Nông dân xã Phổ Châu, Phổ Khánh (Đức Phổ):Thất thu vụ lúa chính

08:02, 20/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với người dân các xã Phổ Châu, Phổ Khánh (Đức Phổ), vụ đông xuân là vụ lúa chính, người dân tập trung gieo sạ nhiều. Tuy nhiên, do diễn biến thất thường của thời tiết, nhiều diện tích lúa không đạt năng suất, khiến nhiều nông dân thất thu.

Do thời tiết thất thường

Mọi năm trước, cũng cánh đồng hơn 1 sào lúa của ông Hồ Văn Dễ, thôn Châu Me, xã Phổ Châu cho thu hoạch gần 12 bao lúa, nhưng năm nay ông chỉ thu vỏn vẹn có 7 bao lúa tươi. Theo ông Dễ, nguyên nhân chính là do năm nay thời tiết bất thường, khiến năng suất lúa không đạt. “Lúa đang lên đòng thì trời lại mưa, gió khiến lúa ngã hết. Rồi lúc sắp thu hoạch cũng gặp mưa, nên năng suất cũng không đạt lắm”, ông Dễ cho hay.

Người dân xã Phổ Khánh thu hoạch vụ lúa chính trong năm.
Người dân xã Phổ Khánh thu hoạch vụ lúa chính trong năm.


Giống như ông Dễ, từ lúc lúa lên đòng đến kỳ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Hợp, thôn Vĩnh An, xã Phổ Khánh phải thường xuyên túc trực ở ngoài đồng, nhưng không thể cứu vãn được lúa hư. Vì thời tiết năm nay không lường trước được, nên hơn 2 sào lúa của bà Hợp cũng hư hại rất nhiều. Bà Hợp cho biết: “Sâu bệnh thì mình còn khắc phục được chứ mưa, gió làm lúa đổ, ngả thì chịu. Nếu như mọi năm, thời tiết thuận lợi, 2 sào lúa của tôi sẽ ăn chắc gần 15 bao lúa. Còn năm nay, thu chưa được một nửa”.

Những năm trước, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 (âm lịch) và trong thời điểm này, lúa của bà con ở Phổ Châu, Phổ Khánh chỉ mới gieo sạ, nên chịu được thời tiết khắc nghiệt. Nhưng năm nay, mùa mưa đến muộn, kèm theo đó là các đợt không khí lạnh kéo dài trong lúc lúa đang làm đòng, nên những diện tích lúa “ăn nước trời” bị thiệt hại rất nặng, khiến người dân rơi vào cảnh mất mùa.

Thất thu vụ lúa chính

Với người dân hai xã Phổ Châu và Phổ Khánh, vụ lúa đông xuân là vụ lúa được kỳ vọng nhất. Tuy hưởng nước trời, nước từ các hồ đập, nhưng năng suất thường rất cao và có thể “gánh” các vụ lúa còn lại. Do đó, khi lúa bị hư hại, năng suất không đạt, rất nhiều nông dân ở đây điêu đứng vì thất thu.

Vì không có kênh mương thủy lợi và hệ thống tưới tiêu, nên vụ lúa hè thu thường không gieo sạ được nhiều. Chính vì thế bà con chỉ trông chờ vào nước trời và nước từ các hồ đập để tập trung xuống giống vụ đông. Thế nhưng giờ đây, thiệt hại do thời tiết gây ra làm gần 100ha của hai xã bị hư hại và giảm năng suất.

Ông Phạm Kim Oanh – Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh, cho biết: “Trước tình hình trên, chính quyền cũng động viên bà con và kêu gọi hỗ trợ của các cấp để cấp lúa giống cho người dân bị thiệt hại. Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo bà con nên tập trung chuyển đổi cây trồng ở các vùng không chủ động được nước tưới, để đảm bảo năng suất cây trồng”.


Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.