Gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã: Nhiều tiện ích cho người dân

10:03, 09/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tạo điều kiện cho người dân  gửi tiết kiệm (GTK), Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh đã triển khai chương trình nhận tiền gửi tại điểm giao dịch xã, phường. Cách làm này đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân có nhu cầu.

Không phải đi xa để gửi tiết kiệm

Trước đây, anh Đinh Văn Tới, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) phải đi hơn 20 cây số mới đến được điểm GTK, nên gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bây giờ anh Tới chỉ cần đến điểm giao dịch tại UBND xã Sơn Kỳ là đã có thể gửi tiền. Anh Tới chia sẻ: “Nhờ bán keo và trâu, nên mình cũng để dành được ít tiền. Nhưng khổ nỗi, mỗi lần đi gửi phải mất cả buổi và mất tiền xăng xe. Hơn nữa cầm tiền đi xa cũng sợ mất, còn để ở nhà thì sẽ tiêu hết. Vậy nên, khi nghe ngân hàng về tận xã để nhận tiền GTK tôi thấy rất an tâm”.

 

Hình thức gửi tiết kiệm tại xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Hình thức gửi tiết kiệm tại xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Cùng chung tâm trạng với anh Tới, ông Hồ Văn Gié, xã Trà Tân (Trà Bồng), cho biết: “Ở đây cách xa ngân hàng, có tiền cũng không gửi được. Thế nên, nhà nào bán keo có tiền thì giấu vào ống tre, nhưng sau đó lại lôi ra mua rượu, tiêu pha hết, nên chẳng còn đồng nào. Nếu ngân hàng về tận xã để bà con GTK thì tốt biết mấy”.

Còn đối với những người dân ở vùng đồng bằng, thực hiện chương trình GTK tại xã cũng mang lại nhiều tiện ích. Hơn nữa, mục tiêu của Ngân hàng CSXH là tạo cho người dân ý thức tiết kiệm. Do đó, người dân nào dù gửi ít hay nhiều, ngân hàng cũng đều nhận.

Tạo ý thức tiết kiệm cho người dân

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH tỉnh, tuy hình thức gửi tiết kiệm này mới triển khai, nhưng ngân hàng đã huy động được gần 31 tỷ đồng với 181/184 xã, phường có số dư tiền GTK. Trong đó, Phòng Giao dịch huyện Bình Sơn có số dư tiền GTK lớn nhất gần 12 tỷ đồng với nhiều hộ gửi số tiền lớn. Như vậy, chứng tỏ nhu cầu GTK của người dân là rất cao.

Một trong những quan tâm của người dân khi GTK là, mức lãi suất cũng như uy tín và thái độ phục vụ của ngân hàng. Do đó, với nhiều tính ưu việt như phục vụ tận xã, tiết kiệm được thời gian, chi phí, không giới hạn số tiền gửi, mức lãi suất ngang bằng với các ngân hàng thương mại... của Ngân hàng CSXH đã giúp người dân an tâm để gửi.

 Bà Nguyễn Thị Lan, xã Bình Chương (Bình Sơn), chia sẻ: “Tôi có mấy chục triệu đồng lâu nay chỉ gửi vào tài khoản của một ngân hàng thương mại chứ không GTK. Vừa rồi thấy ở xã có triển khai chương trình nhận tiền GTK của Ngân hàng CSXH, nên tôi quyết định rút về để gửi. Ngân hàng CSXH là ngân hàng của Nhà nước, nhưng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm cao như các ngân hàng thương mại, nên tôi rất an tâm”.

Ông Trần Duy Cường – Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: “Trước nay, Ngân hàng CSXH tỉnh vẫn triển khai chương trình GTK thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tuy nhiên, chương trình này chỉ có những người nghèo và những hộ có dư nợ tại Ngân hàng CSXH chứ chưa thể mở rộng ra các đối tượng khác. Vì vậy, việc triển khai nhận tiền GTK tại xã, phường lần này là một phương thức mới mang lại nhiều thuận lợi cho người dân có nhu cầu ở các vùng nông thôn”.

Đối với người dân ở các xã miền núi xa xôi, các vùng nông thôn nằm ở cách xa ngân hàng, điều kiện đi lại khó khăn thì hình thức GTK tại xã là một phương thức hợp lý, mang lại nhiều tiện ích nhằm phục vụ tận nơi nhu cầu của người dân. Qua đó, tạo cho người dân có ý thức tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ nhất.                  
         

Bài, ảnh: AN NHIÊN


 


.