Bảo hiểm - bảo hộ của tàu cá

03:09, 01/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với ngư dân, tai nạn, rủi ro khi đi đánh bắt xa bờ là điều khó tránh khỏi. Thế nên, việc các công ty bảo hiểm kịp thời giải quyết trả tiền bảo hiểm cho các tàu cá gặp nạn, chính là điểm tựa giúp họ khắc phục những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Điểm tựa cho ngư dân

Vừa vào bờ sau đợt cháy tàu của chuyến biển hồi đầu tháng 7 vừa qua, anh Nguyễn Văn Cu ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã nhanh chóng đến Công ty Bảo hiểm Bảo Minh để được hướng dẫn hoàn thành các thủ tục bồi thường bảo hiểm. Anh Cu phấn khởi, chia sẻ: “Để hoàn thành các giấy tờ, thủ tục  liên quan về việc bồi thường tiền bảo hiểm phải mất rất nhiều thời gian. Nhiều cái mình không biết, nhưng được các nhân viên của Bảo Minh hướng dẫn cụ thể, nên bây giờ thủ tục hồ sơ đã làm xong”.

Anh Huỳnh Thạch, ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) cũng vậy. Sau khi được nhân viên của công ty bảo hiểm đến giám định tổn thất trong vụ tai nạn đầu năm 2016 và hướng dẫn làm các thủ tục bồi thường, đến nay anh đã nhận được số tiền bảo hiểm thanh toán. Với số tiền đó, anh đã sửa sang lại chiếc tàu và khắc phục những chỗ bị hư hỏng để chuẩn bị cho những chuyến đi biển dài ngày tiếp theo. “Nếu không có số tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm, việc sửa chữa tàu chắc sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nên, việc đóng bảo hiểm cho tàu cá là rất đáng làm”.

Nhân viên Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi  hướng dẫn ngư dân hoàn thành hồ sơ chi trả bồi thường.
Nhân viên Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi hướng dẫn ngư dân hoàn thành hồ sơ chi trả bồi thường.


Ông Nguyễn Đình Thống – Trưởng Phòng Bồi thường, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết: “Thủ tục bồi thường cho ngư dân gặp nạn luôn được nhân viên của công ty hướng dẫn cụ thể và nhanh chóng. Tuy nhiên, có những trường hợp chậm trễ là do một số ngư dân chưa làm xong hồ sơ mà đã đi biển, nên không thể liên lạc được. Hoặc là việc đăng ký chủ tàu và người điều khiển tàu khi gặp nạn không trùng khớp, khiến việc giải quyết bồi thường gặp nhiều khó khăn...”

Đồng hành cùng ngư dân

Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến tháng 7.2016, doanh thu về bảo hiểm tàu cá trên toàn tỉnh đạt 35 tỷ đồng. Trước đó, năm 2015, doanh thu chỉ đạt 46,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy, thời gian gần đây ngư dân trong tỉnh đã nhận thức được những mặt tích cực khi tham gia bảo hiểm tàu cá, cũng như mua bảo hiểm cho bản thân khi đánh bắt xa bờ. Về phía các công ty bảo hiểm cũng luôn đồng hành, sát cánh với ngư dân trong việc bồi thường, thanh toán cho tàu cá gặp nạn.

Theo Nghị định 67, Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá và có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên. Trong đó, hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; hỗ trợ hằng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu, với mức 70% kinh phí mua bảo hiểm (đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 400CV); 90% kinh phí mua bảo hiểm (đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên).

Thời gian qua, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi đã tiến hành bồi thường gần 81 tỷ đồng cho các tàu không may gặp nạn trên biển. Ông Ngô Ngọc Bính – Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết: Công ty luôn nỗ lực, khẩn trương chi trả bồi thường kịp thời cho các ngư dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc mua bảo hiểm và chi trả hiện vẫn còn những khó khăn nhất định, rất mong các cấp, ban, ngành trong tỉnh xem xét hỗ trợ để đơn vị tiếp tục sát cánh cùng ngư dân, góp phần giúp họ yên tâm bám biển khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.