Ngư dân phấn khởi với phán quyết của PCA về Biển Đông

08:07, 21/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Điều này khiến nhiều ngư dân Quảng Ngãi vui mừng và đồng tâm ủng hộ nội dung phán quyết. Đặc biệt, phán quyết của PCA đã chắp thêm niềm tin cho ngư dân trong tỉnh tự tin hơn khi ra khơi.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù liên tục vươn khơi đánh bắt xa bờ dài ngày, nhưng ngư dân Phạm Trí Thức, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) vẫn dõi theo tin tức thời sự về những phán quyết của PCA. Không giấu được niềm vui khi nội dung phán quyết được cộng đồng quốc tế ủng hộ và ghi nhận, ngư dân Thức phấn khởi sẻ chia: “Ngay sau khi nghe thông tin này, tôi liền thông báo với ngư dân trên các tàu khác. Khi vào đất liền, tôi lại tiếp tục thông tin thêm đến các anh em. Phải chia sẻ thông tin này thật nhiều, để mọi người cùng biết và yên tâm bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là điều mà một ngư dân như tôi nên làm”.

Việc PCA bác bỏ “đường lưỡi bò” do Trung Quốc "tự vẽ" ra trên Biển Đông và khẳng định, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi chủ quyền lịch sử nhận được sự ủng hộ của đông đảo ngư dân. Bởi những năm gần đây, ngư dân Quảng Ngãi liên tục phải đối mặt với những rủi ro khi đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngư dân Đỗ Bin ở thôn Định Tân, xã Bình Châu cho biết: “Trước giờ tôi luôn giữ vững quan điểm bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc... Nay có thêm phán quyết của Tòa Trọng tài, tôi như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục giữ vững lập trường, kiên định bám biển đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”.

Ông Bùi Hồng Vân- Phó Chủ tịch Hội Nghề cá xã Bình Châu (Bình Sơn), nơi có số lượng tàu và ngư dân hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thuộc hàng đông nhất tỉnh khẳng định rằng: "Nội dung phán quyết của Tòa Trọng tài giúp ngư dân chúng tôi yên tâm hơn khi vươn khơi”. Cũng theo ông Vân, những năm gần đây, dù gặp rất nhiều trắc trở khi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nhưng gần 800 lao động trong xã vẫn quyết tâm bám ngư trường. Vì vậy, hiện giờ, điều mà bà con mong muốn nhất là những nội dung trong phán quyết của PCA sẽ được thực thi nghiêm túc, giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi.

Ý THU
 


.