Cập nhật lúc: 15:44, 13/10/2018 [GMT+7]
.

Đến 16/10 phải sửa chữa xong hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi


(Baoquangngai.vn)- Ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC (HĐTV) đã tổ chức họp phiên bất thường để xử lý một số vấn đề liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Thời gian qua, như báo chí đã phản ánh đưa tin, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 – Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24/9/2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

 

 

Theo VEC, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này, cũng như cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt, không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngay trong đêm 11/10/2018 VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 – Km65+000) từ 0h ngày 12/10/2018 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến. 

Ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT. Cụ thể, về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan: HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án, trước ngày 22/10/2018. 

Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định. Cụ thể, Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Về công tác truyền thông, HĐTV yêu cầu chấn chỉnh trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như thực hiện nghiêm túc quy chế truyền thông, tránh những việc làm không đúng thẩm quyền.

Về phương hướng khắc phục trong thời gian tới, với nhận định ban đầu của Tư vấn kiểm định của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tư vấn giám sát (TVGS) và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để. 

Hội đồng thành viên VEC yêu cầu có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới. Chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được TVGS chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 đi qua các tỉnh, thành Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài hơn 131km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km.
 
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34,5 nghìn tỉ đồng; trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12,4 nghìn tỉ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16,7 nghìn tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018.
 

 

PV

.