Giá bò hạ, người nuôi lao đao

09:04, 27/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng một năm trở lại đây, giá bò tại chuồng luôn ở mức thấp, khiến nhiều hộ nuôi gặp khó khăn. Tuy nhiên, điều trái ngược là thịt bò bán tại các chợ lại không hề giảm.

Có lợi thế về nguồn rơm, cỏ, lại mát tay nuôi, nên bà Võ Thị Hồi ở xã Bình Trung (Bình Sơn) luôn có thu nhập cao từ nuôi bò. Song, với giá bò như hiện nay, bà Hồi cũng chỉ lấy công làm lời. “Nếu cách đây hai năm, giá con bò này 25 triệu đồng, thì nay người ta chỉ trả có 17 triệu đồng. Làm nông mà không nuôi con bò, thì lấy gì cho con ăn học và phòng lúc ốm đau. Nhưng bỏ công ra mà chẳng có lãi?”, bà Hồi bộc bạch.

Còn ông Nguyễn Nghĩa, xã Bình Mỹ (Bình Sơn), chia sẻ: “Do địa phương ruộng ít, nên đa số người nuôi bò ở đây đều phải mua rơm ở các xã khác. Tính ra một sào rơm tươi tại ruộng giá từ 350 - 500 nghìn đồng. Nếu cộng thêm chi phí vận chuyển nữa, thì tăng thêm 100 - 150 nghìn đồng/sào. Đặc biệt, vào mùa mưa, giá rơm khô trở nên đắt đỏ hơn. Cứ cái đà này, con bò không còn là vật nuôi giúp người dân thoát nghèo nữa”.

Giá bò xuống thấp, khiến người chăn nuôi lao đao.
Giá bò xuống thấp, khiến người chăn nuôi lao đao.


Nhận thấy nuôi bò thịt không có lãi, nhiều hộ dân đã chuyển sang nuôi bò sinh sản. Bởi theo người dân, nếu mua bò lai ở các trại giống về nuôi thường có giá rất cao. Nhưng, nếu trong quá trình nuôi bò không lớn thì lỗ nặng, vì chi phí đầu tư cao. Riêng bò sinh sản, dù có rẻ, nhưng mỗi một con bê người nuôi cũng cầm chắc dăm bảy triệu. Vả lại nuôi bò sinh sản thường nhẹ công chăm sóc mà mức chi phí cũng thấp, không phải lo chuyện vỗ béo.

Chủ tịch UBND xã Bình Trung Trịnh Phú Định, cho biết: “Có lợi thế về chăn nuôi, nên hơn 95% hộ dân trong xã đều nuôi bò. Cũng nhờ nuôi bò mà cuộc sống của người dân đã khá hơn. Tuy nhiên, hơn một năm qua giá bò hạ thấp, nên người nuôi không có lãi. Đó là chưa kể đối với những hộ phải mua rơm thì chỉ có lỗ. Song, người tiêu dùng ra chợ mua thịt bò thì giá vẫn nằm ở mức cao. Tôi nghĩ, Nhà nước cần phải quản lý đối với thị trường thịt bò tại các chợ. Nếu không, người chịu thiệt là nông dân làm ra sản phẩm, nhưng người hưởng lợi lại là thương lái”.

Theo tính toán của các hộ nuôi bò, nếu như trước đây bán một con bò có thể thu về 25 – 30 triệu, thậm chí có con bán tới 40 triệu đồng. Chính sự được giá này đã thôi thúc nông dân nuôi bò ngày càng nhiều. Tuy nhiên, trước sự sụt giảm giá bò trong thời gian dài, khiến người nuôi hụt hẫng.

Bò mua tại chuồng hạ, nhưng giá thịt bò tại chợ vẫn không hề giảm. Lý giải điều này, chị Nguyễn Thị My – một tiểu thương tại chợ ở Bình Sơn, cho biết: "Bây giờ cứ theo thị trường. Thương lái bán cao, thì mình phải bán cao". Còn theo một thương lái, giá bò thịt mua tại chuồng nằm ở mức 185.000 đồng/kg, nên phải bán ra với giá 220.000 đồng/kg thì mới có lãi. Tuy nhiên, nếu bò ốm, ít thịt, chất lượng không đạt thì sẽ mua với giá thấp hơn. Đây cũng chính là lý do mà các thương lái đưa ra để ép người nuôi.

Không chỉ bò, heo mà hàng loạt các cây trồng như ớt, dưa, bí... cũng nhiều phen lao đao. Vậy người nông dân phải trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại thu nhập cao, đồng thời tránh được cảnh “được mùa mất giá - được giá mất mùa”... Bên cạnh đó, sự chênh lệch giá cả từ người sản xuất đến người tiêu dùng cũng đang là một bài toán rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.