Dự án điện năng lượng mặt trời: Cần sự hỗ trợ để hòa lưới điện quốc gia

04:03, 18/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hai trong tổng số nhiều dự án (DA) điện mặt trời được tỉnh cấp phép, cho chủ trương đầu tư đã sắp hòa lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cả hai DA này hiện vẫn còn phải thực hiện một số thủ tục, nên cần có sự quan tâm hỗ trợ giải quyết từ nhiều phía, để đủ điều kiện hòa lưới điện.

TIN LIÊN QUAN

Đó là DA Điện năng lượng mặt trời Đức Minh (xã Đức Minh, Mộ Đức), do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư và DA Nhà máy điện mặt trời Bình Nguyên (xã Bình Nguyên, Bình Sơn) với chủ đầu tư là Tập đoàn Trường Thành Việt Nam.

Chạy đua về đích

Khởi công rầm rộ từ năm 2015, nhưng DA Điện năng lượng mặt trời Đức Minh đã "ngủ im" gần 4 năm. Đến tháng 1.2019, DA này được khởi động trở lại. Chỉ huy trưởng công trình Nguyễn Thanh Trung cho biết: Hiện tại, khối lượng của DA thực hiện đạt khoảng 70%. Dự kiến, khoảng 30 ngày nữa công trình sẽ cơ bản hoàn thành và đến 30.4 sẽ đấu nối vào lưới điện quốc gia, bổ sung nguồn điện năng cho mùa khô năm nay.

Lắp đặt tấm pin năng lượng tại Dự án điện mặt trời Đức Minh (Mộ Đức).
Lắp đặt tấm pin năng lượng tại Dự án điện mặt trời Đức Minh (Mộ Đức).


Đang trong giai đoạn thi công nước rút, mỗi ngày, hàng trăm công nhân hối hả vận chuyển thiết bị, lắp ráp các tấm pin năng lượng dưới sự giám sát của chuyên gia nước ngoài. Đây là DA điện năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ của Mỹ. Quản lý cấp cao tại Senior Manager project FTC, cho biết: Những tấm pin năng lượng chịu được sức gió 162m/s, tương đương với khoảng 580km/h, nên đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Dự án xây dựng trên diện tích 30ha, công suất thiết kế 19,2MWp, tổng vốn gần 700 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, mỗi năm sẽ bổ sung 50 triệu kWh điện cho nguồn điện quốc gia.

Trong khi đó, DA Nhà máy điện mặt trời Bình Nguyên (Bình Sơn) được triển khai xây dựng trên diện tích 56ha, công suất thiết kế 49,6 MWp, với tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng. Sau nửa năm thi công, DA đã hoàn thành hơn 50% khối lượng. Dự kiến đến giữa tháng 6.2019, DA cơ bản hoàn thành, phát thử và đến 30.6 sẽ hoà lưới điện quốc gia. Theo tính toán, sau khi đưa vào vận hành, sản lượng điện hằng năm của nhà máy sẽ được hoà vào lưới điện 110kv của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần bổ sung nguồn  điện thiếu hụt, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách tỉnh và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Vướng mắc cần tháo gỡ

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân Huỳnh Kim Lập, cho biết: DA Điện năng lượng mặt trời Đức Minh chậm mất gần 4 năm là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Công ty đã phải dời việc nhập thiết bị 4 lần. Khi đường dây đền bù xong, thì mới nhập thiết bị về thi công DA. Thật ra, việc thực hiện DA điện mặt trời rất nhanh, mới triển khai tháng 1 mà đến hết tháng 3 đã cơ bản hoàn thành.

Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng còn vướng 2 hộ dân, nhưng chưa có cơ chế giải quyết dứt điểm. Hiện nay, khi kéo đường dây thì 2 hộ dân không cho thực hiện mà yêu cầu nhà đầu tư bồi thường 300 triệu đồng nữa (150 triệu đồng/hộ). Việc này làm ảnh hưởng đến tiến độ phát điện vào tháng 4.2019. Công ty mong chính quyền tăng cường hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, để DA phát điện đúng kế hoạch.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, Sở Công thương đã báo cáo về DA điện năng lượng mặt trời Đức Minh thiếu một số thủ tục, đặc biệt là hồ sơ thiết kế bản vẽ. Vì thế, chắc chắn thời gian tới, chủ đầu tư sẽ phải làm việc với Sở để trình thẩm định mới đảm bảo đủ điều kiện hòa lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng, DA đã đầy đủ thủ tục.

Đối với DA Nhà máy điện mặt trời Bình Nguyên, hiện tại cũng đang còn một số thủ tục hành chính chưa hoàn thiện, trong đó có giấy phép xây dựng. Sở Công thương đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết, để kịp hòa lưới điện trước 30.6.2019.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


.