Hàng loạt hồ chứa nước "khát nước" vì nắng hạn

09:07, 31/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Do nắng nóng kéo dài và liên tục trong những tháng qua khiến lưu lượng nước trong các hồ chứa trên địa bàn tỉnh chưa đạt đến một nửa dung lượng thiết kế. Cùng với đó, hàng trăm ha diện tích cây trồng cũng bị thiếu nước trầm trọng. 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời tiết nắng hạn gay gắt kéo dài trong thời gian qua khiến cho lượng nước của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh chỉ còn 18% dung tích thiết kế. Hiện tại có 54/123 hồ chứa không còn nước; 48/123 hồ chứa nước có dung tích trữ nước chỉ còn 10-20% dung tích thiết kế. 
 
Nắng hạn cũng làm hơn 3.000 ha cây trồng bị thiếu nước tưới; 7ha lúa bị xâm nhập mặn, làm giảm năng suất; khoảng 2.761 ha diện tích lúa hè thu bị hạn. 
 
Ngoài ra, do nắng hạn gây thiếu nước tưới và xâm nhập mặn nên 1.152 ha diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được. Tỉnh đã triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách trong giai đoạn hạn hán gay gắt đang diễn ra để duy trì nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất vụ hè thu 2019.
 
Hàng loạt hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đang dần kiệt nước vì nắng hạn (ảnh minh họa)
Hàng loạt hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đang dần kiệt nước vì nắng hạn (ảnh minh họa)
 
Ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh cho biết: Mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh có lượng mưa tương đối lớn, tuy nhiên, so với yêu cầu lượng nước để phục vụ sản xuất vụ hè thu thì mực nước của các hồ chứa nước vẫn còn đạt mức rất thấp. Chẳng hạn như, hồ có dung tích lớn nhất là hồ chứa nước Nước Trong thì hiện nay cũng chỉ còn lượng nước khoảng 35%.
 
"Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho sản xuất vụ hè thu yêu cầu các địa phương cần tuân thủ việc điều tiết nước. Ngoài điều tiết nước ở hồ chứa, các địa phương phải có đội thủy nông và dẫn thủy, tránh tình trạng ở cuối nguồn thì thừa nước, trong khi đó vùng trên gò đồi, vùng xa thì lại thiếu nước gây ảnh hưởng đến sản xuất"- ông Dương Văn Tô nói.
 
H.P

.