"Chắp cánh" cho các sản phẩm địa phương

04:04, 04/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lần đầu tiên huyện Bình Sơn tổ chức chương trình hội chợ giới thiệu sản phẩm tiểu thủ công nghiệp (TTCN), nông nghiệp của nông dân, doanh nghiệp – cơ sở TTCN trên địa bàn. Hội chợ diễn ra từ ngày 29 - 31.3.2016. Đây được xem là hoạt động tiên phong trong quảng bá, giúp sản phẩm của người dân đến được với đông đảo người tiêu dùng.
 

Mạnh dạn mang sản phẩm “trình làng”

Trưng bày các sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của từng địa phương, nên hội chợ giới thiệu sản phẩm của huyện Bình Sơn tạo được ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng. Từ các sản phẩm TTCN như thương hiệu tranh thêu tay của hội phụ nữ, gốm Mỹ Thiện cho đến các nông sản của nông dân như nấm linh chi, nấm bào ngư của nông dân Bình Thạnh, nén Bình Phú, Bình Hòa, hành Bình Hải... tất cả đều được nông dân mạnh dạn mang đến giới thiệu tại hội chợ.

 Sản phẩm mực khô, bún khô của người dân Bình Chánh được giới thiệu tại hội chợ.
Sản phẩm mực khô, bún khô của người dân Bình Chánh được giới thiệu tại hội chợ.

 

“Sau khi tổ chức xong chương trình giới thiệu sản phẩm của huyện Bình Sơn, huyện sẽ hướng dẫn thủ tục và hỗ trợ một phần kinh phí cho các cơ sở sản xuất TTCN trên địa bàn huyện thực hiện đăng ký nhãn hiệu để nâng cao giá trị của sản phẩm và của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất”.
       Ông  Đoàn Hà Yên- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn.

Tất bật bài trí sản phẩm tại gian hàng “Bình Chánh – Bình Thạnh – Bình Đông”, chị Nguyễn Thị Loan, chủ cơ sở mực tẩm Hùng Loan ở thôn Mỹ An, xã Bình Chánh phấn khởi cho biết: “Làm mực tẩm đã 12 năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đưa sản phẩm của gia đình đến bán tại một hội chợ quy mô như thế này. Từ trước đến giờ, tôi chủ yếu làm thủ công rồi bán tại chợ, bán cho thương lái theo ký chứ đâu biết gì về việc đăng ký, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ”.

Đến tận nơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức đưa sản phẩm đến hội chợ, không chỉ tạo điều kiện để họ bán được sản phẩm, mà còn là cơ hội giúp sản phẩm địa phương được nhiều người biết đến. Chính vì vậy, ngoài trưng bày sản phẩm, các phòng chuyên môn của huyện Bình Sơn còn tận tình in tên các cơ sở, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để phát tận tay người tiêu dùng.

Thích thú với sản phẩm mực bè sấy khô tại hội chợ, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Tham quan nhiều hội chợ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thấy sản phẩm mực sấy khô có kích thước lớn như thế này. Hóa ra đây là loại mực bè, được chính ngư dân Bình Chánh đánh bắt được ngoài khơi”.

Quảng bá các mô hình sản xuất hiệu quả

Ngoài quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho người dân, hội chợ giới thiệu sản phẩm đợt này còn là kênh thông tin nông nghiệp. Với sự tham gia của Trạm Khuyến nông và Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, tất cả các mô hình kinh tế đạt hiệu quả đều được mang đến hội chợ giới thiệu cùng người dân.

Ông Vũ Thế Sơn - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn cho biết: “Tham gia hội chợ lần này, Trạm Khuyến nông huyện đã in hình ảnh của những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện như mô hình nuôi bồ câu, trùn quế, trồng đậu phụng trên chân ruộng thiếu nước... để người dân tham khảo, học tập. Đồng thời, chuẩn bị các clip giới thiệu quy trình kỹ thuật trên máy chiếu và sổ tay kỹ thuật để trao tận tay cho người dân”.

“Huyện Bình Sơn có rất nhiều sản phẩm truyền thống, mang đặc trưng riêng, có chất lượng không thua kém gì các sản phẩm đặc sản của các địa phương khác. Nhưng vì các cơ sở sản xuất vẫn còn tâm lý e ngại, nên việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường ngoài huyện vẫn còn hạn chế. Vậy nên, huyện thống nhất tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm địa phương này là mong muốn người tiêu dùng trên địa bàn huyện tin tưởng, sử dụng các sản phẩm được chính người dân trong huyện chế biến, sản xuất. Ngoài ra, đây còn là nơi để người dân tiếp cận tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi”, ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chia sẻ.

 

Bài, ảnh: Ý Thu

                                                                                                                   
 


.