Dự án "rùa" gây lãng phí quỹ đất

05:01, 16/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian quan, tỉnh đã kêu gọi, thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng vào tỉnh nói chung và TP. Quảng Ngãi nói riêng, tuy nhiên, khi được bàn giao mặt bằng để xây dựng, các nhà đầu tư đã không triển khai như lộ trình đề ra khiến quỹ đất bị bỏ hoang gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân. 

 Lấy đất rồi “bỏ quên” 
 
Dù đã được giao đất từ nhiều năm nay thế nhưng, nhiều dự án trên tuyến đường đường tránh Đông TP. Quảng Ngãi (từ phía Bắc phường Trương Quang Trọng đến cầu Bàu Giang) đến nay vẫn chưa được các nhà đầu tư triển khai xây dựng. Điều này không chỉ gây lãng phí quỹ đất mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại trên trục đường này có 6 dự án chậm triển khai thực hiện với tổng diện tích 49.929m2. Trong đó, có những dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc có chủ trương, thỏa thuận địa điểm nhiều năm nhưng vẫn các chủ đầu tư vẫn chưa có động tĩnh gì. 
 
Điển hình như, Công ty cổ phần 20.7 Quảng Ngãi, mặc dù UBND tỉnh cho thuê đất vào tháng 9.2008 để xây dựng Cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm kết hợp văn phòng làm việc, diện tích 1.589m2 thuộc phường Trương Quang Trọng, đến nay đã chậm 84 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn để dự án “trùm mềm”. 
 
Tương tự, dự án Siêu thị thương mại kim khí điện máy và vật liệu xây dựng, trang trí nội, ngoại thất của Công ty TNHH vận tải Thành Phúc, được UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng tháng 1.2011, với diện tích 10.935m2 thuộc phường Nghĩa Chánh, đến nay đã chậm 70 tháng; dự án Khu sinh vật cảnh và kinh doanh dịch vụ của Công ty TNHH Hưng Hà, được UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng tháng 10.2012 với diện tích 3.950m2 thuộc phường Nghĩa Chánh, đến nay cũng đã chậm 70 tháng; …
 
Lý giải về tình trạng các hàng loạt dự án trên tuyến đường này chậm triển khai xây dựng, Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Đỗ Minh Hải cho rằng: Việc tổ chức triển khai thực hiện dự án chậm có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do nhà đầu tư không tổ chức thực hiện dự án theo quy định; đồng thời một số dự án do nhà đầu tư chưa thỏa thuận được với người đang sử dụng đất.
 
Cùng với trách nhiệm của chủ đầu tư, ông Đỗ Minh Hải cũng thừa nhận, một phần trách nhiệm để các dự án này triển khai chậm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường là chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án, chưa nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh trình giải quyết các vướng mắt trong quá trình thực hiện dự án và chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.
 
Nhiều diện tích đất ở tuyến đường tránh Đông bị các chủ đầu tư bỏ hoang
Nhiều diện tích đất ở tuyến đường tránh Đông bị các chủ đầu tư bỏ hoang
 
Cùng với các dự án nằm trên trục đường tránh Đông, thì còn rất nhiều dự án khác trên địa bàn TP. Quảng Ngãi cũng đang ở trong tình trạng “án binh bất động”. Thậm chí, nhiều dự án được cấp đất ở vị trí trung tâm nhưng đến nay cũng chỉ để cỏ mọc, nơi chứa rác thải.
 
Nằm ở vị trí “đắc địa” trên đường Nguyễn Thụy, phường Trần Phú và đã được cấp đất từ năm 2009, thế nhưng đến nay, dự án Trung tâm phân phối sản phẩm của Nhà máy bia Sài Gòn – Quảng Ngãi vẫn chưa được đơn vị tư triển khai xây dựng. Do bị bỏ hoang lâu ngày, nên hiện tại khu đất hàng nghìn mét vuông này biến thành  nơi đổ rác và vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ai đi qua đều dễ dàng nhận thấy cảnh nhếch nhác trông rất phản cảm.
 
Hay như, Dự án Trường đại học Đông Á (Đà Nẵng) với diện  hơn 2ha nằm ở phường Nghĩa Chánh, đến nay đã cấp đất hơn 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầu tư. Trong khi nhiều người thiếu đất sản xuất, canh tác thì khi đất này hiện tại bỏ hoang để cho cỏ dại mọc um tùm. 
 
Ngoài những dự án nêu trên, TP. Quảng Ngãi còn hàng chục dự án khác đã được phê duyệt, giao đất nhưng triển khai chậm tiến độ hoặc đang "đắp chiếu" gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nhiều dự án đầu tư “chiếu lệ”, hạ tầng được đầu tư không đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh.
 
Ông Huỳnh Tấn Tài ở phường Nghĩa Chánh bức xúc bày tỏ: Trong khi người dân chúng tôi rất cần đất để canh tác, làm kinh tế, thoát nghèo thế mà đất đai thu hồi cho doanh nghiệp cả mấy năm nay bỏ không gây lãng phí. Chúng tôi kiến nghị, Nhà nước cần thu hồi để tạo điều kiện cho những đơn vị nào có khả năng về tài chính thực hiện dự án, tránh lãnh phí tài nguyên đất.
 
Cần kiên quyết xử lý
 
Có thể khẳng định rằng, việc giao đất, cho thuê đất của Nhà nước là một trong những chủ trương thu hút đầu tư, phát huy nguồn lực của đất đai trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, tình trạng nhiều dự án “im hơi lặng tiếng” sau khi được giao đất, trong khi người dân không có đất sản xuất, lãng phí tài nguyên đất… là một thực tế đáng buồn.
 
Bí thư Thành ủy TP. Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và UBND tỉnh phải làm quyết liệt, không thể để tình trạng này kéo dài, nhằm tránh lãng phí quỹ đất “vàng” như hiện nay.
 
Bỏ hoang nhiều năm nay, khu đất được giao để thực hiện Dự án Trường đại học Đông Á cỏ mọc um tùm
Bỏ hoang nhiều năm nay, khu đất được giao để thực hiện Dự án Trường đại học Đông Á cỏ mọc um tùm
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiến hành rà soát lại các dự án chậm triển khai xây dựng, nếu những doanh nghiệp nào thực sự không có khả năng tài chính, không có năng lực thực hiện thì tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi theo đúng quy định của pháp luật để bàn giao cho đơn vị khác đủ năng lực thi công, xây dựng.  
 
Động thái xử lý dứt khoát, kiên quyết đối với các khu đất “giữ chỗ” là hết sức cần thiết hiện nay để đảm bảo công bằng trong đầu tư, tạo điều kiện cho TP phát triển, thế nhưng trong bối cảnh hiện nay điều quan trọng phải xử lý như thế nào để tránh tình trạng chuyển từ dạng “treo” này sang dạng “treo”  khác và để không lãng phí quỹ đất, đảm bảo quyền lợi của người dân.
 
 
Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án mà không được sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất phải đưa vào sử dụng. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng.
 
Bảo Ngọc
 

.