Nỗi lo vụ mì đầu mùa

05:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới bước vào đầu vụ thu hoạch, nhưng giá mì rớt mạnh khiến nông dân lao đao, vì có nguy cơ thua lỗ nặng.

TIN LIÊN QUAN

Thương lái ép giá mì?

Ông Phạm Dũng (51 tuổi) ở xóm 3, thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) thở dài cho biết, 7 sào mì của ông năm nay chỉ thu về được 6 triệu đồng. Ông Dũng cho biết, cây mì là cây kinh tế chủ lực của gia đình 10 năm nay, nhưng chưa năm nào giá lại rớt thấp như năm nay. "Mì trồng đất gò thì thương lái mua giá 900 - 950 nghìn đồng/tấn, còn mì vùng trũng thì chỉ 800 nghìn đồng/tấn.

 Nông dân lo lắng khi mì đầu mùa, nhà máy thu mua với giá thấp.
Nông dân lo lắng khi mì đầu mùa, nhà máy thu mua với giá thấp.


Năm nay thời tiết thuận lợi, không mưa bão nhiều nên cây mì phát triển rất tốt. Nhưng ngờ đâu, giá mì lại thấp thê thảm", ông Dũng, lo lắng. Theo ông Dũng và nhiều hộ trồng mì thì, do lượng mì nhiều, khiến nhà máy bị ứ đọng, nên ngừng thu mua. "Không những người nông dân chấp nhận bán mì với giá thấp mà còn chịu nhiều sự o ép của thương lái, mấy năm trước 1 tấn mì bị trừ tạp chất là 40-60kg, nhưng nay họ trừ từ 100-120kg. Không chỉ vậy, mì nhổ rồi nhưng thương lái không chịu lên cân mà để phơi nắng 2-3 ngày, làm giảm trọng lượng mì", ông Dũng bức xúc.

Ông Nguyễn Thanh Phương (45 tuổi) ở thôn 6, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cũng đang lo lắng, vì giá mì rớt mạnh. Như mọi năm, khoảng thời gian này xe chở mì tấp nập, năm nay cây mì đến mùa thu hoạch người dân cũng không muốn nhổ. Ông Phương cho biết: "Nhà tôi có 4 sào mì đất gò đồi, mới đây, thương lái đến hỏi mua với giá 1 triệu đồng/tấn, giá thấp so với năm ngoái đến 500 nghìn đồng, nên tôi chưa muốn bán". Vì giá quá thấp, nhiều hộ nhổ mì về xắt lát phơi khô để bán. Khoảng 4 tấn mì tươi rút lại còn 1,5 tấn mì khô. Hiện nay, giá thu mua mì khô khoảng 5 nghìn đồng/kg.

Không có chuyện nhà máy ngừng thu mua

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng Phòng Kinh tế Tổng hợp của Nhà máy sản xuất tinh bột mì Tịnh Phong (Sơn Tịnh) khẳng định, không có chuyện Nhà máy sản xuất tinh bột mì Tịnh Phong và Nhà máy sản xuất tinh bột mì Sơn Hải (Sơn Hà) ngừng thu mua mì. Ông Tuấn cho biết: Mỗi ngày Nhà máy sản xuất tinh bột mì Tịnh Phong thu mua từ 650 tấn - 700 tấn, còn ở Nhà máy sản xuất tinh bột mì Sơn Hải mỗi ngày thu mua khoảng 450 tấn. Hiện tại, nhà máy đang mua mì nguyên liệu với các giá: Mì có hàm lượng tinh bột 30%, giá 1.650 đồng/kg, độ bột từ 25 - 30% giãn cách 50 nghìn đồng/kg, độ bột từ 20 - 24,9% giãn cách 60 nghìn đồng/kg. Hàm lượng tinh bột nhà máy thu mua vào thường ở mức 25 - 26%.

Ông Tuấn cho biết thêm, giá mì năm nay giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng so với các nơi, giá mì thị trường Quảng Ngãi vẫn ở mức ổn định, không có chuyện rớt giá mạnh. Nguyên nhân là vùng mì Quảng Ngãi so với các tỉnh như Gia Lai, Đăk Lăk, Tây Ninh không lớn bằng, nên chúng tôi phải khuyến khích thu mua mì của người dân để họ không bỏ cây mì chuyển sang trồng cây khác. Hiện nay, nhà máy ưu tiên thu mua mì của những hộ dân ở vùng trũng, nên ai có nhu cầu bán mì thì đến tại nhà máy để bốc phiếu.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.