Chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả

09:01, 20/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lâu nay, người dân Quảng Ngãi vẫn thường gắn bó với cây trồng quen thuộc là lúa. Thế nhưng, vụ đông xuân này, để “né hạn”, nhiều bà con nông dân chủ động chuyển nhiều diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng các cây trồng chịu hạn.

TIN LIÊN QUAN

Mạnh dạn chuyển đổi
 
Do ảnh hưởng của hiện tượng Ennino, mùa đông năm nay đã không có lũ, mưa lớn xảy ra, nhiều hồ đập chưa tích đủ nước, khiến nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ đông xuân và hè thu trên diện rộng đã trở thành hiện thực. Tăng diện tích cây “né hạn” là một trong những giải pháp chống hạn đang được bà con nông dân hưởng ứng mạnh mẽ.
 
Mới đầu vụ đông xuân nhưng thời tiết đã nắng gắt. Vì thế, gia đình chị Nguyễn Thị Thu, ở thôn 3, xã Bình Thới (Bình Sơn) đã chủ động chuyển 4 sào trồng lúa hai vụ ở  Đồng Xe sang trong ớt. Theo chị Thu, diện tích này chân ruộng cao, thường xuyên thiếu nước, nhiều vụ trước đã phải cắt lúa cho bò ăn. Trồng các cây trồng khác ít cần nước, xét về mọi khí cạnh thì trồng lúa vẫn kém hiệu quả hơn các cây trồng cạn.
 
“Một sào ớt hay rau màu có mất mùa, mất giá cũng kiếm được vài triệu chứ làm lúa chỉ đủ múc lên đổ xuống lại suốt ngày lo canh cánh thiếu nước, hà cớ gì phải cố bám vào cây lúa?”- chị Thu bộc bạch.

 

Không ít nông dân đã mạnh dạn chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng chịu hạn.
Không ít nông dân đã mạnh dạn chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng chịu hạn.
 
Cũng như chị Thu, đây là vụ thứ hai, gia đình bà Trần Thị Phụ, ở thôn An Điền, xã Bình Chương (Bình Sơn) chuyển 2 sào đất xưa kia trồng lúa sang trồng giống bắp CP333. Điều mà chị Thu lo nhất là trồng bắp trên diện tích này nếu gặp mưa lớn sẽ thối, hư hại. Để phòng tình huống này, gia đình chị Phụ lên hàng và làm hệ thống thoát nước cẩn thận.
 
Nếu như các vụ trước, ở hầu hết các địa phương chỉ lác đác một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn thì nay diện tích ấy đã tăng lên gấp chục lần, bởi thực tế sản xuất các vụ trước, trong cái khó, đã ló cánh đồng vàng nên nhận thức của nông dân đã thông suốt hơn.
 
Lão nông Nguyễn Chánh, ở thôn Thọ Lộc Bắc xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho rằng, cây lúa rất cần với nông dân nhưng không phải lúc nào cũng cố bám víu vào nó, trong điều kiện thiếu hụt nguồn nước tưới, mạnh dạn “thoái vị” diện tích lúa thiếu nước để chuyển sang cây trồng khác là điều bà con nên làm. Ông Chánh cho biết, trồng bắp xen canh đậu phụng, 1 sào đất có thể cho thu nhập từ 4- 5 triệu đồng trong khi đó nếu trồng lúa trừ chi phí, giỏi lắm cũng chỉ còn 500 nghìn đồng. Cái lợi ai cũng thấy rõ!
 
"Ăn theo thuở, ở theo thì”
 
Theo bà Trịnh Thị Lành- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thới: “Trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là phương án tối ưu, không chỉ giúp tiết kiệm được nguồn nước mà còn giúp bà con nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích”.

 

Cây trồng cạn cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa.
Cây trồng cạn cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa.
 
Huyện Bình Sơn- một trong những địa phương có nhiều diện tích chân ruộng cao không đợi đến vụ hè thu mà ngay từ đầu vụ đông xuân, ngành nông nghiệp huyện đã khoanh vùng hơn 770 ha đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang cây màu, trong đó, vụ đông xuân 337 ha và hè thu diện tích này tăng lên 433 ha. Xã Bình Dương đi đầu với 214 ha, Bình Nguyên 72,5 ha, Bình Thới 50 ha,… Các loại cây trồng chủ yếu được chuyển đổi là bắp, đậu phụng, rau các loại, mì, mè, cỏ,…
 
Trong điều kiện sản xuất lúa đang gặp nhiều bất lợi vì biến đổi khí hậu, nông dân bị cuốn trong vòng luẩn quẩn rớt giá, thua lỗ thì sản phẩm từ cây trồng chịu hạn… không chỉ đầu ra tương đối ổn định mà còn tận dụng phần phế phẩm làm thức ăn chăn nuôi.
 
Tăng cường chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn gắn với chăn nuôi cũng là mục tiêu trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện nay, Quảng Ngãi đang cụ thể hóa chính sách hỗ trợ kinh phí để khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi, từng bước thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.