Xây dựng Quảng Ngãi thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn các nhà đầu tư

07:07, 26/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chia sẻ với phóng viên Báo Quảng Ngãi xoay quanh kế hoạch xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2018 và công tác thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay, Giám đốc Trung tâm XTĐT tỉnh Nguyễn Đức Thạnh cho rằng, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây?

Ông Nguyễn Đức Thạnh: Hội nhập kinh tế quốc tế đã giúp cho tình hình thu hút đầu tư của tỉnh đạt nhiều kết quả. Có thể kể đến một số dự án lớn đầu tư vào Quảng Ngãi gần đây như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát; Khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse (Tập đoàn Vingroup). Hiện nay, Tập đoàn FLC cũng đang khảo sát nghiên cứu đầu tư Dự án FLC Bình Châu – Lý Sơn...

Mới nhất, Dự án “Thành phố Giáo dục quốc tế IEC”, với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng của Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã khởi công tại TP.Quảng Ngãi, mở ra cơ hội học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình phát triển của Quảng Ngãi, cũng như khu vực miền Trung. Tất cả các dự án đầu tư đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động địa phương, đóng góp lớn vào nguồn ngân sách, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư tại KKT Dung Quất.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư tại KKT Dung Quất.


PV: Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch XTĐT năm 2018. Vậy theo ông, chương trình XTĐT năm nay có gì khác so với những năm trước?

Ông Nguyễn Đức Thạnh: Ngoài việc xác định ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh để ưu tiên thu hút đầu tư, Chương trình XTĐT năm nay đã được xây dựng toàn diện trên các phương diện xúc tiến đầu tư, như quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến tại chỗ bằng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Đồng thời, tập trung vào những đối tượng cụ thể để gặp gỡ, tiếp xúc kêu gọi đầu tư, nhất là đối với các quốc gia đang quan tâm đến môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi, như Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo đó, tỉnh ta sẽ tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị XTĐT trực tiếp với các DN Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam, để kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi...

PV: Những khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư vào tỉnh ta hiện nay là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Thạnh: Đó là vấn đề thiếu quỹ đất sạch; nguồn nhân lực tuy dồi dào, nhưng lao động trình độ cao còn thiếu; cơ sở hạ tầng đang trong quá trình xây dựng, nên chưa đồng bộ. Tính liên kết vùng chưa thật sự chặt chẽ nên có sự cạnh tranh thu hút đầu tư rất lớn từ các tỉnh, thành phố trong khu vực.
 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã cấp mới 6 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 9,37 triệu USD và 49 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 5.752 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh hiện có 54 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 1,46 tỷ USD. Đối với dự án đầu tư trong nước, lũy kế đến nay có 485 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 228 nghìn tỷ đồng, trong đó có 234 dự án đã đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, công tác thu hút vốn đầu tư FDI trong thời gian qua còn bị động, phụ thuộc nhiều vào nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư, chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì thế, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh ta trong thời gian qua chỉ mới đáp ứng được khát vọng thu hút về vốn đầu tư, chưa đáp ứng định hướng phát triển công nghiệp hiện đại, công nghệ tiên tiến (ngoại trừ Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina) và các vấn đề về môi trường. Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh còn thiếu và yếu, chưa  đáp  ứng  được yêu cầu của các DN FDI; sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ còn hạn chế...

PV: Để công tác XTĐT và thu hút đầu tư vào tỉnh ta mang lại hiệu quả, theo ông vấn đề đặt ra hiện nay là gì?

Ông Nguyễn Đức Thạnh: Phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của DN. Đồng thời, phát huy nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Thời gian qua, Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng DN, xem sự thành công của DN cũng là sự thành công của tỉnh. Chủ trương này bước đầu mang lại hiệu quả và tạo nên hiệu ứng tích cực từ phía cộng đồng DN, nên cần tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, cần đơn giản hóa và kiên quyết loại bỏ những thủ tục không cần thiết, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức để phục vụ người dân, DN và nhà đầu tư.

Trung tâm XTĐT tỉnh sẽ là đơn vị làm đầu mối, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Quảng Ngãi. Nghiên cứu cơ hội đầu tư, thị trường tiềm năng phát triển và xây dựng chiến lược XTĐT, nhằm xác định ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh để ưu tiên thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!


PHẠM DANH
(thực hiện)


 


.