Trình diễn canh tác và thu hoạch mía bằng cơ giới

02:04, 05/04/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.4, tại xứ đồng Gò Hạt, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi phối hợp với Công ty DKSH (Thụy Sĩ) tổ chức chương trình trình diễn canh tác và thu hoạch mía bằng cơ giới. 
 
khâu làm đất, canh tác đến thu hoạch. Tại Quảng Ngãi việc cơ giới hóa được Nhà máy đường Phổ Phong triển khai từ vụ sản xuất 2014-2015, đến nay, tỷ lệ trồng mía bằng cơ giới đã chiếm 63%, với năng suất đạt từ 80-90 tấn/ha, cá biệt có nơi đã đạt gần 120 tấn/ha. Việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ đã góp phần nâng cao năng suất,cải thiện đời sống cho người nông dân và xây dựng vùng mía ổn định bền vững.
 
máy thu hoạch mía lần đầu tiên tại Quảng Ngãi
máy thu hoạch mía lần đầu tiên tại Quảng Ngãi
Tuy nhiên, đối với nhiều vùng mía tại Quảng Ngãi, việc áp dụng cơ giới hóa gặp nhiều khó khăn vì phần lớn diện tích đất nhỏ lẻ, phân tán, chủ yếu cơ giới hóa đến khâu làm đất, rạch hàng. Vì vậy, muốn đầu tư cơ giới hóa đồng bộ thì cần tiếp tục đầu tư, tích tụ ruộng đất để tạo những cánh đồng lớn để được cơ giới hóa từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc đến thu hoạch. 
 
Việc trình diễn canh tác và thu hoạch mía bằng cơ giới lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi này đã mở ra hướng đi mới cho cây mía của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và nông nghiệp Quảng Ngãi nói chung.
 
Sau khi thu hoạch, lá mía được máy thu gom và bó thành cuộn
Sau khi thu hoạch, lá mía được máy thu gom và bó thành cuộn

Tin, ảnh: M.Toàn


.