lao động sản xuất đông người, người dân ra đường, ra đồng ruộng đều tự giác mang khẩu trang và chào nhau qua ánh mắt, qua nụ cười và cái vẫy tay từ xa...
 
Vừa nhanh tay nhổ cải cho vào giỏ để kịp bán cho thương lái thu mua, bà Trần Thị Hồng Hạnh ở xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) cho hay: Bên cạnh nêu cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19, tôi và gia đình vẫn tích cực lao động, sản xuất, tạo ra sản phẩm, có thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày.
 
“Hàng ngày, vợ chồng tôi vẫn mang khẩu trang ra ruộng thu hoạch rau cải, xà lách, khổ qua để bán cho thương lái thu mua; đồng thời, làm đất, lên luống, trồng thêm rau để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của gia đình cũng như người dân địa phương, nhất là trong thời điểm dịch Covid- 19 này”- bà Hạnh cho hay. 
 
Người dân ra đồng sản xuất nhưng không quên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định
Người dân ra đồng sản xuất nhưng không quên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định
 
Theo phản ánh của người dân, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, thị trường tiêu thụ của các loại rau, củ, quả bị thu hẹp lại, nhiều mặt hàng giá cả cũng giảm xuống do các nhà hàng, quán ăn đóng cửa để phòng, chống dịch và nhu cầu tiêu dùng ít hơn rất nhiều so với bình thường. 
 
Dù khó khăn trong quá trình tiêu thụ, nhưng khắp các cánh đồng bà con dân trên địa bàn tỉnh vẫn lạc quan, nỗ lực để gia tăng sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường, không để dịch bệnh ảnh hưởng quá lớn đến sự phát triển kinh tế. Đồng thời, họ hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để hoạt động sản xuất, giao thương nhanh chóng ổn định.
NGỌC QUỐC

.