Triển vọng mô hình trồng ổi lê Đài Loan

10:04, 21/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cây ổi lê Đài Loan có thời gian sinh trưởng cho trái nhanh, năng suất cao, thu hoạch quanh năm mà giá thành lại ổn định. Nhờ vậy, những hộ dân tại xã Bình Long (Bình Sơn) rất phấn khởi khi mới hai năm tham gia trồng thí điểm loại cây ăn quả này đã thu được hiệu quả.

“Một vốn bốn lời”

Theo lời giới thiệu của anh Vũ Thế Sơn - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Bình Sơn, chúng tôi tìm đến vườn của các hộ dân trồng ổi tại thôn Long Yên, xã Bình Long. Tại vườn nhà ông Trần Phú, tôi tận mắt chứng kiến một vườn ổi xanh um cao chỉ  khoảng 2m đang đơm hoa kết trái. Ông Phú vui vẻ mời chúng tôi vào nhà và không quên hái mấy quả ổi chín mướt. Ổi lê Đài Loan có mùi thơm, dày thịt, ít hạt, khi thưởng thức có vị ngọt thanh, giòn... Giới thiệu về cách trồng loại ổi ngon này, ông Phú cho hay, trên mảnh vườn 1,5 sào của gia đình, tháng 8.2014 ông Phú được Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn hướng dẫn kỹ thuật trồng 90 gốc ổi lê Đài Loan. Cây giống mà ông được cung cấp do Trạm Khuyến nông huyện mua tại Viện Cây ăn quả miền Nam có giá 25.000 đồng/cây.

Ông Trần Phú ở thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) bên vườn ổi lê của gia đình mình.
Ông Trần Phú ở thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) bên vườn ổi lê của gia đình mình.


Ông Phú chia sẻ, kỹ thuật trồng ổi lê gần giống với cây ổi bình thường, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần bón phân, tưới nước đầy đủ. Khi trồng, tôi đào hố theo từng hàng, có chiều rộng 60cm, sâu 40cm, mỗi hố cách nhau 3m. Sau đó, trộn đều hỗn hợp phân hoai, phân lân và vôi (để khử khuẩn và côn trùng trong đất) rồi cho vào hố, đặt cây giống, vun gốc và cắm một đoạn cây làm trụ đỡ để tránh cây ổi ngã đổ hư rễ.

Mỗi tháng, ông Phú bổ sung thêm 1 lần phân NPK. mỗi ngày tưới nước một lần cho cây đủ ẩm. Ngoài ra, cần điều chỉnh chiều cao của cây không quá 2m để nuôi thân. Khi cây có trái, mỗi tháng ông tỉa cành 1 lần để cây cho trái quanh năm. Sau 6 tháng, vườn ổi nhà ông Phú đã cho lứa quả đầu tiên, thu hoạch được gần 150kg quả. “Cái hay của loại ổi này là cho trái quanh năm, ngoài lứa đầu tiên thu tập trung thì đến nay, cứ trung bình 10 ngày tôi lại thu khoảng 30kg. Ngoài ra, vào tháng 7, tháng 8 dương lịch cây lại cho trái rộ. Thương lái thu mua mỗi cân ổi với giá từ 15.000-17.000 đồng. Trồng loại này vốn ít mà lai rai có trái bán suốt nên phấn khởi lắm”, ông Phú nói.

Hướng đến vùng chuyên canh

Tại thôn Long Yên, ngoài hộ ông Phú tham gia mô hình trồng ổi lê Đài Loan còn có hộ ông Chung, còn thôn Long Bình cũng có 3 hộ tham gia trồng thu được hiệu quả khả quan. Ông Vũ Thế Sơn cho biết thêm, loài cây này rất thích hợp với thổ nhưỡng và điều kiện thời tiết nơi đây. Hiện tại, Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn có kế hoạch đến năm 2017 sẽ xây dựng vùng chuyên canh ổi lê Đài Loan. Bởi theo ông Sơn thì, nếu cứ trồng theo kiểu nhỏ lẻ, đầu ra cho sản phẩm sẽ gặp khó. Ở miền Nam hiện có vùng chuyên canh ổi lê tại huyện Bến Cát (Bình Dương) đạt hiệu quả rất cao. Còn ở Nghĩa Hành cũng đã hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả. Một khi đã tạo được thương hiệu, thương lái sẽ dễ dàng tìm đến.

“Một tín hiệu đáng mừng là để tiến gần hơn đến thương hiệu ổi lê Đài Loan “made in Bình Sơn” , tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã đưa sản phẩm này đến tham gia “Hội chợ giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Bình Sơn và hàng Việt Nam năm 2016”, qua đó đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, yêu thích của người tiêu dùng”, ông Sơn phấn khởi nói.

Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.