Trạm thu phí không dừng đầu tiên được kiểm nghiệm đủ điều kiện khai thác

04:03, 13/03/2015
.

 


Ngày 13-3, tại trạm thu phí Km604+700 QL 1 tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông Vận tải và công ty cổ phần Tasco đã tiến hành kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe (ảnh).
 


Tasco đã sử dụng nhiều chủng loại xe với kích cỡ khác nhau để chứng minh hệ thống có thể hoạt động tốt với tất cả các loại xe đang lưu thông trên các tuyến đường hiện nay, đồng thời đưa ra 6 tình huống xe qua trạm thu phí tự động, bao quát các trường hợp có thể xảy ra trong quá trình thu phí thực tế. Trường hợp 1: xe có thẻ trên kính, tài khoản đủ tiền đi vào làn thu phí hỗn hợp, barrier tự động mở; Trường hợp 2: xe không có thẻ đi vào làn hỗn hợp, barrier không mở, chuyển sang chế độ thu phí một dừng thủ công; Trường hợp 3: xe có thẻ trên kính, tài khoản không đủ tiền đi vào làn thu phí hỗn hợp, barrier không mở và hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng thủ công; Trường hợp 4: 2 xe có dán thẻ còn đủ tiền nối đuôi đi vào làn tự động và 1 xe có dán thẻ còn đủ tiền đi vào làn hỗn hợp cùng 1 thời điểm, barrier trên làn tự động mở cho cả 2 xe đi qua; Trường hợp 5: 2 xe có dán thẻ, xe trước không đủ tiền, xe sau còn đủ tiền đi vào làn thu phí hỗn hợp, barrier không mở khi xe đi trước do không đủ tiền và chuyển sang chế độ thu một dừng thủ công, sau đó barrier mở tự động cho xe sau còn đủ tiền; Trường hợp 6: 3 xe có dán thẻ còn đủ tiền nối đuôi nhau vào làn thu phí tự động, 1 xe không có thẻ đi vào làn hỗn hợp, barrier làn thu phí tự động mở cho cả 3 xe qua, barrier làn hỗn hợp không mở và phải thu phí thủ công.
 
 
Tasco cũng thử nghiệm hệ thống cân tải trọng xe tích hợp trong trạm thu phí. Khi xe đi qua cân, các thông tin về xe sẽ được chuyển về trung tâm dữ liệu quốc gia và thể hiện trên hệ thống web quản lý. Hệ thống này chỉ nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước có quyền truy cập. Giao diện web sẽ cung cấp đầy đủ thông tin như: hình ảnh xe, biển số xe, thời gian xe qua trạm, tải trọng từng trục xe, tổng tải trọng xe trên tải trọng cho phép và đánh giá xe có vi phạm tải trọng hay không. Ngoài ra, trên lề đường còn có biển điện tử VMS thông báo cho lái xe biết xe vi phạm tải trọng trong trường hợp xe quá tải. Thông tin hiện trên bảng điện tử bao gồm biển số xe và tải trọng xe.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ công nghệ phải có các phương án dự phòng nhằm đảm bảo hệ thống được hoạt động liên tục, thông suốt 24/24, phát huy tốt nhất tính ưu việt của hệ thống trong việc mang lại sự hài lòng cho người dân, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, việc đưa vào khai thác trạm thu phí không dừng được các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính ủng hộ vì sự minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang băn khoăn về việc sẽ phải ứng một khoản tiền không nhỏ nộp trước vào tài khoản để thực hiện thu phí tự động.

Dự kiến, hệ thống này sẽ chính thức được khai thác từ ngày 30-4 với 3 trạm đầu tiên trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

      

Theo Bích Quyên/SGGPO


 


.