Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận: Giúp dân làm giàu

09:11, 15/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước đây, đất sản xuất của xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) phần lớn là đất bạc màu do thiếu nước, nhưng kể từ khi có nước Thạch Nham đưa về tưới khắp các cánh đồng thì sản xuất nông nghiệp ở đây bắt đầu phát triển. Đặc biệt là trong những năm gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, tăng thêm thu nhập cho nhà nông, một phần là nhờ Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận đã biết giúp dân làm giàu.

Tập họp hội viên nông dân

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận cho biết: Toàn xã có trên 1.600 hộ nông dân thì có hơn 90% dân số sống bằng nghề nông là chính. Nhiều năm trước đây, Hội rất khó tập hợp hội viên nông dân tham gia sinh hoạt, nhưng từ năm 2012 đến nay, nhờ Ban Chấp hành Hội Nông dân xã ra sức củng cố hệ thống tổ chức cơ sở từ chi, tổ hội nên đã bắt đầu tập hợp được hội viên tham gia sinh hoạt hội đều đặn. Toàn xã có 6 chi hội ở 6 thôn, với 28 tổ hội/780 hội viên. Hiện nay, 100% chi, tổ hội đều đi vào hoạt động có nền nếp, mỗi quý sinh hoạt một lần, qua đó Hội Nông dân xã đã phổ biến cho hội viên nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của hội nông dân các cấp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận (người đứng sau bên trái) đến tận hộ hội viên khuyến khích chăn nuôi bò quy mô lớn.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận (người đứng sau bên trái) đến tận hộ hội viên khuyến khích chăn nuôi bò quy mô lớn.


Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận cũng đã thành lập một số câu lạc bộ (CLB) như: CLB Nông dân với pháp luật, CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), thu hút hội viên nông dân vào sinh hoạt ngày càng đông. Hiện tại, mỗi CLB nông dân của xã có từ 260-300 hội viên tham gia.

Qua các buổi tham gia sinh hoạt CLB, lồng ghép với các chương trình, Hội Nông dân xã đã phổ biến cho hội viên nắm được các thông tin, kiến thức về pháp luật và chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nông dân để vận dụng vào thực tiễn. Các chi hội nông dân cùng với hội viên các CLB còn tự nguyện giúp đỡ lẫn nhau bằng cách góp tiền cho hội viên nghèo mượn vốn không lấy lãi để phát triển sản xuất. Qua đó, hằng năm mỗi chi hội đã giúp đỡ được ít nhất từ 1-3 hội viên có vốn để mua bò phát triển chăn nuôi, giảm bớt khó khăn cho gia đình.

Giúp nông dân làm giàu

Từ năm 2013 đến nay, Hội đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh, huyện và Hội Nông dân cấp trên mở 3 lớp sơ cấp dạy nghề làm nấm, nuôi cá nước ngọt, nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản, mỗi lớp có từ 30-35 hội viên tham gia. Bên cạnh đó, phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn cho nông dân về chăm sóc lúa, nuôi lươn không bùn, chăn nuôi trên đệm lót sinh học...  

Ngoài ra, còn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh giúp nhiều hộ nông dân trong xã tham gia thực hiện một số mô hình về trồng keo lai bằng giống nuôi cấy mô và mì giống mới NA1, SL11. Đồng thời trực tiếp đến Nhà máy mì Tịnh Phong xin hỗ trợ giống cho bà con nông dân trong xã trồng 25ha mì giống mới KM140 đạt năng suất cao, được nông dân ưa chuộng. Hội Nông dân xã còn tạo điều kiện cho 10 hộ nông dân vay vốn lãi suất thấp để nuôi bò cái sinh sản, với mức mỗi hộ vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, giúp nhiều hội viên đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt là, phong SXKDG đã được Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận tập trung phát động đến từng chi, tổ hội và thường xuyên động viên khuyến khích hội viên tham gia các mô hình về nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, nuôi heo siêu nạc và phát triển kinh tế trang trại. Nhờ đó, trên địa bàn xã đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình gia trại làm ăn hiệu quả như nuôi gà lạc thủy, nuôi heo khép kín, làm vườn ươm với quy mô lớn, thu hút  nhiều hộ nông dân ứng dụng làm theo để xóa nghèo và vươn lên khá, giàu.

Từ chỗ là một xã nghèo, đến nay trên địa bàn Nghĩa Thuận đã hình thành 3 trang trại và hơn 100 gia trại đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Trong đó, nhiều hộ có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên. Số hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG của xã cũng ngày càng tăng lên. Năm 2012 chỉ có 350 hộ đạt danh hiệu này, thì đến năm 2016 đã có 650 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp xã và cấp huyện, với mức thu nhập bình quân từ 80 - 150 triệu đồng/hộ, trong đó có 80 hộ đạt mức thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng trở lên.

Ghi nhận thành quả trên, Hội Nông dân xã Nghĩa Thuận đã được UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích phong trào nông dân thi đua SXKDG giai đoạn 2012-2015 và Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh.  

Bài, ảnh:  NGUYỄN KHÂM

 


.