Vụ lúa đông xuân 2016-2017: Trọn niềm vui

02:04, 24/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua những khó khăn do thời tiết và dịch bệnh, cả ba trà lúa đã mang lại niềm vui được mùa trọn vẹn cho nông dân trong tỉnh...

TIN LIÊN QUAN

“Đầu vụ thì thiếu giống; lúc gieo sạ lại ngập úng, phải sạ đi sạ lại hai lần; đến khi lúa trổ lại gặp mưa lạnh, sâu bệnh gây hại... may mà cây lúa vẫn phát triển tốt, nên được mùa, năng suất bình quân đạt trên 60 tạ/ha.

Nông dân phấn khởi vì trà lúa chính được mùa.
Nông dân phấn khởi vì trà lúa chính được mùa.


Mặc nắng nóng, oi bức, nông dân các địa phương trong tỉnh vẫn tấp nập ra đồng gặt lúa, thu gom rạ. “Lúa chín đều, không bị ngã đổ, lại gặp nắng tốt, nên tranh thủ thu hoạch để lợi công, lại thu được rạ nữa”, ông  Đinh Duy Khánh, thôn An Hòa, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), lý giải.

Bốn mươi tạ là thành quả ông Thống gặt được sau 100 ngày chăm bẵm hơn 10 sào lúa KD18 và ĐV18. Nhìn “quả ngọt” ấy, ông Khánh nhớ lại những khó khăn giai đoạn đầu vụ. “Vừa xuống giống, đồng Truyền Hóc bị sạt lở khiến 5/6 sào ruộng bị vùi lấp, phải sạ lại lần 2. Sau đó, 4 sào lúa ở đồng Ao Phí cũng bị ngập úng, phải tỉa dặm, nên tốn khá nhiều chi phí. May mà được mùa, nên bù đắp phần nào”, ông Khánh cho biết.
 

“Mưa lũ vào cuối năm 2016 gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Vì vậy, thắng lợi vụ sản xuất đông xuân 2016-2017 có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực cho người dân; đồng thời tạo động lực để nông dân tiếp tục “vượt khó” trong vụ sản xuất hè thu 2017 và những năm tiếp theo”
Giám đốc Sở NN&PTNT DƯƠNG VĂN TÔ

Còn tại “vựa” lúa Mộ Đức, nông dân cũng đang hối hả bước vào mùa gặt với niềm vui lấp lánh. Bởi, “cách đây hơn tháng, tôi còn nghĩ vụ này mất mùa rồi vì lúa trổ gặp mưa lạnh. Ai ngờ cây lúa vẫn khỏe, thoát cổ bông tốt”, vừa nói, ông Trần Như Ngọc, xã Đức Nhuận vừa chất gần 11 tạ lúa lên xe, thành quả của 3 sào HT1.

Hiện nông dân khắp nơi trong tỉnh cũng đang hồ hởi bước vào mùa gặt trà lúa chính vì niềm vui được mùa. Theo thống kê sơ bộ, năng suất lúa của nhiều địa phương vượt ngưỡng 60 tạ/ha, có nơi lên đến 65-67 tạ/ha như Tư Nghĩa, Mộ Đức...

Theo nhận định của ngành chuyên môn và bà con nông dân, trà lúa chính năm nay bội thu cả về năng suất lẫn chất lượng. Bởi, ngoài khó khăn do thời tiết, thì dịch bệnh gây hại ở mức độ nhẹ, nên nông dân đỡ tốn chi phí chăm sóc và hạt lúa vì thế cũng “sạch” hơn.  

Trong khi 39.000ha lúa trà chính được mùa, thì gần 10.000ha lúa trà sớm và trà muộn năng suất ước đạt 55-58 tạ/ha. Thậm chí có nơi đạt 60 tạ/ha. Tại xã Đức Phú (Mộ Đức), nông dân đã thu hoạch xong trên 470ha trà sớm với niềm vui trúng lúa, được rạ.  Ông Nguyễn Đức, thôn Phước Đức cho biết: “Năm nay trúng mùa lắm! Bốn sào giống HT1 và ĐV108 mà được 12 tạ lúa”.

 Tại xã Đức Phong (Mộ Đức), hàng trăm hécta lúa dù gieo sạ muộn nhất tỉnh, nhưng hiện giờ cây lúa cũng “vượt khó”, kết hạt vàng trĩu nặng. “Sạ đi sạ lại ba lần. Cứ ngỡ sẽ mất trắng, không ngờ lúa sống khỏe, trổ đều, không bị lem lép hạt, nên bà con vui lắm”, bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Vân Hà, xã Đức Phong bày tỏ.

Được niềm vui trọn vẹn này, bên cạnh thời tiết, nước thuận lợi, phải kể đến sự chủ động, tích cực của nông dân trong việc chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống cũng như công tác phòng trừ dịch bệnh mà ngành chuyên môn khuyến cáo.
         

M.HOA - N.XUYẾN


 


.