Cơ sở sản xuất bánh, kẹo truyền thống: Hối hả vào vụ Tết

10:01, 09/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bánh kẹo truyền thống ngày càng được ưa chuộng. Và 2 tháng cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất (CSSX) bắt đầu vào vụ Tết. Không khí hối hả, nhộn nhịp cùng với cái nóng hổi, thơm ngon của những mẻ bánh nổ, bánh mì xốp, những túi kẹo đường phèn, đường phổi ngọt lịm, nối tiếp nhau “ra lò” để đến tay người tiêu dùng vào dịp Tết cổ truyền sắp đến, góp phần tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người dân, mang lại cái Tết no ấm, đầy đủ hơn.

TIN LIÊN QUAN

Dạo một vòng quanh các chợ cùng với các cửa hàng tạp hóa, các loại bánh kẹo truyền thống được bày bán rất đa dạng, phong phú.

Người thợ cẩn thận cho từng chiếc bánh mì xốp giòn ngon vào hộp.                           Ảnh: H.T
Người thợ cẩn thận cho từng chiếc bánh mì xốp giòn ngon vào hộp. Ảnh: H.T


Bà Trần Thị Huệ (50 tuổi), bán hàng bánh kẹo hơn 10 năm ở chợ tạm Quảng Ngãi, cho biết: “Trong những năm gần đây, bánh kẹo truyền thống bán rất chạy. Đặc biệt, trong những tháng cận Tết, bánh kẹo truyền thống là lựa chọn hàng đầu của các gia đình để cúng gia tiên, làm quà cho người thân ở phương xa và là thực phẩm “số một” để nhâm nhi cùng với trà, hàn huyên những câu chuyện ngày Tết…” Chị Phan Nhật Uyên (42 tuổi), khách hàng thường xuyên mua bánh kẹo truyền thống ở quầy tạp hóa của bà Huệ, chia sẻ: Nhà tôi có nhiều người thân ở các tỉnh phía Bắc và họ rất yêu thích bánh kẹo truyền thống ở Quảng Ngãi vừa ngon lại đậm đà hương vị quê hương như kẹo gương, mạch nha, bánh nổ… Vì thế tôi thường xuyên mua để đóng thùng gửi ra Bắc, đặc biệt là vào những ngày gần Tết.

 Ngày thường, CSSX Phương Lan ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) chủ yếu sản xuất bánh mì xốp, trung bình một ngày sử dụng gần 15kg bột. Nhưng đến đầu tháng tháng 11 (âm lịch), cơ sở  bắt đầu vào vụ Tết, sản xuất thêm nhiều loại bánh truyền thống như bánh đậu xanh, bánh mè cay… Với uy tín, truyền thống sản xuất hơn 10 năm, CSSX Phương Lan thường được các đại lý, thương lái đến mua tận nhà. Đến vụ Tết, mỗi ngày cơ sở sử dụng hơn 40kg bột với 7 nhân công, làm từ 3 giờ sáng đến 6 giờ tối, cho ra lò gần 4.500 chiếc bánh các loại. Bà Trần Thị Tuấn, chủ CSSX Phương Lan phấn khởi: “Dù phải thức khuya, dậy sớm, làm gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng sản phẩm bán chạy. Thế là quá vui rồi. Chỉ cần 3 tháng cận Tết, trừ các chi phí, tôi thu về hơn 60 triệu đồng.

Các sản phẩm truyền thống của Quảng Ngãi như đường phèn, đường phổi rất được người tiêu dùng ưa chuộng.           Ảnh: P.D
Các sản phẩm truyền thống của Quảng Ngãi như đường phèn, đường phổi rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: P.D


Bánh kẹo truyền thống  thường được làm thủ công, thời hạn bảo quản ngắn nên không có bất kỳ chất phụ gia, chất bảo quản nào, vì thế người tiêu dùng rất yên tâm sử dụng. Một trong những CSSX bánh kẹo truyền thống lâu đời nhất Quảng Ngãi là cơ sở Hoàng Yến ở phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) luôn đông khách, đặc biệt là những ngày cận Tết, khách phải đứng xếp hàng chờ đến lượt. Chị Ngô Thị Thu Quyên - Chủ CSSX Hoàng Yến, cho biết: Cơ sở của chúng tôi đã bắt đầu vào vụ Tết cách đây gần 1 tuần, tạo việc làm cho 12 công nhân. Mỗi ngày sử dụng hơn 60kg bột, hàng sản xuất đến đâu là bán hết đến đó. Càng ngày người dân càng trân trọng những giá trị truyền thống nên không lo bấp bênh, không có đầu ra. Chỉ cần 13 nghìn đồng, chúng ta đã có trong tay một túi đường phổi 0,5kg thơm ngon. Rẻ và rất đậm đà hương vị quê nhà.

CSSX bánh đậu xanh Hương Huyền ở tổ dân phố An Bàng, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), CSSX Tiên Hoàng ở thôn 3, xã Đức Nhuận (Mộ Đức)... cũng đang tất bật cho “ra đời” những mẻ bánh, mẻ kẹo thơm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ Tết. Không khí tấp nập, bận rộn ở các CSSX khiến ai bước vào cũng cảm thấy rạo rực, nôn nao. Những đôi bàn tay khéo léo, nhanh nhẹn, cẩn thận tráng khuôn, đổ bánh, khuấy đường… rất nhịp nhàng. Dường như, đây không chỉ là công việc mưu sinh đơn thuần mà có cả tình yêu, sự say mê, nâng niu, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống trong đó.

Ông Trần Quang Toản – Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, xâm phạm thương hiệu, bản quyền của các CSSX bánh kẹo truyền thống trên địa bàn tỉnh. Điều đáng mừng, từ đầu năm đến nay không có bất kỳ trường hợp sai sót, mất an toàn vệ sinh nào xảy ra. Các chủ CSSX đã có ý thức hơn trong việc xây dựng thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo lòng tin cho người sử dụng.


Hiền Thu
 


.