Ngư dân Lý Sơn trúng mùa biển đầu năm

04:03, 18/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, cảng cá Lý Sơn và bến cá Bình Châu (Bình Sơn) tấp nập tàu ra vào bán cá, nhập nhiên liệu, đá cây... Niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt ngư dân vì phiên biển dài ngày đầu tiên trong năm mới trúng đậm.
 

Cá được mùa, được giá

Vừa cho con tàu chở nặng cá cập cảng, ngư dân Huỳnh Văn Lắm, chủ tàu cá QNg 96011TS, trú thôn Đông, xã An Hải nở nụ cười mãn nguyện, bởi phiên đầu năm vươn khơi bám biển, tàu của ông đã khai thác được trên 14 tấn cá đỏ củ, cá thu và cá ngừ đại dương.
 

 

Ngư dân Lý Sơn trúng đậm cá từ Hoàng Sa, Trường Sa.
Ngư dân Lý Sơn trúng đậm cá từ Hoàng Sa, Trường Sa.

Còn ngư dân Bùi Văn Bốn, thôn Tây, An Hải, chủ tàu cá QNg 96147 TS cũng không giấu niềm vui khi chuyến biển lần này, tàu ông đạt 17 tấn cá. Ông Bốn háo hức nhẩm tính: “Ra khơi chuyến này thắng lớn! Trừ chi phí nhiên liệu, đá lạnh... phiên biển này mỗi anh em bạn chài cũng bỏ túi được gần 20 triệu đồng nên ai cũng phấn khởi hết”.

Trong số hàng chục chiếc tàu cá từ Hoàng Sa về sau hơn 20 ngày bám biển thì tàu cá mang số hiệu QNg 96356 TS của ngư dân Nguyễn Dậu, trú  thôn Tây, An Hải là một trong những tàu trúng đậm “lộc biển” nhất. “Làm biển đã mấy chục năm nhưng chưa bao giờ phiên biển đầu năm lại trúng đến trên 18 tấn cá. Mong rằng đầu năm thắng lớn thì cả năm sẽ làm ăn phát đạt”, ngư dân Nguyễn Dậu phấn khởi cho biết.

Không chỉ được mùa cá, sản lượng khai thác đạt cao mà giá cá vụ này cũng khá cao. Tàu chưa cập cảng là các thương lái đã gọi điện đặt hàng trước, giành nhau mua nên các chủ tàu bán cá rất thuận lợi, ít mặc cả. Hiện tại, cá đỏ củ có giá 50.000 đồng/kg, cá thu 90.000 đồng/kg và cá ngừ đại dương có giá từ 50.000 – 65.000 đồng/kg tùy theo trọng lượng cá lớn nhỏ.

Động lực tiếp tục vươn khơi

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải thì trong phiên biển đầu năm đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa sản lượng cá đều đạt từ 14 – 18 tấn/tàu. Sau khi trừ các khoản phí tổn, mỗi tàu lãi từ 600 – 800 triệu đồng, nên ngư dân rất phấn khởi. Đây cũng là động lực để ngư dân Lý Sơn tiếp tục vươn khơi bám biển dài ngày, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải có 57 tàu chuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Việc đánh bắt cũng đã được tổ chức theo tổ đội nên năng lực đánh bắt ngày càng cao. “Ngư dân bây giờ ra khơi không có chuyện người trúng lớn, người đủ tổn mà đã trúng là trúng hết. Bởi các thành viên trong Nghiệp đoàn luôn hoạt động liên kết theo tổ đội, chỉ cần tàu nào gặp luồng cá là thông báo cho các tàu gần kề đến cùng khai thác”, ông Nguyễn Quốc Chinh cho biết.

Trước tình trạng ngày càng có nhiều tàu đánh cá của ngư dân ta bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phá hoại tài sản thì sự liên kết trên biển sẽ giúp các tàu bảo vệ, kịp thời cứu giúp khi gặp sự cố; đồng thời cùng hỗ trợ trong qúa trình khai thác trên biển.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.