Nông dân thất thu lúa vụ đông

02:12, 29/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tưởng chừng như vụ lúa đông này, người dân xã Đức Minh (Mộ Đức) sẽ có một mùa vàng bội thu khi cây lúa trên cát sinh trưởng và phát triển khá tốt. Thế nhưng, chỉ trong phút chốc thành quả lao động của hàng trăm hộ dân đã bị trận lũ lụt vừa qua nhấn chìm, khiến hơn 100ha lúa của họ ngã  đổ, ngập úng.  Nhiều nông dân bất lực nhìn lúa hư hại mà không thể cứu vãn.

TIN LIÊN QUAN

Tưởng ăn chắc… ai ngờ mất trắng!
 
Khoảng thời gian này mọi năm diện tích lúa trên cát ở xã Đức Minh đã ngả màu vàng, hạt lúa nặng trĩu bông, bà con nông dân rộn ràng bước vào thời điểm thu hoạch lúa. Thế nhưng, khác với mọi năm, năm nay trên các cánh đồng canh tác lúa của người dân, không khí khá trầm lặng. 
 
Bởi những ruộng lúa mà họ kỳ vọng sẽ mang lại năng suất cao như những năm trước giờ đã “tím” màu vì ngập chìm lâu ngày trong  nước. Nhiều diện tích lúa ngã rạp dưới nước, thối rữa, hư hại hoàn toàn, bà con nông dân không thể thu hoạch được. 
 
Đắng lòng khi chứng kiến hơn 3 sào lúa của mình bị hư hại, thối rữa trong nước, ông Nguyễn Công ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh bày tỏ: Năm nay, thấy cây  lúa phát triển tốt hơn mọi năm, tôi không khỏi mừng thầm, tin chắc sẽ có một vụ mùa bội thu. Ai dè trời không thương, đang lúc lúa trong giai đoạn ra bông, kết hạt thì mưa gió kéo dài khiến lúa bị ngã đổ, ngâm nước lâu ngày. Giờ nước đã rút dần nhưng lúa đã bị thối nhũn hết. 
 
“Nếu hơn 3 sào lúa này không gặp mưa gió làm ngập úng thì mọi năm, vụ này nhà tôi thu được gần 20 bao lúa. Giờ như thế này, thì xem như mất trắng, bao nhiêu công sức, phân bón..cũng trôi theo nước rồi”- ông Công cho biết. 
 
Nhiều diện tích lúa bị mất trắng vì ngập nước gây hư hại
Nhiều diện tích lúa bị mất trắng vì ngập nước gây hư hại

 

Lúa bị lem lép hạt do trổ trong thời điểm mưa lũ
Lúa bị lem lép hạt do trổ trong thời điểm mưa lũ.

 

Theo các hộ nông dân, do thời điểm mưa lũ xảy ra trong giai đoạn lúa đang làm đòng, bông lúa đang phơi màu nên ngoài diện tích lúa ngâm nước lâu ngày bị thối rữa, còn có nhiều diện tích bị tình trạng lép hạt bông lúa không cúi xuống. Trên bông lúa chẳng có mấy được hạt chắc, có ruộng gần như mất sạch.

“Nếu mưa lũ vào thời điểm khi cây lúa đã chắc hạt rồi, thì người dân chúng tôi còn có thể cứu vớt được chút ít. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa bị ngập trong trận lũ lụt vừa qua đều không thể cứu vãn, vì hạt lúa mới bắt đầu ngậm sữa”- ông Phạm Thành Lên ở xã Đức Minh cho hay. 
 
Trâu bò cũng mất ăn
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh Võ Minh Quang cho biết: Vụ đông năm nay, toàn xã Đức Minh gieo sạ trên 140ha lúa trên cát, với khoảng trên 800 hộ tham gia. Do địa hình của xã có nhiều vùng trũng thấp, đợt mưa lũ vừa qua, lượng mưa nhiều, nước không rút kịp nên xảy tình trạng ngập úng trên diện rộng khiến cho hơn 80% diện tích lúa bị hư hại hoàn toàn. 
 
Lúa bị mất trắng hoàn toàn đồng nghĩa với hàng trăm nông dân sẽ bị thất thu đã đành, song, do lúa bị ngâm nước thối rữa nên người dân cũng không thu được rơm rạ để làm thức ăn cho trâu bò. 
 
“Dẫu biết trồng lúa trên cát trong vụ này là người nông dân chúng tôi chấp nhận “đánh cược” với trời, thế nhưng chưa năm nào có tình trạng lúa như năm nay. Mọi năm nếu lúa mất mùa, người nông dân chúng tôi còn có thể cắt lúa mang về làm thức ăn cho bò, trâu trong mùa đông lạnh. Còn năm nay, mất hết, lúa không thu hoạch được đã đành, mà trâu bò cũng mất ăn”- ông Nguyễn Văn Bảy ở xã Đức Minh chia sẻ. 
 
 
Cây lúa bị thối rữa, nông dân không thể cắt để làm thức ăn cho trâu bò
Cây lúa bị thối rữa, nông dân không thể cắt để làm thức ăn cho trâu bò
 
 
Dù đây là vụ lúa “ăn may” tận dụng diện tích đất bỏ hoang vào mùa mưa, thế nhưng không ít hộ nông dân ở xã Đức Minh, nhất là những hộ nông dân cuộc sống còn khó khăn, họ rất kỳ vọng vào vụ lúa này. Bởi đây là vụ lúa thu hoạch trước Tết, nên nhiều hộ nông dân ai cũng mong muốn vụ mùa bội thu để có thế trang trải cuộc sống vào dịp cuối năm và có cái Tết đủ đây hơn, nhưng năm nay những hy vọng của họ vừa được nhóm lên thì đã bị nhấn chìm trong nước.
 
“Những năm trước, nhờ có vụ lúa Đông này mà cuộc sống của gia đình tôi vào dịp cuối năm cũng đỡ vất vả hơn, bởi khoảng tiền bán được từ số lúa thu được trong vụ này giúp gia đình có nguồn thu nhập để trang trải trong dịp Tết. Nhưng năm nay, thời tiết không thuận, nguồn thu từ cây lúa cũng mất nên cuộc sống gia đình tôi vì thế cũng sẽ vất vả hơn, Tết vì thế cũng sẽ kém đủ đầy hơn”- bà Võ Thị Thủy ở xã Đức Minh ngậm ngùi chia sẻ. 
 
PV

.