BSR: Hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

10:11, 15/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2015 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn, tuy nhiên tính đến ngày 11.11, sản lượng chế biến của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã cán đích 5,87 triệu tấn sản phẩm, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) không chỉ đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng năm 2015 mà đã về đích sớm 50 ngày so với kế hoạch.
 
Cán đích trước 50 ngày
 
Theo lãnh đạo BSR, năm 2015 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi như biến động của giá dầu thô, chính sách thuế suất nhập khẩu, tỷ giá ngoại tệ... tuy nhiên BSR đã khắc phục nhiều khó khăn để giữ vững vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn và ổn định, luôn ở mức 103-107% công suất thiết kế.
 
Tính đến ngày 11.11.2015, BSR đã xuất bán 5,87 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt 100% kế hoạch năm, nghĩa là về đích sớm tới 50 ngày. Với những kết quả đạt được thì theo kế hoạch, cả năm 2015, BSR sẽ xuất bán khoảng 6,82 triệu tấn xăng dầu các loại, đạt 116,3% kế hoạch năm.

 

BSR đã cán đích kế hoạch sản xuất kinh doanh 50 ngày
BSR đã về đích kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 trước 50 ngày (Trong ảnh, tàu nhập sản phẩm tại Cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất).
 
Chỉ tính đến hết tháng 10.2015, Công ty BSR đạt doanh thu 81.652 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 18.297 tỷ đồng, vượt 114% kế hoạch năm. Ngoài ra, BSR đã nhập 81 chuyến dầu thô và đạt 5 triệu giờ công an toàn. Đây là một con số khá ấn tượng không chỉ của BSR mà của Quảng Ngãi khi BSR liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp đáng kể vào nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
 
Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, BSR đã sản xuất 36,283 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại; đạt doanh thu thuần khoảng trên 710 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 120,3 ngàn tỷ đồng. Công ty BSR cũng đã nhập tổng cộng 514 chuyến dầu thô an toàn với tổng khối lượng khoảng trên 40 triệu tấn (tính từ cuối năm 2008 đến nay).
 
Tích cực triển khai nâng cấp mở rộng Nhà máy
 
Không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Công ty BSR cũng đang tích cực triển khai Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. 
 
Theo lãnh đạo BSR thì việc nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ nâng cao độ linh hoạt trong lựa chọn nhiên liệu dầu thô, đảm bảo công suất nguồn dầu thô. Theo đó, công suất nhà máy sẽ được nâng từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn mỗi năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày. Tổng vốn cho dự án khoảng 1,82 tỷ USD.
 
BSR đang tích cực triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
BSR đang tích cực triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Để triển khai việc nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, thời gian qua, Ban quản lý dự án nâng cấp, mở rộng đang tích cực triển khai các hạng mục, gói thầu theo tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Đáng chú ý là việc ký kết hai gói thầu quan trọng là Hợp đồng Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED) với Amec Foster Wheeler Energy Limited (Vương quốc Anh) và Hợp đồng Tư vấn giám sát (PC) giai đoạn thiết kế tổng thể (FEED) với Liên danh Quad Personnel Consultants đã khẳng định những nỗ lực của BSR trong việc triển khai Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 8,5 triệu tấn sản phẩm/năm.
 
Hiện nay, Tiểu dự án bồi thường, tái định cư dự án Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được BQL KKT Dung Quất phối hợp với BSR tích cực triển khai. Hiện có 6 phương án bồi thường ở 4 vị trí mở rộng nhà máy và 2 khu khác cũng đang được tích cực triển khai. BQL KKT Dung Quất đang triển khai kế hoạch chi tiền bồi thường cho người dân trong diện giải tỏa, dự kiến đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành công tác bồi thường dự án.
 
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất hoàn thiện hồ sơ nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất trình PVN. Tỉnh cũng đang thực hiện hạng mục khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3 để tháng 10.2016, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho người dân xây dựng nhà ở, qua đó sớm bàn giao mặt bằng để mở rộng nhà máy.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.