Quỹ tín dụng nhân dân Đức Hiệp: Nâng cao vị thế

01:11, 04/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát điểm thấp, nhưng trải qua 20 năm hoạt động, với định hướng đúng đắn của Hội đồng quản trị, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Đức Hiệp (Mộ Đức) đã không ngừng phát triển, trở thành “bà đỡ” cho hàng nghìn nông dân và tiểu thương địa phương.
       
Ông Lý Ngọc Bỉnh - Giám đốc QTDND Đức Hiệp cho biết: Nếu nhìn lại 20 năm trước với cơ sở vật chất hầu như không có gì, phải mượn tạm ngôi nhà cấp bốn của HTX mua bán để làm việc, nguồn vốn ban đầu rất ít ỏi (chỉ có khoảng 20 triệu-PV), trong khi cán bộ nhân viên thiếu về số lượng, yếu về năng lực… thì hiện nay Quỹ TDND Đức Hiệp đã tiến một bước dài. Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt hơn 20 tỷ đồng, tăng 3,8 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Tổng dư nợ cho vay đạt 15,6 tỷ đồng. Lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước từ 15-20%.

Cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Đức Hiệp giao dịch với khách hàng.
Cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Đức Hiệp giao dịch với khách hàng.


Trong những năm qua, với cách làm bài bản, chuyên nghiệp, Quỹ TDND Đức Hiệp đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với người dân địa phương. Nhờ thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi khá lớn trong nhân dân mà Quỹ đẩy mạnh đầu tư cho các thành viên vay vốn sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Hằng năm, Quỹ giải quyết cho thành viên vay vốn từ 700-900 lượt người, có hộ được vay hơn 100 triệu đồng. Đáng chú ý là hơn 80% tổng số dư nợ cho vay được đầu tư trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh.

Nhờ được vay vốn của Quỹ TDND Đức Hiệp mà 50 hộ trồng dâu nuôi tằm tại thôn Phú An đã duy trì và phát triển làng nghề truyền thống với mức thu nhập khá. Hay như nghề đúc đồng ở thôn Chú Tượng, trước sức ép của thị trường đang bị mai một dần, hiện chỉ còn chừng 5 hộ, cũng nhờ vào Quỹ mà họ được vay vốn để duy trì làng nghề.

Trong số những người phát triển được kinh tế gia đình từ nguồn vốn vay của Quỹ phải kể đến ông Trần Mân, ở thôn Phú An. Được vay trên 100 triệu đồng, lúc đầu ông sử dụng vốn vay vào việc làm bún, chăn nuôi heo, bò. Làm ăn có vốn tích lũy, ông Mân mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy mà gia đình ông luôn có thu nhập khá và ổn định. Còn với nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ Vom-một khu chợ thuộc diện sầm uất ở nông thôn tỉnh ta, Quỹ TDND Đức Hiệp cũng thật sự là “bà đỡ ”, luôn sẵn sàng giúp họ có nguồn vốn lưu động đầu tư phát triển kinh doanh.

Đến nay, ngoài trụ sở làm việc đã được xây dựng lại khang trang, nằm ngay trung tâm xã, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, Quỹ còn có một điểm giao dịch cách trụ sở 5km. Đội ngũ cán bộ nhân viên đều đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, có đủ trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác, nhiệt tình phục vụ chu đáo khách hàng. Nhờ đó thu hút khách hàng ở các xã lân cận. Nếu như địa bàn hoạt động của Quỹ trước đây chủ yếu phục vụ cho xã Đức Hiệp, nay đã mở rộng sang hai xã Đức Chánh và Đức Nhuận. Tại hai địa phương này, hằng năm Quỹ đã cho vay gần 100 món vay, với số tiền hơn 4 tỷ đồng để khách hàng phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhờ tạo được vị thế, nâng cao uy tín, được thành viên và khách hàng tín nhiệm nên Quỹ TDND Đức Hiệp đã thu hút được ngày càng nhiều thành viên tham gia. Từ chỗ ban đầu chỉ có 30 thành viên, nay đã lên đến hơn 1.500 thành viên. Hoạt động kinh doanh hiệu quả nên hằng năm Quỹ đóng góp vào ngân sách nhà nước từ 30-40 triệu đồng, ngoài ra còn tích cực ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể đem lại hiệu quả thiết thực, Quỹ TDND Đức Hiệp đã khẳng định được vai trò, thương hiệu của mình đối với các thành viên và nhân dân địa phương trong việc đáp ứng nhu cầu vốn phát triển sản xuất-kinh doanh. Quỹ cũng đã góp phần đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi, đóng góp tích cực cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, đem lại sự an vui trong cuộc sống cho nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.