Một số dự án đầu tư tại KKT Dung Quất: Vẫn còn vướng mặt bằng

09:06, 24/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, thời gian qua Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (BQL) đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các dự án lớn ở KKT Dung Quất, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Đẩy nhanh tiến độ

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết: Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án lớn đúng tiến độ, BQL đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất phối hợp cùng UBND huyện Bình Sơn và các sở, ngành liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB. Với sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của các cấp chính quyền, cộng với nỗ lực của Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất, sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân nơi dự án nên công tác bồi thường, GPMB các dự án lớn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Lãnh đạo tỉnh và BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiểm tra, chỉ đạo GPMB Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất.
Lãnh đạo tỉnh và BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiểm tra, chỉ đạo GPMB Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất.


Đến nay, Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đã GPMB 102ha/108,2ha, đạt 92,5%; còn 6ha đang tiến hành dỡ nhà cửa, dọn mặt bằng; đồng thời thực hiện lập phương án bố trí tái định cư 415 hộ/447 lô. Mặt bằng Khu tái định cư Tây Bắc - Vạn Tường (giai đoạn 3) có 19,3ha đã hoàn thành việc GPMB. Đối với Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp (ĐT-CN) Dung Quất, hiện đã GPMB 100,4ha, đủ điều kiện để giao đất cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt triển khai xây dựng. Diện tích còn lại (44ha - bổ sung giai đoạn 1A) đã phê duyệt xong phương án bồi thường, với diện tích 32,4ha, hiện đang chờ nhà đầu tư bố trí kinh phí để chi trả cho dân.

“Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, đề nghị Tổ công tác 944 tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng vận động các trường hợp đã được Nhà nước giải quyết xong quyền lợi, dỡ dọn nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng. Đồng thời, UBND tỉnh sớm có chủ trương thống nhất giải quyết đối với một số nội dung về quyền lợi chính đáng của người dân. Còn với Dự án Khu ĐT-CN Dung Quất, UBND tỉnh có văn bản ý kiến đối với nhà đầu tư về việc tiếp nhận mặt bằng sạch để triển khai dự án và có trách nhiệm quản lý, sử dụng nhằm tránh để các hộ dân tái lấn chiếm”.


Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh ĐÀM MINH LỄ


Còn với Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, đã được bàn giao 100% mặt bằng sạch. Hiện đang thực hiện bồi thường phần diện tích bổ sung mà nhà đầu tư xin bổ sung (phần diện tích tuyến ống, trạm bơm cung cấp nước cho nhà máy và mặt bằng Nhà máy sản xuất hợp kim sắt khoảng 32,1ha).

Còn nhiều vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi thường, GPMB các dự án lớn ở KKT Dung Quất vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc. Với Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, có 51 trường hợp được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định về bồi thường, hỗ trợ và đã nhận đất tái định cư, nhưng đến nay vẫn tiếp tục đòi hỏi một số quyền lợi nằm ngoài cơ chế chính sách, nên chưa chịu dỡ dọn nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng.

Còn Dự án Khu ĐT-CN Dung Quất, phần diện tích 11,6ha/44ha (bổ sung giai đoạn 1), có 66 hộ di dời nhà cửa nhưng vì chưa có đất tái định cư nên phương án bồi thường vẫn chưa được phê duyệt. Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư chậm bố trí kinh phí để chi trả tiền bồi thường cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo ông Đàm Minh Lễ, thời gian đến, BQL sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất tích cực phối hợp cùng UBND huyện Bình Sơn và các sở, ban, ngành tập trung GPMB, bàn giao cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Cụ thể là, bàn giao xong mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vào ngày 30.6.2018. Với Khu ĐT - CN Dung Quất, BQL sẽ làm việc với chủ đầu tư để bố trí kinh phí chi trả phần diện tích 44ha đã phê duyệt phương án bồi thường. Riêng Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, BQL sẽ tiếp tục xử lý một số vướng mắc để đề nghị thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng Nhà máy sản xuất hợp kim.

 Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sau khi được bàn giao mặt bằng sạch.
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sau khi được bàn giao mặt bằng sạch.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


  
 


.