Mùa của bánh Trung thu, lân và lồng đèn

04:09, 10/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung thu về - mùa của bánh, lân và lồng đèn cũng đã đến. Niềm hân hoan rạo rực đón mùa Trung thu bừng lên trên từng nẻo đường, góc phố. Hàng bánh, hàng lân và lồng đèn xôn xao muôn kiểu, người tiêu dùng thỏa thích lựa chọn...

Bánh Trung thu: Chuộng hàng có thương hiệu

Từ các con phố chính nội ô TP.Quảng Ngãi đến những trung tâm thị tứ huyện đồng bằng, vùng cao, những ngày này nơi nơi đều xuất hiện những quầy bánh Trung thu bày trí sắc màu lộng lẫy. Chúng tôi được chị Nguyễn Thị Hằng - chủ cửa hàng bánh Trung thu trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Năm nay, hãng bánh Kinh Đô ra nhiều sản phẩm, từ bánh bình dân đến sản phẩm thượng hạng, giá cả cũng vô chừng". Theo danh sách các mặt hàng bán tại đây, bánh Trung thu Kinh Đô có khoảng 30 loại sản phẩm. Giá bình dân khoảng 40.000 - 80.000 đồng/cái. Hộp 4 bánh giá từ 200.000 đồng - 600.000 đồng/hộp. Riêng loại hàng cao cấp giá bán từ 700.000- 1.200.000 đồng, cá biệt có loại 3 triệu đồng/hộp.

 

Khách hàng chọn mua bánh Trung thu trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).


Theo thông tin từ cơ quan chức năng, mùa Trung thu này riêng hãng Kinh Đô đã có tới khoảng 70.000 bánh xuất hiện tại thị trường Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, các hãng khác như Bibica, Mai Lan, Phương Liên, Hải Hà... mỗi hãng cũng có khoảng 2.000 - 3.000 cái, với hàng chục đại lý, chủ yếu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, giá bán từ 30.000 - 350.000 đồng/bánh, tùy chất lượng, trọng lượng. Để thuận lợi cho người mua, các hãng đều cung ứng hộp đựng bánh riêng, người mua có thể chọn bánh theo sở thích, để đóng hộp cho thêm phần trang trọng.

Lân, lồng đèn: Hàng truyền thống lên ngôi

Làng nghề truyền thống trống, lân ở Thu Xà - Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) rộn ràng vào vụ từ vài tháng trước và ở thời điểm này, hầu hết đang quyết toán những hợp đồng cuối cùng để khép lại một mùa làm ăn trong năm. Anh Nguyễn Đức Đoàn - có hơn 30 năm làm nghề lân sư rồng cho biết: "Thị hiếu mỗi năm khác dần. Xưa chỉ cần làm con lân chắc chắn, màu sắc sặc sỡ là được, nay đòi hỏi lân làm phải sắc sảo, có hồn, kỳ công lắm. Muốn khách hàng hài lòng, mình phải hỏi ý khách kỹ càng, nhất là lân làm cho các đoàn lân có tiếng tăm. Nghề này mỗi ngày một khắc nghiệt hơn xưa". Giá bán một con lân bình quân khoảng 300.000 - 500.000 đồng.

Các phụ kiện kèm theo như đuôi lân, trang phục khoảng 50.000 đồng - 100.000 đồng/chiếc. Nếu là lân mua cho các đoàn lân, thì giá khoảng vài ba triệu đồng do lân lớn, trang trí kỳ công hơn. Mùa lân năm nay, cơ sở làm lân của anh Đoàn bán ra thị trường khoảng 500 lân, sư, rồng. Riêng trống lân, mùa lân này, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều nhập về từ Tây Ninh, do trống vang, bền mà giá lại nhẹ hơn trống trong tỉnh và một số nơi khác làm. Bình quân giá 40.000 - 200.000 đồng/trống tùy kích cỡ, chất liệu.

Lồng đèn là thứ không thể thiếu trong mỗi mùa Trung thu. Năm nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh lồng đèn nhập về bán các loại lồng đèn truyền thống như ngôi sao, cá chép làm bằng chất liệu tre và giấy kiếng nilong. Ngoài ra, còn có các sản phẩm lồng đèn hiện đại làm bằng chất liệu nhựa, có gắn nhạc, bên trong có bóng đèn mi ni hoặc nến để thắp sáng.

Điều đặc biệt là tất cả các sản phẩm này đều do Việt Nam sản xuất, giá bán bình quân từ 10.000 - 100.000 đồng, tùy loại lồng đèn. Chị Trịnh Thị Bích - chủ quầy bán lồng đèn trên đường Ngô Quyền (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Toàn bộ lồng đèn cửa hàng bán đều là hàng Việt Nam sản xuất. Lồng đèn Trung Quốc hiện nay không có người mua, vì sợ mất an toàn cho trẻ".

Để góp phần cho mùa Trung thu ấm áp, hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh gồm Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Quản lý thị trường đang phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hàng hóa phục vụ Trung thu lưu thông trên thị trường.

Ông Võ Minh Tâm - Chi cục phó Chi chục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Lực lượng quản lý thị trường đang siết chặt quản lý để tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác, không xuất xứ tràn vào thị trường; đồng thời nắm thông tin về tình trạng găm hàng, tạo khan hiếm giả, đẩy giá lên cao bất thường, đặc biệt là bánh Trung thu".          

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.