Vườn rau xanh của đồng bào Cadong

09:07, 31/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ chỗ chỉ biết đốt nương làm rẫy, hái rau rừng thì vài năm trở lại đây, bà con đồng bào Cadong đã biết trồng rau xanh tại vườn nhà để phục vụ bữa ăn hằng ngày trong gia đình. Điều tưởng chừng như xa vời với người dân miền núi, giờ đây trở thành chuyện hết sức bình thường của không ít gia đình ở vùng cao Sơn Tây. 

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến gia đình chị Đinh Thị Thủy ở xã Sơn Lập vào một buổi chiều của những ngày cuối tháng 7, cũng là lúc chị đang cặm cụi chăm sóc vườn rau sau nhà với diện tích trên 50m2.
 
Tận dụng một khoảng đất bỏ hoang sau nhà, 2 năm nay, chị Thủy đã cải tạo để trồng nhiều loại rau xanh, từ rau muống, rau cải, đậu đũa cho đến bầu, bí, đu đủ… Bữa ăn trong gia đình chị vì thế mà không còn nỗi lo thiếu rau xanh.
 
Chị Đinh Thị Thủy cho biết: Hồi xưa, rừng còn nhiều, rau rừng đủ thứ, mỗi ngày chỉ cần vào rừng tiếng đồng hồ là có ngay nhiều loại rau mang về nấu ăn. Nhưng càng ngày rừng càng ít, cây cối cũng chẳng còn như xưa. Rau rừng cũng vậy mà ít dần.
 
Nhiều hôm không đi rẫy, muốn có rau xanh để ăn phải mua rau từ dưới xuối chuyển lên rất tốn kém. Từ khi tự trồng rau, bữa ăn của nhà mình chủ động hơn, mình cũng tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
 
Những vườn rau xanh mướt của bà con đồng bào Cadong
Những vườn rau xanh mướt của bà con đồng bào Cadong.
 
Theo chị Thủy, thời gian đầu mới trồng vì chưa biết cách trồng nên có lứa rau gieo hạt không nảy mầm, bị úng rễ, sâu ăn… Nhưng trồng lâu rồi, có kinh nghiệm nên chị trồng nhiều hơn và thấy không khó. Hơn nữa, rau nhà chị tự trồng không dùng thuốc trừ sâu nên rất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 
 
Cũng giống như chị Thuỷ, gia đình chị Đinh Thị Nết ở xã Sơn Bua, từ 1 năm nay đã không còn phải mua rau xanh từ dưới xuôi mang lên. Bởi giờ đây, bên cạnh ngôi nhà sàn của gia đình chị là vườn rau xanh mướt với nhiều loại rau khác nhau. 
 
Không những có nguồn sản phẩm sạch tự cung tự cấp, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong gia đình, mà thỉnh thoảng, chị còn có thể mang rau  trồng được đi bán, góp thêm phần nhỏ vào thu nhập của gia đình.
 
“Trước đây mảnh đất này mình bỏ hoang, không biết làm gì cả, để cỏ dại mọc đầy, nhưng giờ mình đã biết tận dụng để trồng rau. Đến nay, gia đình mình không còn thiếu rau xanh để ăn nữa, phần rau ăn không hết đem bán để các thứ cần thiết khác trong gia đình"- chị Nết chia sẻ.
 
Việc tự trồng rau xanh gần đây đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình đồng bào Cadong.  Hiện nay, không ít người dân đã có kiến thức chăm sóc rau, biết cách giữ lại giống cho vụ sau...  Điều tưởng chừng như xa vời với người dân miền núi, giờ đây trở thành chuyện hết sức bình thường của nhiều gia đình ở vùng cao Sơn Tây.
 
Nguồn rau xanh tự trồng được góp phần đáp ứng bữa ăn hàng ngày của người dân
Nguồn rau xanh tự trồng được góp phần đáp ứng bữa ăn hàng ngày của người dân.
 
Trước đây, nguồn rau xanh để dùng trong bữa ăn đều khai thác từ rừng hoặc phải mua rau từ dưới xuôi mang lên. Vườn quanh nhà hầu hết bỏ hoang vì họ chưa quen với việc tự trồng các loại rau màu trong vườn nhà mình. 
 
Thế nhưng, từ khi biết trồng rau, quỹ đất ruộng bỏ hoang lâu nay như được đánh thức. Những ngôi nhà sàn được bao quanh bởi màu xanh tươi tốt của các loại rau xanh vì cỏ dại và theo đó, bữa ăn của các gia đình cũng được cải thiện đáng kể nhờ nguồn thực phẩm tự túc. 
 
Hộ nào trồng ít cũng có 10-20m2 rau ăn, nhiều cũng hơn 50m2, lại tiết kiệm được tiền vì khỏi phải mua rau đắt, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức so với đi kiếm rau rừng… 
 
Việc hình thành thói quen tự trồng những luống rau xanh, để vừa mang lại nguồn thu nhập, vừa cải thiện bữa ăn gia đình tưởng chừng như đây là việc làm rất nhỏ, nhưng đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một việc làm hết sức ý nghĩa, nó đánh dấu cho sự tự giác, và ý thức vươn lên thoát nghèo của chính bản thân người nghèo.
 
Bảo Ngọc
 

.