Hiệu quả của mô hình "nuôi kết hợp trồng"

04:06, 08/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm sâu trong khu rừng trồng tại địa phương nên trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Văn Lộc ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) đảm bảo về các vấn đề môi trường. Trang trại này giúp cho gia đình anh có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

TIN LIÊN QUAN

Thấy Dự án “Chăn nuôi kết hợp với trồng rừng” của anh Lộc khả thi nên năm 2011, UBND huyện Mộ Đức đã cho anh mở trang trại. Sau hai năm triển khai, đến nay, trang trại của anh Lộc đã phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả đáng mừng. “Trước khi làm, mình cũng đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ từ các mô hình nuôi heo như thế này ở nhiều địa phương. Ô nhiễm môi trường ở các trang trại chăn nuôi thường xảy ra nhiều hay ít phụ thuộc vào việc xử lý. Rút kinh nghiệm các nơi, mình xử lý bằng cách kết hợp giữa mở trại chăn nuôi với trồng rừng xung quanh. Tận dụng chất thải từ chăn nuôi để bón cho cây nên hạn chế đến mức thấp nhất việc gây ô nhiễm”, anh Lộc cho biết.

Trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Văn Lộc mỗi năm mang lại tiền tỷ cho gia đình anh.
Trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Văn Lộc mỗi năm mang lại tiền tỷ cho gia đình anh.


Nơi anh Lộc xây dựng trang trại trước đây được xem là “vùng đất khó”. Đất đai bạc màu, quanh năm khô cằn, không thể trồng bất cứ loại cây gì. Thế nhưng, giờ đây gia đình anh Lộc đã thu về tiền tỷ chính từ mảnh “đất khó”này.

Hiện nay đàn heo trong trang trại của anh Lộc lên đến 400 con. Trong đó có hơn 40 con heo nái sinh sản. Từ nguồn giống do heo nái sinh sản, anh Lộc phát triển thành nguồn heo thịt siêu nạc. Mỗi năm anh xuất chuồng hai đợt, mỗi đợt thu về trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, với hơn 5ha đất quanh trại chăn nuôi anh chọn những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để trồng. “Vì đây là vùng đất cát khô cằn nên tôi chọn cây bạch đàn và cây xà cừ để trồng. Chỉ có hai loại cây ấy mới chịu nổi sự khắc nghiệt ở vùng đất này. Tận dụng nguồn chất thải từ chăn nuôi tôi bón cho cây. Vì vậy mới trồng có hai năm mà cây sinh trưởng, phát triển tốt”, anh Lộc cho biết thêm.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Lộc chia sẻ: “Khi quyết định mở trang trại chăn nuôi và trồng rừng là tôi đã xác định làm ăn lâu dài. Chính vì thế  thời gian đến nếu có điều kiện tôi sẽ mở rộng chuồng trại và tăng số lượng heo giống lên, nuôi thêm nhiều heo thịt. Bên cạnh đó, tôi sẽ xin cấp đất để mở rộng diện tích trồng rừng, cải tạo đất ở khu vực này…”.

Ông Đinh Văn Bé-Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong cho biết: “Mô hình trang trại nuôi heo kết hợp với trồng rừng của anh Lộc là một mô hình điển hình của xã. Nó không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần cải tạo những diện tích đất xấu. Đặc biệt hơn, mô hình kiểu mới này không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nên chúng tôi rất khuyến khích bà con học hỏi, nhân rộng. Ngoài việc phát triển kinh tế và làm giàu cho gia đình, anh Lộc còn thường xuyên quan tâm đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương nên chính quyền cũng rất hoan nghênh và khích lệ anh làm giàu”.
    

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.