Việc xâm hại kênh B3-2: UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo giải quyết

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại diện Trạm Quản lý thủy nông (QLTN)  số 1 Bình Sơn cho biết, trong quá trình thi công khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng 597 Đà Nẵng đã xâm hại bờ và lòng kênh tuyến kênh B3-2 trong một thời gian dài, khiến đơn vị quản lý và người dân bức xúc.

Tuyến kênh B3-2 được Nhà nước đầu tư xây dựng vào năm 1987, phục vụ tưới hàng chục héc-ta đất nông nghiệp khu vực thị trấn Châu Ổ và xã Bình Thới (Bình Sơn). Hiện Trạm QLTN số 1 Bình Sơn trực tiếp quản lý tuyến kênh này. Với công năng phục vụ đời sống dân sinh là vậy, song đơn vị thi công mặt bằng khu dân cư đã tự ý đổ đất vào bờ tả kênh B3-2 tại lý trình K7+800, làm lấp 14m kênh. Có đoạn kênh bị lấp cả bờ tả lòng kênh và phần mái trong kênh.

Cơ quan chức năng kiểm tra tại đoạn kênh bị xâm hại.
Cơ quan chức năng kiểm tra tại đoạn kênh bị xâm hại.


Trao đổi về sự việc, ông Ngô Hanh - Trạm phó Trạm QLTN số 1 Bình Sơn cho biết: "Vào tháng 4.2015, thấy tuyến kênh bị xâm hại, chúng tôi đã làm việc với đơn vị thi công, yêu cầu họ dừng ngay việc xâm hại công trình thủy lợi của Nhà nước và phải nạo vét lại phần đất đã đổ vào lòng kênh, bảo đảm độ thông thoáng, nhằm đảm bảo phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân sắp đến. Thế nhưng đơn vị này không thực hiện. Tiếp đó, vào tháng 10.2015, đơn vị thi công tiếp tục lấn chiếm bờ, lòng kênh, rồi thuê nhân công đào hố ở lòng kênh, đổ bê tông móng trụ điện cao thế. Chúng tôi lập biên bản, yêu cầu họ dừng ngay việc này, nhưng đơn vị thi công không chịu ký và biện minh rằng, chỉ làm theo thiết kế đã được phê duyệt. Về việc xâm hại kênh, chúng tôi đã 4 lần gửi báo cáo lên UBND huyện, nhưng sự việc chậm được giải quyết”.

Trong hơn nửa năm chờ huyện giải quyết vụ việc, Trạm QLTN số 1 bất lực nhìn đơn vị thi công tiếp tục lấn lòng kênh để làm mương tiêu nước cho khu dân cư. Ông Ngô Hanh cho biết thêm, với hiện trạng tuyến kênh đang bị vô hiệu hóa như hiện nay, sẽ không đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vụ đông xuân 2015- 2016 đã cận kề.

Sau nhiều lần Trạm QLTN số 1 báo cáo lên huyện, ngày 12.11.2015, UBND huyện Bình Sơn đã vào cuộc nhằm tìm hướng tháo gỡ. Sau khi kiểm tra hiện trường, ông Đoàn Hà Yên- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, trước mắt, huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan, gấp rút tiến hành nạo vét những đoạn kênh bị lấp, trả lại nguyên hiện trạng cũ, đảm bảo cho việc tưới tiêu trong vụ sản xuất đông xuân.

Bài, ảnh:  NGỌC VIÊN


 


.