Thị trấn Sông Vệ: Phấn đấu trở thành đô thị kiểu mẫu

02:03, 03/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm nỗ lực đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân, đến nay thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) đã cơ bản đạt chuẩn đô thị loại V, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho các xã phía nam của huyện Tư Nghĩa.

Thị trấn Sông Vệ được thành lập năm 1991, có diện tích tự nhiên gần 26km2, gồm có 3 tổ dân phố: Sông Vệ, An Bàng và Vạn Mỹ. Sau 18 năm hình thành và phát triển, diện mạo đô thị ở cửa ngõ phía nam huyện Tư Nghĩa đã và đang phát triển vượt bậc.
 Diện mạo thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa.
Diện mạo thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa.

Sau nhiều năm nỗ lực trong đầu tư, xây dựng, đến nay thị trấn Sông Vệ đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại V, với điểm số bình quân trong bộ tiêu chí đánh giá phân loại đô thị đạt 82,34/100 điểm. Với các đô thị khác trong tỉnh thì gặp khó khăn về tiêu chí nhà ở, thu nhập bình quân... nhưng tiêu chí này của thị trấn Sông Vệ đạt điểm rất cao.
 
Dù được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V, song vẫn còn rất nhiều phần việc mà địa phương phải thực hiện trong thời gian đến để hoàn thiện các điểm số trong bộ quy chuẩn về đô thị loại V; hướng đến trở thành đô thị loại IV trong tương lai.

Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ NGUYỄN VĂN TUYÊN
Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tư Nghĩa Đoàn Việt Vân cho biết: So với thị trấn La Hà, thị trấn Sông Vệ có “thiệt thòi” hơn trong nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, với nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân, nên đến nay thị trấn Sông Vệ đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành đô thị vệ tinh kiểu mẫu ở phía nam của huyện.

“Đến nay, thị trấn Sông Vệ có 24 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 15 tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu đến dưới điểm tối đa và 10 tiêu chuẩn chưa đạt mức tối thiểu. Dù vẫn còn những khó khăn nhất định, song với hạ tầng hiện tại và nguồn lực đầu tư trong thời gian tới, trong tương lai không xa thị trấn Sông Vệ sẽ là đô thị hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không riêng gì các xã ở phía nam huyện Tư Nghĩa, mà còn là động lực cho các xã lân cận của các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức”, ông Vân nhìn nhận.

Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ Nguyễn Văn Tuyên cho biết: Trước đây, bộ mặt thị trấn Sông Vệ chủ yếu tập trung dọc theo tuyến Quốc lộ 1. Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, bằng các nguồn lực đầu tư khác nhau, đến nay bộ mặt thị trấn đã “thay da đổi thịt”, những con đường, ngõ hẻm, khu dân cư đã được bê tông, điện chiếu sáng phủ khắp.

Thời gian qua, nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện và nguồn vốn khác trên địa bàn thị trấn Sông Vệ là gần 60 tỷ đồng, giúp địa phương đầu tư xây dựng mới, sửa chữa các tuyến đường, mở rộng các trường học... góp phần hoàn thiện hơn các tiêu chí về phân loại đô thị đối với thị trấn Sông Vệ.  

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.