Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn ngân hàng

09:10, 02/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến chung của nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, chủ trang trại tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực tín dụng ngân hàng do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 22.9. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Ngãi, đến 30.9, tổng nguồn vốn huy động ước đạt 39.600 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng dư nợ tín dụng ước đạt 36.500 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tăng trưởng tín dụng trong 3 tháng gần đây có phần chậm lại. Nguyên nhân là do các chi nhánh tổ chức tín dụng điều chỉnh và kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở một số lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, BT, BOT giao thông...

 Hiện tại, lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là 6- 6,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 8- 10% đối với cho vay trung, dài hạn. Các lĩnh vực kinh doanh khác lãi suất từ 6,8- 11%. Riêng lĩnh vực phi sản xuất là 12%. Như vậy, mức lãi suất đã được điều chỉnh giảm từ 0,5- 1,8%/năm so với đầu năm 2017.

Ông Lê Tấn Thanh - Công ty TNHH Trang sức thương mại Nghĩa An ý kiến tại hội nghị đối thoại.
Ông Lê Tấn Thanh - Công ty TNHH Trang sức thương mại Nghĩa An ý kiến tại hội nghị đối thoại.


Tại buổi đối thoại phần lớn các DN cho biết, muốn mở rộng sản xuất kinh doanh đều cần nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, đối với DN vừa và nhỏ cũng như DN mới thành lập, việc vay vốn không dễ dàng. “Ngân hàng lúc nào cũng luôn "đóng", chứ không phải ở thế "mở" đối với DN. Họ đòi hỏi quá nhiều thủ tục khiến DN khó tiếp cận vốn”, ông Lê Tấn Thanh- Công ty TNHH Trang sức thương mại Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) nêu ý kiến.

Cùng quan điểm trên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đỗ Anh Tuấn bày tỏ: “Theo phản ánh của các DN thì hiện nay nguồn vốn đối với DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp và cả lĩnh vực công nghệ cao rất khó tiếp cận vốn ngân hàng. Muốn vay vốn trung, dài hạn thì DN phải đáp ứng yêu cầu là có lãi, hoặc không lỗ, tài chính minh bạch... Tuy nhiên, DN mới thành lập chỉ vay được 50- 60%, nhưng họ chỉ có tài sản đảm bảo để thế chấp khoảng 30% thì làm sao vay được vốn để phát triển”.

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, các thắc mắc đều xoay quanh vấn đề tài sản thế chấp và hợp đồng đầu ra của nông sản. Theo đó, một chủ trang trại rau an toàn tại xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nói: “Trang trại của tôi đã được UBND tỉnh cho thuê gần 5ha đất. Tuy nhiên, khi đến tiếp cận các ngân hàng thì họ trả lời đất của tôi trả theo từng năm một, nên không được vay vốn, dù đây là lĩnh vực ưu tiên”.

Về hợp đồng đầu ra cho nông sản, đại diện Công ty TNHH MTV Thành Văn thắc mắc: "Chúng tôi xin đầu tư dự án trồng rau, củ, quả sạch tại xã Trà Tân (Trà Bồng) và đã được chấp thuận. Về phía ngân hàng cũng đồng ý cho DN vay. Nhưng, nếu ngân hàng đòi hỏi hợp đồng đầu ra thì rất khó. Vì, phải có sản phẩm, bên thu mua họ kiểm tra đạt chất lượng thì mới ký hợp đồng".

Trả lời thắc mắc của DN, đại diện lãnh đạo của nhiều ngân hàng đều cùng chung quan điểm là "luôn tạo mọi điều kiện để khách hàng được vay vốn". Đồng thời hướng dẫn các lĩnh vực ưu tiên, để DN tiếp cận vốn ưu đãi. Tuy nhiên, khách hàng phải có tài sản đảm bảo và phương án kinh doanh khả thi. “Ngân hàng muốn phát triển thì phải gắn bó với DN. Hiện tại nguồn vốn của các ngân hàng rất dồi dào. Nhưng, ngân hàng cũng là một đơn vị kinh doanh, nên phải có lãi và đảm bảo an toàn tài sản. Do đó, việc phải có những ràng buộc là không thể thiếu", Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Thành Phước cho hay.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Phạm Thị Thúy Kiều khẳng định: “Không phải ngân hàng không cho vay hay làm khó DN, mà là do quy định. Do đó, kiến nghị với các cơ quan nhà nước khi đưa ra chương trình gì khuyến khích DN phát triển thì phải đi vào thực tiễn. Còn nếu đưa ra cao quá thì sẽ không thể áp dụng được”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, hiện lãi suất cho vay giảm đã tạo điều kiện cho đầu tư phát triển sản suất. Cùng với đó, nguồn vốn dồi dào, ngân hàng dư vốn, nên đang tăng tốc để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng. Quảng Ngãi đã có nhiều chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, DN thực hiện các dự án. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao được đặc biệt quan tâm... Đây là những tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng DN. Vì vậy, DN cần có phương án kinh doanh tốt để sớm tiếp cận các chính sách. Tuy nhiên, để DN thực hiện tốt việc đầu tư, thì các ngân hàng thương mại cần triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi; cải cách thủ tục hành chính, tạo sự gần gũi với khách hàng. Trong đó, tích cực cho vay các hợp tác xã, chủ trang trại và hộ gia đình. Bởi đây là các đối tượng rất cần vốn để đầu tư...

 

H.HOA
 


.