Giá xăng dầu liên tục biến động: Chỗ lợi, nơi lo

06:03, 21/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với việc giá dầu liên tục biến động mạnh trong thời gian vừa qua, đã làm cho việc dự báo, cũng như xây dựng các “kịch bản” phát triển gặp không ít khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Trước tình hình giá dầu thế giới có chiều hướng giảm sâu, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đề ra chỉ tiêu tổng doanh thu trong năm 2015 đạt trên 120 nghìn tỷ đồng (thấp hơn năm 2014 hơn 8 nghìn tỷ đồng) và nộp ngân sách nhà nước trên 16 nghìn tỷ đồng, thấp hơn năm 2014 vào khoảng 8 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Ngọc-Tổng Giám đốc BSR thì tùy theo diễn biến của giá dầu thế giới mà BSR sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong chế biến xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để đảm bảo hiệu quả giữa chỉ tiêu tăng GDP, thu nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như hiệu quả cho doanh nghiệp.

Giá dầu thô thế giới luôn biến động ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất.  Ảnh: Hoàng Triều
Giá dầu thô thế giới luôn biến động ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất. Ảnh: Hoàng Triều


Trong cơ cấu nguồn thu ngân sách, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chiếm trên 80% số thu của Quảng Ngãi, nên việc giá dầu xuống thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn số thu của tỉnh. Vì thế, trong bối cảnh giá dầu diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, tỉnh chỉ đạo ngành thuế tăng cường quản lý công tác thu thuế, tích cực triển khai các biện pháp chống thất thu, quyết liệt truy thu nợ thuế; đồng thời nghiên cứu tác động của giá dầu thô đến thu ngân sách để kịp thời đề xuất giải pháp cân đối thu, chi ngân sách 2015. Cùng với đó là chú trọng công tác thanh tra, giám sát tình hình kê khai thuế, nộp thuế, kịp thời xử lý nghiêm những hành vi gian lận về thuế, rà soát tình hình nợ thuế, qua đó đẩy mạnh công tác thu, phấn đấu giảm nợ cũ, hạn chế thấp nhất phát sinh nợ mới, đảm bảo năm 2015 nợ thuế thấp hơn 2% tổng thu ngân sách.

Song song với tăng cường quản lý thuế, tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương quản lý chi chặt chẽ theo đúng dự toán được giao; hạn chế tối đa xử lý bổ sung ngoài dự toán. Trước mắt, không mua xe công, trừ xe chuyên dùng và xe ô tô dùng chung theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó dừng triển khai và thu hồi các khoản kinh phí chi thường xuyên đến 30.6.2015 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu để bổ sung dự phòng ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3.1.2015.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nên ước thu cân đối ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm 2015 đạt trên 7.000 tỷ đồng, bằng 21% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa đạt trên 6.700 tỷ đồng, bằng 21,1% dự toán năm. Riêng thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt gần 6.150 tỷ đồng, bằng 21,5% dự toán năm; thu hoạt động xuất nhập khẩu đạt 263 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán năm; thu tiền sử dụng đất đạt 86 tỷ đồng, bằng 25,4% dự toán năm…

Bên cạnh tín hiệu khả quan từ hoạt động thu ngân sách, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14.7.2011 của UBTVQH về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, thuế BVMT đối với xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít và Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 5  2015. Theo ông Hồ Quang Vịnh-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, với thuế BVMT mới thì ngoài việc có thêm nguồn thu, tỉnh cũng thuận lợi trong việc cân đối chi, bởi phần ngân sách tăng thu sẽ được bố trí cho mục đích BVMT và có tỉ lệ phân chia giữa ngân sách Trung ương và địa phương theo pháp luật hiện hành, thay vì để lại 100% ở ngân sách Trung ương.

Giá xăng dầu thời gian qua giúp cho người dân tiết kiệm được một khoản chi phí.
Giá xăng dầu thời gian qua giúp cho người dân tiết kiệm được một khoản chi phí.


Theo lý giải của các chuyên gia kinh tế, việc tăng thuế BVMT cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế BVMT chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu ngân sách nhà nước do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm.

Giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu và công tác thu ngân sách, tuy nhiên người dân và toàn xã hội đang được hưởng lợi rất nhiều. Trước hết, việc giá cước vận tải có xu hướng điều chỉnh giảm, tuy chưa nhiều nhưng cũng đã mang lại những yếu tố tích cực. Bởi điều này giúp tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận và mang lại kết quả tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đại bộ phận các doanh nghiệp hiện nay.
 

Bài, ảnh: Hoàng Triều
     
 


.