Khởi sắc phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Bình Sơn

10:06, 24/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Bình Sơn  ngày càng lan tỏa, xuất hiện các mô hình mới với nhiều ngành nghề đa dạng, giúp nông dân ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Là một huyện nông nghiệp, nên trong những năm qua, huyện Bình Sơn luôn chú trọng tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi. Qua đó đã xây dựng được mối đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có hiệu quả đối với cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện. Các cấp hội nông dân trong huyện luôn chú trọng nhân rộng các mô hình SXKD giỏi. Trong 5 năm qua (2012 -2017), tỷ lệ hộ nông dân đăng ký thực hiện và đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước.

  Anh Nguyễn Thọ ở xã Bình Chương là một trong những nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh.
Anh Nguyễn Thọ ở xã Bình Chương là một trong những nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh.


Đến nay, toàn huyện có 28.080 hộ nông dân đăng ký SXKD giỏi các cấp và đã có trên 17.200 hộ được công nhận SXKD giỏi. Trong đó, hộ đạt SXKD giỏi cấp Trung ương là 17 hộ, cấp tỉnh 591 hộ, cấp huyện 2.387 hộ, cấp cơ sở 14.290 hộ. Nhiều địa phương có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cao là xã Bình Trung, Bình Châu, Bình Nguyên, Bình Dương, Bình Chương.

Từ phong trào SXKD giỏi đã xuất hiện hàng trăm hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, giúp cho hàng nghìn lao động địa phương có việc làm ổn định và thu nhập thường xuyên từ 4- 5 triệu đồng/người/tháng. Tiêu biểu như hội viên Cao  Thị Hương ở xã Bình Thới chuyên kinh doanh hàng may mặc, giải quyết việc làm ổn định cho 30 - 40 lao động, với thu nhập hàng tháng bình quân từ 4-5 triệu đồng/người.

Mô hình nuôi heo của ông Nguyễn Hoài ở xã Bình Nguyên, Nguyễn Thọ ở xã Bình Chương, Nguyễn Văn Đông ở xã Bình An với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hay như mô hình ươm cây keo lai giâm hom ở xã Bình Hiệp, các  mô hình chăn nuôi bò lai sinh sản, bò vỗ béo ở các xã Bình Trung, Bình Minh, Bình Thanh Tây, Bình Tân, Bình Khương; mô hình nuôi cá mú lồng, tôm hùm ở xã Bình Thuận... đều cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài việc khích lệ, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ nhau nâng cao đời sống vật chất và  tinh thần, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ở huyện Bình Sơn cũng đã tạo nguồn lực để các hộ đóng góp công, của để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp hội nông dân trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên và nông dân đóng góp được 13.624 ngày công, trên 8,9 tỷ đồng, tự nguyện hiến trên 29.650m2 đất, chặt phá, tháo dỡ hàng ngàn cây cối, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đặc biệt là bê tông gần 30km đường nông thôn; sửa chữa, kiên cố trên 28km kênh mương, 15 hồ đập chứa nước, 53 cầu, cống dân sinh, xây mới 10 cổng chào ở khu dân cư. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới là Bình Dương, Bình Trung, Bình Thới và phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ có 3 xã về đích nông thôn mới là Bình Minh, Bình Nguyên và Bình Trị.

Có thể nói, phong trào nông dân SXKD giỏi ở Bình Sơn đã tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong mỗi nông dân. Mỗi người một hoàn cảnh, cách nghĩ, cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều chung một ý chí, một quyết tâm là nỗ lực vượt khó, tích cực lao động, nhạy bén với thị trường, xây dựng những mô hình kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao để làm giàu ngay tại quê hương mình.


Bài, ảnh: PV


 


.