Giàu lên từ biển

11:07, 03/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, nhờ mạnh dạn đầu tư phương tiện, ngư lưới cụ, ứng dụng các thiết bị hiện đại để nâng cao năng lực đánh bắt, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao từ nghề biển, cuộc sống của người dân và diện mạo các địa phương ven biển có những đổi thay mạnh mẽ. Xã biển Bình Châu  (Bình Sơn) là một trong những địa phương có sự phát triển nhanh về nghề biển nhờ vào ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Thôn Châu Thuận Biển trước đây là một vùng quê biển nghèo, cuộc sống ngư dân rất khó khăn, nguồn sống chỉ dựa vào những chiếc ghe nhỏ đánh bắt gần bờ. Giờ đây, đến nơi này, nhiều người không khỏi choáng ngợp trước những đổi thay mạnh mẽ này, với hàng trăm ngôi nhà cao tầng khang trang san sát nhau, khiến làng biển này trở nên chật chội bởi sự phát triển nhanh chóng.

Một góc làng biển Định Tân, Bình Châu.
Một góc làng biển Định Tân, Bình Châu.


Sau phiên biển dài ngày, ngư dân Bùi Văn Tẩn ở thôn Châu Thuận Biển về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho phiên biển tiếp theo trong ngôi nhà khang trang bậc nhất trong xóm. Ít ai biết rằng, hơn chục năm về trước, cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn. Thời đó, với khát vọng làm giàu, anh Tẩn quyết định loại bỏ tàu công suất nhỏ đánh bắt gần bờ, vay mượn để đóng tàu công suất lớn vươn ra khơi mưu sinh. Sau nhiều năm vươn khơi, bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, cuộc sống của gia đình anh đã trở nên sung túc. Anh Tẩn chia sẻ: Hồi xưa mình làm gần bờ thì thu nhập không có được bao nhiêu. Cuộc sống khi đó chỉ gọi là sống tạm đủ thôi, còn giờ làm ăn vươn ra khơi xa, đánh bắt rất hiệu quả.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tàu cá của ngư dân Trần Thành Công ở thôn Định Tân cũng liên tục thực hiện những phiên biển dài ngày trên ngư trường Hoàng Sa. Để sống và làm giàu được từ biển, ông Công đã đầu tư cho nghề biển bằng việc nâng công suất tàu thuyền, áp dụng các thiết bị máy móc, ngư lưới cụ hiện đại vươn khơi hành nghề. Cách làm năng động này đã giúp cho những phiên biển trên tàu cá của ông liên tục bội thu. Ông Công cho biết: Đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đem lại nguồn lợi rất cao, nên cuộc sống của bà con quê tôi sung túc hơn trước nhiều.

Trong những năm qua, làng biển xã Bình Châu được coi là rất năng động trong làm kinh tế biển. Từ chỗ chỉ tập trung đánh bắt hải sản ven bờ, hơn 4.000 ngư dân lao động trực tiếp trên biển đã chuyển sang ngư trường đánh bắt xa bờ. Trong số 400 tàu cá thì có gần 200 tàu công suất trên 90CV chuyên hành nghề xa bờ. Nhờ vậy mà sản lượng đánh bắt hàng năm của xã Bình Châu đạt hơn 11.000 tấn hải sản. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2015 đã khai thác được khoảng 6.000 tấn hải sản các loại. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: Việc vươn ra khơi đánh bắt hải sản của bà con ngư dân đã đem về sản lượng tương đối hiệu quả so với những năm trước, nên ngư dân rất phấn khởi.

Còn ông Nguyễn Quốc Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho hay: Đội thuyền của Bình Châu có số lượng cũng như công suất tương đối lớn so với nhiều địa phương khác. Ngư dân cũng đã mạnh dạn đầu tư về cơ sở vật chất, ngư lưới cụ để vươn khơi xa. Địa phương xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, nên những năm qua địa phương luôn tạo điều kiện để ngư dân không ngừng đầu tư cho nghề biển, nâng cao năng lực đánh bắt trên các vùng biển xa. Xã biển Bình Châu đang giàu lên từ biển và sẽ mạnh lên từ biển.

Bài, ảnh X.THIÊN
 


.