Tuần tới, giá vàng biến động trước nhiều sự kiện

03:11, 23/11/2014
.

Tuần tới (24-28/11), thị trường vàng có nhiều sự kiện đáng chú ý: Cuộc họp quan trọng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dữ liệu lạm phát khu vực đồng euro và kỳ nghỉ lớn ở Mỹ. Nhiều dự đoán giá vàng vẫn duy trì đà tăng.

Trong tuần này, giá vàng đã có một tuần khá biến động và là tuần thứ ba tăng liên tiếp. Chốt phiên thứ Sáu (21/11), giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 đứng ở mức 1.197,7 USD/ounce, tăng 1,02% trong cả tuần.

Trong tuần tới, nhiều khả năng giá vàng tiếp tục đà đi lên. Theo kết quả thăm dò giá vàng trên Kitco New Gold Survey, đã có 14/23 người dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi chỉ có 5 ý kiến cho rằng giá sẽ giảm và 3 đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Những người dự đoán giá vàng tăng dựa vào tín hiệu tích cực hôm thứ Sáu (21/11) trong bối cảnh USD vẫn mạnh lên và số lượng hợp đồng còn lại trên thị trường kỳ hạn tiếp tục tăng.

Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner Report, nhận xét, phiên giao dịch buổi sáng thứ Sáu 21/11 thực sự rất đáng khích lệ. Với các thông tin: Trung Quốc giảm lãi suất và bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng cùng với việc Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết sẵn sàng áp dùng các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát, giá vàng, USD và chứng khoán đều phản ứng bằng mức tăng. Điều quan trọng nhất là giá vàng vẫn rất mạnh so với giá bạc, kim loại công nghiệp khác như đồng và dầu mỏ.

Các hợp đồng tùy chọn kỳ hạn tháng 12 sẽ đáo hạn vào thứ Hai tuần tới (24/11), và có thể dẫn đến một số biến động, ông George Gero, Phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho biết. Cũng theo ông Gero, vàng đã thu hút được một số lực mua khi nó tăng trở lại trên 1.200 USD/ounce.
 



Ở quan điểm dự đoán giá vàng sẽ giảm, những người dự đoán giá vàng giảm cho rằng, số liệu kinh tế tích cực của Mỹ nhắc nhở rằng Fed sẽ bắt đầu thay đổi chính sách tiền tệ trong những tháng tới, trái ngược với chính sách kích thích của ECB.

Dan Pavilonis, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cho biết, việc ECB bắt đầu chương trình mua trái phiếu sẽ kích thích nền kinh tế, đồng thời gây áp lực lên đồng euro và đẩy đồng USD lên cao hơn.

Việc Fed dừng chương trình nới lỏng định lượng sẽ khiến lãi suất tăng lên và điều này là viễn cảnh không lấy gì làm tích cực với giá vàng.

Đồng quan điểm này, ông Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu kim loại tại Cociete Generale cho rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ và những dữ liệu kinh tế ngày càng sáng sủa có thể tác động tới việc Fed sẽ tăng lãi suất, và đó sẽ là áp lực giảm lên giá vàng.

Những người nhận định giá vàng đi ngang hoặc trung lập cho rằng đà tăng của vàng không bền vững và thị trường sẽ tiếp tục củng cố.

Frank Lesh, nhà môi giới và phân tích tại FuturePath Trading nói rằng, giá vàng quay lại USD 1.200/ounce, mốc quan trọng trong năm nay, một phần nhờ số hợp đồng quyền chọn trên sàn Comex đáo hạn vào hôm thứ Hai. Trung Quốc hạ lãi suất sẽ làm tăng nhu cầu vàng vật chất tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Tuy nhiên, đồng USD tiếp tục mạnh lên vẫn là áp lực đối với giá vàng và nếu USD tiếp tục giữ mức giá hiện nay, vàng sẽ không thể lên cao hơn.

Thứ Năm tuần tới là lễ Tạ ơn ở Mỹ và thị trường sẽ đóng cửa nghỉ và mở cửa trở lại vào thứ Sau. Khối lượng giao dịch có thể chậm lại khi gần tới thứ Năm, thứ Sáu.

Theo các nhà phân tích, cuộc họp OPEC ở tuần tới (thứ Năm) cũng sẽ là sự kiện quan trọng. Giá dầu thô đã giảm mạnh khi Trung Quốc và khu vực châu Âu sử dụng dầu ít hơn. Điều quan trọng là, Mỹ đã khai thác dầu từ đá phiến ở mức cao nhất 30 năm, vì vậy toàn cầu đang dư cung. Do đó ở cuộc họp lần này, thị trường sẽ theo dõi sát các quyết định cắt giảm sản lượng.

Nếu cắt giảm sản lượng dầu, có thể sẽ nâng giá dầu đi lên và hỗ trợ cho giá vàng. Nhưng nếu không cắt giảm sản lượng thì đó sẽ là tin tiêu cực cho giá vàng, ông Bhar nhận định.


Theo VnMedia


.