Khu du lịch "thoi thóp": Do năng lực của chủ đầu tư

03:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng được kỳ vọng nhưng hiện nay lại hoạt động cầm chừng, thậm chí có nơi phải đóng cửa, đó là thực trạng ở Khu du lịch (KDL) suối nước nóng Quê Hương, xã Đức Lân (Mộ Đức) và KDL sinh thái Thiên Đàng, xã Bình Thạnh (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Đìu hiu khu du lịch

Nằm ngay trên Quốc lộ 24 và chỉ cách TP.Quảng Ngãi gần 30km, KDL suối nước nóng Quê Hương được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn, kích cầu du lịch khu vực phía nam tỉnh. Việc tắm nước khoáng nóng không chỉ giúp thư giãn, mà còn giúp phục hồi sức khỏe, chữa một số bệnh về da, khớp và tim. Những bể nước nóng lớn nhỏ phảng phất làn hơi huyền ảo, hay cảm giác thú vị khi được trải nghiệm việc luộc trứng trong bình nước chứa khoáng nóng... đã từng thu hút hàng ngàn du khách đến với nơi đây. Nhưng đó là chuyện của 3 năm về trước. Còn bây giờ, KDL này lại gắn với hình ảnh của những bể nước mà rêu đã phủ xanh. Khu phòng tắm trong nhà, khu ăn uống đều đã xuống cấp. Cổng khu du lịch “cửa đóng, then cài”...

Nhiều khu du lịch đang “thoi thóp” vì năng lực kinh doanh của chủ đầu tư còn hạn chế.
Nhiều khu du lịch đang “thoi thóp” vì năng lực kinh doanh của chủ đầu tư còn hạn chế.


Theo những hộ dân sinh sống gần đây thì KDL đưa vào hoạt động cách đây gần chục năm. Những năm đầu khách gần xa đến rất đông. Cảnh quá tải thường xuyên xảy ra vào những dịp cuối tuần, lễ, tết. Nhưng một thời gian về sau khách thưa dần. Đến khoảng năm 2012 thì KDL ngưng hoạt động. Hiện tại, một số người dân địa phương đã tự xây một bể chứa nước nóng công cộng bên ngoài khu du lịch để tắm.

Không bi đát như KDL suối nước nóng Quê Hương, nhưng KDL sinh thái Thiên Đàng cũng đang trong tình trạng ế ẩm. KDL sinh thái Thiên Đàng được cấp giấy phép xây dựng năm 2005 trên diện tích hơn 286ha và vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. KDL này đã có một số phân khu được đưa vào sử dụng như Nhà hàng Bốn Mùa, dịch vụ làm đẹp spa, khu bảo tàng Chăm... Đặc biệt, khu du lịch nằm ngay cạnh biển Khe Hai nên sở hữu bãi tắm tuyệt đẹp.

 

Ông Mai Tấn Thành – Chủ tịch UBND xã Đức Lân, cho biết: “Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề sống còn đối với hoạt động của KDL vẫn là ở chỗ làm sao doanh nghiệp nâng cao được năng lực kinh doanh của mình”.

Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Lập - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh lại cho rằng, mỗi năm chỉ có vài đoàn khách đến KDL Thiên Đàng tham quan, chứ rất ít khi nghỉ dưỡng hay lưu trú lại. Vì các dịch vụ ở KDL đều là dịch vụ chất lượng cao nên chi phí khá đắt đỏ, không phù hợp với mức sống của đại đa số người dân, công nhân nơi đây. Hiện tại, KDL này cũng đã treo bảng tạm ngừng hoạt động với lý do sửa chữa, nâng cấp.

Cần nâng cao năng lực chủ đầu tư

Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất, hiện tại khá nhiều hạng mục công trình của KDL sinh thái Thiên Đàng còn đang xây dựng dở dang (đã chậm so với tiến độ cấp phép 5 năm). Ngoài vấn đề thị trường, thì kinh nghiệm của chủ đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh du lịch còn hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân khiến KDL vắng khách và chậm tiến độ. Về hướng xử lý, đối với khu chức năng của dự án đã xây dựng xong, chủ đầu tư phải tập trung hoàn thiện, nâng cao năng lực hoạt động. Các khu đang xây dựng dở dang thì tiếp tục hoàn thành. Các khu chưa triển khai thì sẽ xem xét tạm dừng hoặc thu hồi.

Còn về phía KDL suối nước nóng Quê Hương, ông Mai Tấn Thành – Chủ tịch UBND xã Đức Lân cho hay, lý do KDL phải đóng cửa cũng vì năng lực kinh doanh của chủ đầu tư cũ còn hạn chế. Hiện tại KDL cũng đã có chủ đầu tư mới. Vấn đề đền bù đất cho người dân để mở rộng dự án cũng đã hoàn thành, nhưng còn vướng một số thủ tục nên KDL này vẫn chưa được cải tạo và đi vào hoạt động trở lại.
              

Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.